Tuần qua, cả Microsoft và Google đã chuyển sang một "sân chơi" mới là Hollywood với nền tảng điện toán đám mây của họ trong cuộc đua giành được những hợp đồng nhiều tỷ USD từ ngành công nghiệp giải trí để chuyển các bộ phim, nội dung điện ảnh lên đám mây.
Google đã có một thông báo đầy tự tin rằng họ mới thiết lập khu vực đám mây thứ năm của họ trên đất Mỹ ở Los Angeles. Tập trung vào các công cụ dành cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế như Zync Render mà Google mua lại vào năm 2014 và Anvato - một nền tảng phát trực tuyến và kiếm tiền - được Google mua lại vào năm 2016.
Trong khi Google vừa khai trương trung tâm đám mây ở Los Angeles, Microsoft đã điều hành một khu vực điện toán đám mây ở miền Nam California trong một thời gian dài và bắt đầu các hoạt động thu hút sự quan tâm của Hollywood vào năm ngoái tại hội nghị Hiệp hội các nhà phát thanh truyền hình quốc gia - theo Tad Brockway, tổng giám đốc bộ phận lưu trữ và truyền thông của Azure (dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft).
Và giờ Microsoft tiếp tục phát triển "trò chơi" của mình khi hợp tác với nhà cung cấp bộ công cụ thiết kế đồ họa và phần mềm hoạt hình lưu trữ trên đám mây là Nimble Collective. Được thành lập bởi cựu chuyên gia hoạt hình Pixar và DreamWorks, Rex Grignon, Nimble ra mắt vào năm 2014 và đã thu được gần 10 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Quỹ VC UCLA và New Enterprise Associates.
Có rất nhiều "đất" cho Microsoft, Google và Amazon khi các công ty giải trí đang tìm cách di chuyển hoạt động kinh doanh sang các dịch vụ điện toán đám mây. Các công ty công nghệ như IBM đã đưa ra những lợi thế của điện toán đám mây cho Hollywood kể từ năm 2010, nhưng chỉ gần đây các công ty công nghệ mới bắt đầu tiếp cận ngành công nghiệp giải trí một cách nghiêm túc.
Trong khi các công ty tiên phong như Netflix di chuyển sang dịch vụ đám mây vào năm 2012 và Century Century đã làm việc với HP để có được cơ sở hạ tầng của mình trên điện toán đám mây, thì các công ty giải trí khác đã tụt lại. Và bây giờ các công ty công nghệ như Microsoft, Google và Amazon đang cạnh tranh để đưa các công ty giải trí đang bị tụt hậu "thức dậy."
Khi các đài truyền hình đối mặt với nhiều người tiêu dùng khó tính hơn, khán giả bị phân mảnh và áp lực lớn hơn để sản xuất và phân phối nhiều nội dung nhanh hơn, kiến trúc đám mây được cho là mang đến những giải pháp công nghệ đầy tiện ích.
Không chỉ trở thành đối tác công nghệ với các công ty giải trí, các "ông lớn" công nghệ còn tạo ra bước đột phá mới là mua các công ty mới khởi nghiệp phục vụ thị trường giải trí, hoặc khóa các nhà cung cấp như Nimble thông qua các quan hệ đối tác độc quyền. Ví dụ, Microsoft đã mua Avere Systems vào tháng 1 và Google đã dùng nền tảng dịch vụ xem video Anvato để thu hút các công ty giải trí vào năm 2016.
Các "ông lớn" công nghệ còn tìm cách thâm nhập vào Hollywood, thông qua những người đến trước. Đơn cử như ở mảng dịch vụ phát video trực tuyến - được minh họa rõ ràng bởi mối quan hệ giữa Amazon và Netflix. Amazon với nền tảng đám mây lớn là đối tác tuyệt vời để Netflix - dịch vụ phát video trực tuyến hàng đầu thế giới với kho phim Hollywood khổng lồ - tìm đến và lưu trữ các bộ phim./.