Hơn 100.000 người cam kết rửa tay với xà phòng

Hơn 116.000 người ở 6 thành phố lớn đã in dấu tay thể hiện cam kết rửa tay với xà phòng, ủng hộ “Vì một Việt Nam không dịch bệnh."
Hành trình thu thập dấu tay, ủng hộ “Quỹ 10 tỷ đồng vì một Việt Nam không dịch bệnh” do Cục Quản lý Môi trường Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy thực hiện bắt đầu từ tháng 8/2012 đã đi qua 6 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Quỹ 10 tỷ đồng đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ và cùng chung tay cam kết của hơn 100.000 người dân tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Trong vòng 2 tháng (bắt đầu từ ngày 6/8 và kết thúc ngày 10/10), đã có hơn 116.000 người dân in dấu tay thể hiện cam kết rửa tay với xà phòng và ủng hộ thông điệp “Vì một Việt Nam không dịch bệnh" do Quỹ Unilever - nhãn hàng Lifebuoy và Cục Quản lý Môi trường Y tế phát động.

Theo thống kê của UNICEF, tại Việt Nam chỉ có 12% người dân có thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và 16% rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến người dân, đặc biệt là  học sinh tại nhiều trương học trên cả nước, trẻ nhỏ ở nông thôn, dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ…hay gần đây nhất là căn bệnh nguy hiểm đang bùng phát dịch tay chân miệng.

Thực tế, các bệnh này hoàn toàn có thể giảm thiểu được nhờ những việc làm đơn giản như: thường xuyên rửa tay với xà phòng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều người dân và các em học sinh vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của những việc làm nhỏ ấy. Cũng như rất nhiều bà mẹ chăm cho con uống sữa mỗi ngày để phát triển chiều cao vào trí tuệ, nhưng một hành động đơn giản là dạy con rửa tay thường xuyên bằng xà phòng thì có khi lại bị lãng quên, trong khi đây là phương pháp phòng bệnh đơn giản nhất, giúp hàng ngàn trẻ em trên thế giới nói chung và học sinh tại nhiều trường học trên cả nước tránh khỏi những đe dọa của dịch bệnh.

Chuỗi hoạt động truyền thông “Rửa tay với xà phòng, vì một Việt Nam không dịch bệnh” với kinh phí 10 tỷ đồng một năm do Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Lifebuoy phối hợp với Cục Quản lý Môi trường Y tế sẽ tổ chức những chuyến xe đưa các bác sĩ về nông thôn để khám bệnh miễn phí cho trẻ em, cấp phát bánh xà phòng diệt khuẩn để tạo điều kiện cho người dân rửa tay thường xuyên.

Với nguồn ngân sách này, hàng loạt các hoạt động truyền thông giáo dục được đưa đến với người dân nông thôn với mục tiêu biến rửa tay với xà phòng thành thói quen trong cộng đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục