Tại Hội nghị quốc tế về các tuyến giao thông trên biển (SLOC) ngày 31/1 ở New Delhi, Ấn Độ, các chuyên gia hàng hải quốc tế nhất trí rằng hiện nay là thời điểm thích hợp và cấp thiết để Liên hợp quốc triệu tập Hội nghị mới về luật biển nhằm đảm bảo vận chuyển an toàn khối lượng hàng hóa khổng lồ bằng đường biển.
Hội nghị SLOC nhấn mạnh phải có cách nhìn mới bao quát hơn về luật biển quốc tế, đặc biệt là các khái niệm truyền thống về tự do trên biển. Một luật mới về biển cần tính tới tất cả các quy chế căn bản để đảm bảo bảo vệ thành công buôn bán quốc tế với chi phí có thể chấp nhận được.
Nếu các tuyến vận chuyển trên biển không được luật hóa và bảo vệ, thế giới sẽ phải gánh chịu các chi phí vô lý do không được đảm bảo an ninh thích hợp. Nạn cướp biển và những can thiệp khác sẽ tác động nghiêm trọng đến ngành vận tải biển quốc tế.
Các mối đe dọa phi truyền thống như khủng bố, cướp biển vẫn là những thách thức lớn nhất, đặc biệt hiện nay ở vùng biển Somalia. Vận tải qua Kênh đào Suez đã giảm 20% lo ngại cướp biển.
Hội nghị SLOC cũng thảo luận những vấn đề và thách thức toàn cầu, các khuynh hướng khu vực trong buôn bán và vận tải đường biển cũng như các chiến lược đối phó với các thách thức trên biển./.
Hội nghị SLOC nhấn mạnh phải có cách nhìn mới bao quát hơn về luật biển quốc tế, đặc biệt là các khái niệm truyền thống về tự do trên biển. Một luật mới về biển cần tính tới tất cả các quy chế căn bản để đảm bảo bảo vệ thành công buôn bán quốc tế với chi phí có thể chấp nhận được.
Nếu các tuyến vận chuyển trên biển không được luật hóa và bảo vệ, thế giới sẽ phải gánh chịu các chi phí vô lý do không được đảm bảo an ninh thích hợp. Nạn cướp biển và những can thiệp khác sẽ tác động nghiêm trọng đến ngành vận tải biển quốc tế.
Các mối đe dọa phi truyền thống như khủng bố, cướp biển vẫn là những thách thức lớn nhất, đặc biệt hiện nay ở vùng biển Somalia. Vận tải qua Kênh đào Suez đã giảm 20% lo ngại cướp biển.
Hội nghị SLOC cũng thảo luận những vấn đề và thách thức toàn cầu, các khuynh hướng khu vực trong buôn bán và vận tải đường biển cũng như các chiến lược đối phó với các thách thức trên biển./.
(TTXVN/Vietnam+)