Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương đã chính thức thông xe đoạn Uông Bí-Hạ Long và động thổ đoạn Bắc Ninh-Uông Bí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 18 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) vào sáng nay (18/5). Tổng số vốn đầu tư của toàn dự án là 5.743 tỷ đồng.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí-Hạ Long theo hình thức hợp đồng BOT đạt quy mô 4 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế của tình Quảng Ninh và vùng Đông Bắc.
Dự án được khởi công ngày 16/10/2011, có tổng mức đầu tư hơn 2.838 tỷ đồng, với tổng chiều dài tuyến hơn 30km, điểm đầu của dự án tại ngã ba giao Quốc lộ 18 với Quốc lộ 10 (thành phố Uông Bí). Điểm cuối dự án tại ngã ba giao Quốc lộ 18 với đường Hùng Thắng (thành phố Hạ Long).
Dự án được nhà đầu tư và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vượt kế hoạch so với hợp đồng 5 tháng.
Kể từ ngày 1/6 tới đây, dự án sẽ được thu phí hoàn vốn với mức thu xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn có mức thu 30.000 đồng vé/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2-4 tấn mức thu 40.000 đòng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4-10 tấn có mức thu 50.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-dưới 18 tấn và xe chở hàng container 20fit mức thu 80.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng container 40fit có mức thu 160.000 đồng/lượt.
Để phát huy hiệu quả của dự án trên, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép mở rộng phạm vi dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương được chọn là nhà đầu tư dự án. Thời gian thi công 24 tháng.
Phát biểu tại lễ thông xe và động thổ dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đặc biệt là nguồn lực đầu tư lớn và đa dạng (ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các doanh nghiệp xã hội).
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội, hệ thống kết cấu hạ tầng nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém và là điểm “nghẽn” trong phát triển kinh tế xã hội. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất kêu gọi đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho giao thông mà dự án cải tạo Quốc lộ 18 là một dẫn chứng điển hình. Đây là dự án quan trọng, thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân cũng chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh phải hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà đầu tư để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, dự án có vai trò quan trọng tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 được triển khai xây dựng theo hình thức BOT là minh chứng sinh động của Đảng, Chính phủ huy động nguồn lực phát triển nhanh kết cấu hạ tầng. Khởi công tiếp dự án Uông Bí-Bắc Ninh là để khai thác toàn bộ đoạn Hạ Long-Uông Bí.
Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khánh thành 78 dự án và khởi công 59 dự án, bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông thay đổi, giao thông đi trước là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội.