Sau hơn 2 năm bị hạn chế ra nước ngoài do đại dịch COVID-19, người dân Australia bắt đầu trở lại với sở thích du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế.
Nhằm kịp thời nắm bắt các cơ hội phát triển mới, ngày 28/6, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) phối hợp Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và các đối tác tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam tại Australia, với tên gọi “Rediscover Vietnam” (Tái khám phá Việt Nam).
Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp, các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và khách quan tâm, đến từ nhiều địa phương khác nhau của Australia.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết Chính phủ Việt Nam cam kết mở cửa biên giới, chào đón tất cả du khách từ Australia, New Zealand cũng như các quốc gia khác đến với Việt Nam.
Trong nhiều năm nay, Việt Nam luôn là điểm đến được khách du lịch Australia ưa thích.
Vào năm 2019, ngay trước khi dịch bệnh bùng phát, số lượng khách đi lại giữa hai nước đã tăng trưởng kỷ lục, đạt 600.000 người.
Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết Việt Nam và Australia đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2018.
Bất chấp đại dịch COVID-19, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước vẫn luôn phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị-kinh tế-văn hóa.
Đại sứ tin rằng thời gian tới, lượng du khách qua lại giữa Việt Nam và Australia sẽ tăng trưởng hơn nữa, vượt qua mức kỷ lục của giai đoạn trước đại dịch.
Với tư cách là đại diện cấp cao nhất của Chính phủ Việt Nam tại Australia, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, các đại lý, công ty lữ hành của Australia tiếp cận thị trường và khám phá đất nước Việt Nam tươi đẹp.
Bà Vanessa Rengger, Giám đốc Quản lý thị trường Australia của TMG, nhấn mạnh “cánh cửa” vào Việt Nam đang rộng mở với du khách Australia nói riêng và du khách quốc tế nói chung.
Bà thông báo các chính sách nhập cảnh, thị thực đã trở lại như thời điểm trước đại dịch và số khách quốc tế đến Việt Nam đang không ngừng tăng lên.
Để chuẩn bị cho việc chào đón khách du lịch quốc tế trở lại, Tập đoàn TMG và các công ty du lịch của Việt Nam cũng đã sẵn sàng phương án đón tiếp, đảm bảo sự an toàn về sức khỏe, nhưng không gây ảnh hưởng tới lịch trình cũng như khả năng khám phá, tận hưởng kỳ nghỉ của du khách.
Ông Trương Trần Ngọc Hùng, Phó ban Tiếp thị và Bán sản phẩm của Vietnam Airlines, cho biết sau khi Chính phủ Việt Nam thông báo mở cửa biên giới, Vietnam Airlines đã tiên phong nối lại các chuyến bay thường lệ đến 15 điểm đến quốc tế, trong đó Australia là một trong những thị trường ưu tiên.
Hiện tại ở thị trường Australia, Vietnam Airlines đang khai thác mỗi tuần 7 chuyến bay trực tiếp, kết nối các thành phố lớn của Việt Nam và Australia.
Dự kiến, từ tháng 7, kế hoạch lịch bay của hãng tăng lên thành 11 chuyến và sẽ tiếp tục mở rộng lên 16 chuyến từ cuối tháng 10 tới.
Trên tuyến đường bay này, tần suất khai thác của Vietnam Airlines hiện đạt tương đương 60-65% so với giai đoạn trước dịch COVID-19, nhưng hệ thống sử dụng ghế bình quân đạt 87%, cao hơn 8% so với trước dịch, nhờ nhu cầu của khách hàng tăng trưởng rất nhanh.
Khi được hỏi về công tác chuẩn bị để đảm bảo các chuyến bay an toàn “Không COVID,” ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc chi nhánh Vietnam Airlines tại Australia, khẳng định mọi phương án đều đã được Vietnam Airlines chuẩn bị từ rất sớm.
Hãng luôn đặt ưu tiên sức khỏe của hành khách lên hàng đầu và thực hiện nghiêm túc mọi công tác kiểm soát dịch bệnh, tạo sự yên tâm cho hành khách.
Những thông tin do các đại diện của Việt Nam chia sẻ đã đem tới cái nhìn cụ thể hơn cho khách tham dự hội nghị.
Hầu hết đều tỏ ra vui mừng với sự tích cực và kịp thời vào cuộc của cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển trở lại du lịch quốc tế sau đại dịch.
Nhiều đại biểu có chung nhật xét Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn và đánh giá đây luôn là thị trường được nhiều khách du lịch Australia lựa chọn.
Bà Rebecca George, Giám đốc Quản lý thị trường công ty Tiếp thị và Truyền thông SCL, cho biết người dân Australia đã sẵn sàng đi du lịch nước ngoài.
Vào tháng Tư vừa qua, 610,000 du khách từ Australia khởi hành đi quốc tế, ghi nhận con số kỷ lục tính từ khi đại dịch bùng phát và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Bà George cho biết sau khi biên giới Australia mở cửa, lượng tìm kiếm đặt tour du lịch đến Việt Nam tại Australia đã tăng vọt.
Nhiều đại lý bán tour chia sẻ họ nhận thấy khách du lịch “xứ chuột túi” ngày càng quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam và có xu hướng lựa chọn nơi đây là điểm đến cho các chuyến du lịch của họ trong thời gian tới.
Việc Việt Nam sớm xóa bỏ các biện pháp kiểm dịch như không yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 trước khi bay, không cần cách ly sau khi nhập cảnh… mang lại lợi thế cho ngành du lịch nội địa so với nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Đây cũng là một ưu thế khi khách du lịch Australia lựa chọn điểm đến ở nước ngoài.
Tuy nhiên, bà George lưu ý khách du lịch luôn muốn đảm bảo sự an toàn về dịch bệnh.
Do đó, điều quan trọng là các công ty du lịch, các nhà khai thác tour nội địa, cũng như các hãng hàng không cần chú trọng cung cấp thông tin về an toàn phòng dịch, các biện pháp triển khai phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 và truyền thông rộng rãi hơn nữa, đem lại sự yên tâm cho mọi du khách.
Hội nghị “Rediscover Vietnam” tại Australia là sự kiện khép lại chuỗi chương trình quảng bá du lịch Việt Nam đã được TMG, Vietnam Airlines và các đối tác tổ chức xuyên suốt tại nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Hội nghị diễn ra đúng vào thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ Đông của Australia, trong bối cảnh nước này gần như gỡ bỏ hoàn toàn các yêu cầu về phòng dịch và đang đẩy nhanh các chương trình xúc tiến du lịch quốc tế./.