Ngày 22/9, tại Hải Phòng, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đường Hồ Chí Minh trên biển-con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam.”
Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2011). Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi thư chúc mừng hội thảo.
Phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo nhấn mạnh, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành nơi hội tụ sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu trí, đấu lực với các âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; là nơi tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng; lòng quả cảm, trí thông minh và quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Với tầm nhìn mới, với những tư liệu và chứng cứ lịch sử thuyết phục, các đại biểu thảo luận sâu sắc hơn nữa về Đường Hồ Chí Minh trên biển, làm sáng tỏ và khẳng định chân lý lịch sử, đúc kết những bài học quý báu cho sự nghiệp xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng Hải quân, tăng cường quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Kết quả của hội thảo góp phần giáo dục cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, truyền thống đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Hơn 70 tham luận gửi đến và trình bày tại hội thảo đã khẳng định Đường Hồ Chí Minh trên biển là một thành công kiệt xuất, thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, của toàn quân và toàn dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Đây là tuyến vận tải chiến lược, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện sức người sức của cho các chiến trường; là một chiến trường ác liệt, thể hiện quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của lực lượng Hải quân, của quân và dân các tỉnh nơi tuyến đường đi qua. Đường Hồ Chí Minh trên biển là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới nghệ thuật quân sự đặc sắc Việt Nam.
Các tham luận góp phần chứng minh sâu sắc hơn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước do nhân dân ta tiến hành là cuộc chiến tranh chính nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy có sức mạnh thu hút được sự tham gia của toàn dân tộc. Hội thảo tôn vinh, tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của Đường Hồ Chí Minh trên biển, những chiến công xuất sắc của cán bộ, chiên sỹ Hải quân, các lực lượng vũ trang, nhân dân các địa phương có tuyến đường đi qua đối với sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc.
Trong tham luận gửi đến hội thảo, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Quyết định mở Đường Hồ Chí Minh trên biển là "thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, Quân đội và nhân dân ta." Đó vừa là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, đồng thời là sự sáng tạo độc đáo, tạo nên những giá trị nghệ thuật quân sự đặc sắc trong những thời điểm khó khăn, gian khổ và ác liệt nhất của cuộc kháng chiến. Đó còn là biểu hiện của ý chí độc lập tự do, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.
Phó Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến trong bài tham luận của mình đã chứng minh vận tải biển tuy có gian nan, nguy hiểm hơn đường bộ, nhưng có ưu thế về tốc độ, thời gian và tỷ lệ tổn thất hàng hóa chỉ là 7% (93% tới đích).
Vận tải trên biển còn đảm đương được những hàng hóa đặc biệt có tính chất sống còn đối với cuộc kháng chiến là các loại vũ khí trang bị lớn, đặc chủng, các cán bộ cấp cao của Đảng, những chuyên gia đặc biệt bổ sung cho chiến trường. Chỉ riêng trong cuộc tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975, trong một khoảng thời gian ngắn, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển thành công 143 chuyến tàu, chở gần 9.000 tấn vũ khí hạng nặng, gồm 50 xe tăng, pháo cỡ lớn; đưa hơn 18.000 cán bộ, chiến sỹ vào chiến trường miền Nam tham gia chiến đấu.
Ra đời từ ngày 23/10/1961, trong suốt 15 năm tồn tại, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa hàng trăm nghìn tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc men, hàng quân sự, hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, trong đó có hàng trăm cán bộ cao cấp của Đảng, quân đội vào miền Nam và từ miền Nam ra Bắc, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Hội thảo làm việc đến ngày 23/9. Trong thời gian diễn ra hội thảo, các đại biểu sẽ dâng hương, tham quan Bến K15 (Đồ Sơn, Hải Phòng) - một trong điểm xuất phát chính của những con “tàu không số” năm xưa; thăm Viện Bảo tàng Hải quân – nơi đang lưu giữ các hiện vật, chứng tích của con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại ./.
Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2011). Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi thư chúc mừng hội thảo.
Phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo nhấn mạnh, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành nơi hội tụ sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu trí, đấu lực với các âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; là nơi tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng; lòng quả cảm, trí thông minh và quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Với tầm nhìn mới, với những tư liệu và chứng cứ lịch sử thuyết phục, các đại biểu thảo luận sâu sắc hơn nữa về Đường Hồ Chí Minh trên biển, làm sáng tỏ và khẳng định chân lý lịch sử, đúc kết những bài học quý báu cho sự nghiệp xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng Hải quân, tăng cường quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Kết quả của hội thảo góp phần giáo dục cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, truyền thống đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Hơn 70 tham luận gửi đến và trình bày tại hội thảo đã khẳng định Đường Hồ Chí Minh trên biển là một thành công kiệt xuất, thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, của toàn quân và toàn dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Đây là tuyến vận tải chiến lược, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện sức người sức của cho các chiến trường; là một chiến trường ác liệt, thể hiện quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của lực lượng Hải quân, của quân và dân các tỉnh nơi tuyến đường đi qua. Đường Hồ Chí Minh trên biển là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới nghệ thuật quân sự đặc sắc Việt Nam.
Các tham luận góp phần chứng minh sâu sắc hơn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước do nhân dân ta tiến hành là cuộc chiến tranh chính nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy có sức mạnh thu hút được sự tham gia của toàn dân tộc. Hội thảo tôn vinh, tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của Đường Hồ Chí Minh trên biển, những chiến công xuất sắc của cán bộ, chiên sỹ Hải quân, các lực lượng vũ trang, nhân dân các địa phương có tuyến đường đi qua đối với sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc.
Trong tham luận gửi đến hội thảo, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Quyết định mở Đường Hồ Chí Minh trên biển là "thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, Quân đội và nhân dân ta." Đó vừa là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, đồng thời là sự sáng tạo độc đáo, tạo nên những giá trị nghệ thuật quân sự đặc sắc trong những thời điểm khó khăn, gian khổ và ác liệt nhất của cuộc kháng chiến. Đó còn là biểu hiện của ý chí độc lập tự do, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.
Phó Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến trong bài tham luận của mình đã chứng minh vận tải biển tuy có gian nan, nguy hiểm hơn đường bộ, nhưng có ưu thế về tốc độ, thời gian và tỷ lệ tổn thất hàng hóa chỉ là 7% (93% tới đích).
Vận tải trên biển còn đảm đương được những hàng hóa đặc biệt có tính chất sống còn đối với cuộc kháng chiến là các loại vũ khí trang bị lớn, đặc chủng, các cán bộ cấp cao của Đảng, những chuyên gia đặc biệt bổ sung cho chiến trường. Chỉ riêng trong cuộc tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975, trong một khoảng thời gian ngắn, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển thành công 143 chuyến tàu, chở gần 9.000 tấn vũ khí hạng nặng, gồm 50 xe tăng, pháo cỡ lớn; đưa hơn 18.000 cán bộ, chiến sỹ vào chiến trường miền Nam tham gia chiến đấu.
Ra đời từ ngày 23/10/1961, trong suốt 15 năm tồn tại, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa hàng trăm nghìn tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc men, hàng quân sự, hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, trong đó có hàng trăm cán bộ cao cấp của Đảng, quân đội vào miền Nam và từ miền Nam ra Bắc, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Hội thảo làm việc đến ngày 23/9. Trong thời gian diễn ra hội thảo, các đại biểu sẽ dâng hương, tham quan Bến K15 (Đồ Sơn, Hải Phòng) - một trong điểm xuất phát chính của những con “tàu không số” năm xưa; thăm Viện Bảo tàng Hải quân – nơi đang lưu giữ các hiện vật, chứng tích của con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại ./.
Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)