Ngày 30/11, tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai),Tổ chức Handicap International (Bỉ) và Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đãtổ chức Hội thảo quốc tế “Về mô hình an toàn giao thông tại Việt Nam,” đồng thờibàn giao dự án “an toàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn.”
Tham dự hội thảo có Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vậntải, Bộ Công an và đại diện Ủy ban an toàn giao thông các nước Lào, Campuchia.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban antoàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 10 tháng năm 2011 cả nước đã xảy ratrên 11.000 vụ tai nạn giao thông thông, làm chết 9.265 người và hơn 8.300 ngườibị thương.
Tuy so với năm 2010, tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn chưabền vững. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây chết người chủ yếu làdo người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, uống rượu bia, tránh vượt vàchuyển hướng sai quy định.
Vào thời gian trên, trong cả nước có 31 địa phương cótỷ lệ xảy ra các vụ tai nạn giao thông giảm và 32 địa phương tai nạn vẫn còntăng so với năm 2010.
Đánh giá tình hình tai nạn giao thông, ông Hiệp cho rằng việc giảm số vụvà số người chết do tai nạn giao thông vẫn chưa bền vững. Hiện nay trung bìnhmỗi ngày cả nước có hơn 30 người chết do tai nạn giao thông. Do đó, thiệt hại dotai nạn giao thông gây ra cho các gia đình và xã hội là hết sức nặng nề.
Trong số những nạn nhân của các vụ tai nạn thì những người trẻ tuổi chiếmtrên 40% và có hơn 70% số vụ xảy ra do người điều khiển xe mô tô, gắn máy gâyra.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá nhận thức của người dân trong việc uốngrượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.
Theo điều tra, nghiêncứu của tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Tâm (Bệnh viện Đại học Y dược Huế), chỉ có sốít (khoảng 24%) những người sau khi uống bia rượu nhận thức về khả năng bị cảnhsát chặn kiểm tra xe và giữ bằng lái; 25,5% số người nhận thức rằng uống biarượu có khả năng bị chấn thương do tai nạn giao thông.
Qua số liệu điều tra trên, tiến sĩ Tâm cho rằng chúng ta cần có một chiếnlược can thiệp đa ngành để làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu biatại Việt Nam. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử phạt và có các chương trìnhnâng cao nhận thức của người dân.
Ông Philippe Martinez, Giám đốc Handicap International tại Việt Nam chorằng việc giáo dục ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, thực hiện nét vănhóa khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với nhóm tuổi học sinh là rất cầnthiết.
Hiện Handicap International đã triển khai dự án “An toàn giao thông chocuộc sống tốt đẹp hơn” tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam với các hình thức nhưxây dựng các mô hình công viên an toàn giao thông trong các trường học; thànhlập các chốt sơ cấp cứu đặt trên các tuyến quốc lộ để cấp cứu cho người bị tainạn giao thông; trang bị các xe cứu thương cho các bệnh viện…
Cũng tại hội thảo, Ban An toàn giao thông Đồng Nai đã bàn giao dự án “Antoàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn” cho tổ chức Handicap International,sau 4 năm triển khai.
Đầu năm 2012, Handicap International sẽ tiếp tục triểnkhai dự án tại tỉnh Bình Thuận và Bắc Giang./.
Tham dự hội thảo có Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vậntải, Bộ Công an và đại diện Ủy ban an toàn giao thông các nước Lào, Campuchia.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban antoàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 10 tháng năm 2011 cả nước đã xảy ratrên 11.000 vụ tai nạn giao thông thông, làm chết 9.265 người và hơn 8.300 ngườibị thương.
Tuy so với năm 2010, tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn chưabền vững. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây chết người chủ yếu làdo người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, uống rượu bia, tránh vượt vàchuyển hướng sai quy định.
Vào thời gian trên, trong cả nước có 31 địa phương cótỷ lệ xảy ra các vụ tai nạn giao thông giảm và 32 địa phương tai nạn vẫn còntăng so với năm 2010.
Đánh giá tình hình tai nạn giao thông, ông Hiệp cho rằng việc giảm số vụvà số người chết do tai nạn giao thông vẫn chưa bền vững. Hiện nay trung bìnhmỗi ngày cả nước có hơn 30 người chết do tai nạn giao thông. Do đó, thiệt hại dotai nạn giao thông gây ra cho các gia đình và xã hội là hết sức nặng nề.
Trong số những nạn nhân của các vụ tai nạn thì những người trẻ tuổi chiếmtrên 40% và có hơn 70% số vụ xảy ra do người điều khiển xe mô tô, gắn máy gâyra.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá nhận thức của người dân trong việc uốngrượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.
Theo điều tra, nghiêncứu của tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Tâm (Bệnh viện Đại học Y dược Huế), chỉ có sốít (khoảng 24%) những người sau khi uống bia rượu nhận thức về khả năng bị cảnhsát chặn kiểm tra xe và giữ bằng lái; 25,5% số người nhận thức rằng uống biarượu có khả năng bị chấn thương do tai nạn giao thông.
Qua số liệu điều tra trên, tiến sĩ Tâm cho rằng chúng ta cần có một chiếnlược can thiệp đa ngành để làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu biatại Việt Nam. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử phạt và có các chương trìnhnâng cao nhận thức của người dân.
Ông Philippe Martinez, Giám đốc Handicap International tại Việt Nam chorằng việc giáo dục ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, thực hiện nét vănhóa khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với nhóm tuổi học sinh là rất cầnthiết.
Hiện Handicap International đã triển khai dự án “An toàn giao thông chocuộc sống tốt đẹp hơn” tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam với các hình thức nhưxây dựng các mô hình công viên an toàn giao thông trong các trường học; thànhlập các chốt sơ cấp cứu đặt trên các tuyến quốc lộ để cấp cứu cho người bị tainạn giao thông; trang bị các xe cứu thương cho các bệnh viện…
Cũng tại hội thảo, Ban An toàn giao thông Đồng Nai đã bàn giao dự án “Antoàn giao thông cho cuộc sống tốt đẹp hơn” cho tổ chức Handicap International,sau 4 năm triển khai.
Đầu năm 2012, Handicap International sẽ tiếp tục triểnkhai dự án tại tỉnh Bình Thuận và Bắc Giang./.
Sỹ Tuyên (TTXVN/Vietnam+)