Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, trong vòng 6 tháng qua, chỉ riêng tại Bệnh viện Bạch Mai đã có hơn 110.000 bệnh nhân lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí qua thẻ ATM của VietinBank.
Ngoài ra, có hơn 30.000 bệnh nhân được cấp thẻ khám bệnh-thanh toán viện phí, số lượng bệnh nhân sử dụng thẻ để tái khám ngày càng tăng.
Hiện nay, dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đã và đang được VietinBank triển khai tại nhiều bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đại học y Hà Nội, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) và nhiều bệnh viện khác trên toàn quốc.
Thực hiện “Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015”, VietinBank đã triển khai giải pháp thanh toán và quản lý viện phí không dùng tiền mặt tại một số bệnh viện tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có bệnh viện triển khai tiện ích hiện đại này. Sau một thời gian triển khai, giải pháp đã chứng minh đem lại nhiều thuận lợi cho cả bệnh viện và người khám bệnh.
Giải pháp “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt” của VietinBank được ứng dụng triển khai tại các bệnh viện giúp người bệnh có thể sử dụng linh hoạt các hình thức thanh toán đa dạng như qua thẻ ATM, Internet Banking, máy Kiosk Banking của VietinBank mà không cần xếp hàng hay mang theo tiền mặt.
Lãnh đạo VietinBank cho biết, trong tương lai gần, bệnh nhân có thể đăng ký khám bệnh, lựa chọn bác sỹ thông qua công cụ website trực tuyến đồng thời với đó là việc tích hợp thẻ ATM với hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.
Với nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ tiên tiến này, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện sẽ được VietinBank mở tài khoản và đăng ký miễn phí thẻ khám bệnh (thanh toán viện phí).
Đối với bệnh nhân chưa có thẻ ngân hàng, bệnh viện sẽ phát hành 1 thẻ ATM của VietinBank với mệnh giá 1 triệu đồng. Số tiền này sẽ được trừ dần trong quá trình khám chữa bệnh để tránh việc bệnh nhân phải đi lại nộp tiền nhiều lần. Bệnh nhân khám xong còn thừa tiền có thể để dành để thanh toán cho lần sau hoặc dành cho người nhà đi khám.
Trường hợp bệnh nhân muốn rút tiền có thể rút tại tất cả các cây ATM trên toàn quốc hoặc rút lại tiền thừa tại phòng giao dịch của VietinBank đặt tại bệnh viện. Thẻ ATM có thể rút hết, không yêu cầu số dư. Bên cạnh đó, thẻ này có đầy đủ các tính năng như thẻ ATM thông thường, có thể dùng để đăng ký khám bệnh khi đến bệnh viện, đăng ký khám theo lịch hẹn qua website hoặc qua tổng đài điện thoại.
Nếu bệnh nhân đã mở thẻ ATM tại VietinBank, mọi thao tác thanh toán viện phí được thực hiện nhanh chóng một cách tự động ngay trong phòng khám bệnh. Trường hợp tiền trong tài khoản không đủ, bệnh nhân có thể thông báo tới người nhà hoặc trực tiếp nạp tiền vào tài khoản từ mọi máy ATM hoặc phòng giao dịch của VietinBank trên toàn quốc để tiếp tục làm các thủ các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh.
Dịch vụ này của VietinBank giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian xếp hàng thanh toán viện phí mà không làm gián đoạn quá trình khám bệnh, không thay đổi quy trình làm việc của bác sỹ, tránh được các rủi ro như nhầm lẫn, mất mát, tiền giả khi thanh toán bằng tiền mặt. Đối với thầy thuốc, là người tiếp xúc với giải pháp ngay từ đầu, mọi thanh toán trên máy chính xác tuyệt đối, không gây phiền hà cho y, bác sỹ. Đây là hình thức thanh toán rất khoa học, hiện đại và được áp dụng tại hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới./.