Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định giao dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025, nguồn chi hoạt động kinh tế đường sắt cho Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với số tiền 4.300 tỷ đồng.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải phân bổ và giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hơn 4.296 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt và sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác năm 2025.
Cục Đường sắt Việt Nam hơn 3,5 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng định mức quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm: điều chỉnh, bổ sung định mức bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; xây dựng định mức bảo trì cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng; xây dựng định mức bảo trì cầu Thăng Long, tuyến đường sắt Bắc Hồng-Văn Điển.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện về: số liệu đề xuất và hồ sơ dự toán đề nghị phân bổ; tính chính xác về nội dung, đối tượng, số kinh phí đề nghị giao dự toán; thu thập, bảo quản, lưu trữ hồ sơ tài liệu liên quan; tổ chức thực hiện theo Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2025, kế hoạch sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác năm 2025 được phê duyệt, dự toán được giao đảm bảo đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức và tiết kiệm, hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí./.
Ngành đường sắt cần hàng chục nghìn tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa hạ tầng
Trên dọc tuyến đường sắt Bắc-Nam, có nhiều vị trí cầu, hầm và đường ngang đang bị xuống cấp và cấp thiết phải bố trí ưu tiền nguồn vốn để gia cố khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.