Thành phố Hồ Chí Minh vừa phân bổ 661,6 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành trên địa bàn thành phố.
Thành phố giao cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh 512,9 tỷ đồng, huyện Nhà Bè 139,2 tỷ đồng và huyện Cần Giờ 9,5 tỷ đồng.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có chiều dài lớn nhất và vốn đầu tư lớn nhất trong các dự án đường cao tốc ở phía Nam.
Tuyến cao tốc dài 57,1km đi qua địa phận huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ-Thành phố Hồ Chí Minh, huyện Nhơn Trạch, Long Thành-Đồng Nai, huyện Bến Lức, Cần Giuộc-Long An.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 31.320 tỷ đồng trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á là 636 triệu USD, vốn vay của Nhật Bản là 635 triệu USD.
Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Điểm đầu dự án là km0+600 tại điểm giao giữa đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và đường vành đai 3; điểm cuối dự án giai đoạn 1 là km57+700 tại nút giao với Quốc lộ 51; điểm cuối dự án giai đoạn 2 là km58+500 tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Do đi qua vùng địa chất, thủy văn phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên dự án phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn; trong đó có 2 cây cầu có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua luồng Soài Rạp) dài 2,76km, cầu Phước Khánh (qua luồng Lòng Tàu) dài 3,18km với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m.
Trước đó, ngày 19/7 tại ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và bấm nút khởi công dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành./.