Hơn 10.450 người di cư thiệt mạng và mất tích trên đường tới Tây Ban Nha

Báo cáo tổng hợp số liệu giai đoạn từ ngày 1/1 đến 5/12/2024, ghi nhận sự gia tăng đáng kinh ngạc số người di cư chết hoặc mất tích, trong đó có tới 1.538 trẻ em và 421 phụ nữ.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ít nhất 10.457 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tìm cách vượt biển đến Tây Ban Nha trong năm 2024.

Theo báo cáo công bố ngày 26/12 của tổ chức phi chính phủ Caminando Fronteras hay còn gọi là Walking Borders, con số này tăng hơn 50% so với năm 2023, trở thành mức cao nhất kể từ khi các số liệu này bắt đầu được thống kê vào năm 2007.

Báo cáo tổng hợp số liệu giai đoạn từ ngày 1/1 đến 5/12/2024, ghi nhận sự gia tăng đáng kinh ngạc số người di cư chết hoặc mất tích, trong đó có tới 1.538 trẻ em và 421 phụ nữ. Như vậy, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích, tăng mạnh so với mức trung bình 18 người/ngày vào năm trước.

Các nạn nhân đến từ 28 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi, cùng một số từ Iraq và Pakistan.

Caminando Fronteras thu thập dữ liệu này từ các đường dây nóng hỗ trợ người di cư trên các tàu gặp nạn, thông tin từ gia đình của người mất tích và số liệu cứu hộ chính thức.

Tây Ban Nha, cùng với Italy và Hy Lạp, là một trong ba cửa ngõ chính để người di cư nhập cảnh vào châu Âu. Trong đó, quần đảo Canary của Tây Ban Nha, nằm cách bờ biển Bắc Phi khoảng 100 km, là điểm đến chính của người di cư. Đây là tuyến đường biển ngắn nhất kết nối thị trấn Tarfaya ở miền Nam Maroc với đảo Fuerteventura thuộc quần đảo Canary.

Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, từ ngày 1/1 đến 15/12/2024, tổng cộng 60.216 người di cư đã nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 70% trong số đó đến bằng đường biển, đổ bộ vào quần đảo Canary.

Theo tổ chức Caminando Fronteras, số người di cư thiệt mạng khi vượt biển đến Tây Ban Nha tăng vọt trong năm 2024 là do thuyền quá cũ kỹ, tuyến đường nguy hiểm và thiếu thuyền cứu hộ.

Bà Helena Maleno, người sáng lập Caminando Fronteras cho rằng đây là thực tế không thể chấp nhận./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục