Ngày 6/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Công ty Triển lãm toàn cầu Lnoppen đã tổ chức Hội nghị và triển lãm về các sân bay Đông Nam Á mở rộng năm 2012 với sự tham gia của 120 lãnh đạo đến từ các cơ quan Chính phủ, điều hành sân bay, kỹ sư chuyên ngành, công ty tư vấn của các nước trong khu vực và quốc tế.
Tại hội nghị, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, hiện nay khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung có rất nhiều tiềm năng lớn trong việc phát triển lĩnh vực vận tải hàng không.
Sự tăng trưởng của ngành hàng không Đông Nam Á đã dẫn đến việc nhiều dự án xây dựng sân bay đang được đầu tư xây dựng với quy mô lớn. Cùng với đó, các yêu cầu cao về các thiết bị an ninh, công nghệ xây dựng sân bay, thiết kế, an toàn .. cũng được đặt ra và được các quốc gia đặc biệt quan tâm.
Đối với Việt Nam, ông Nguyễn Dương, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong những năm qua ngành hàng không Việt Nam cũng đã không ngừng tăng trưởng với năng lực vận chuyển và quy mô ngay càng lớn.
Hiện nay, Việt Nam có 21 sân bay, trong đó có 20 sân bay đang hoạt động. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Việt Nam sẽ phát triển mở rộng 26 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế.
Bên cạnh những sân bay đang được đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, ngành giao thông vận tải đang kêu gọi đầu tư vào 3 dự án sân bay quốc tế lớn gồm sân bay Long Thành với tổng số vốn đầu tư lên đến 6,7 tỷ USD, sân bay Chu Lai với số vốn 2 tỷ USD và sân bay Cát Bi với số vốn khoảng 250 triệu USD.
Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu phục vụ bay, ngành hàng không Việt Nam cũng đã đầu tư hạ tầng sân bay, trạm điều hành không lưu, hệ thống viễn thông.
Hội nghị cũng đã tập trung vào thảo luận các vấn đề phát triển sân bay tại Việt Nam và Đông Nam Á. Các đại biểu đã trao đổi các kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu các giải pháp trong việc triển khai xây dựng các sân bay có hiệu quả trong tương lai, trong đó nhấn mạnh các vấn đề như hệ thống an ninh hàng không, ảnh hưởng của nền kinh tế đối với thị trường hàng không, mở rộng sân bay là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế; phát triển sân bay và sự tham gia của cộng đồng địa phương./.
Tại hội nghị, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, hiện nay khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung có rất nhiều tiềm năng lớn trong việc phát triển lĩnh vực vận tải hàng không.
Sự tăng trưởng của ngành hàng không Đông Nam Á đã dẫn đến việc nhiều dự án xây dựng sân bay đang được đầu tư xây dựng với quy mô lớn. Cùng với đó, các yêu cầu cao về các thiết bị an ninh, công nghệ xây dựng sân bay, thiết kế, an toàn .. cũng được đặt ra và được các quốc gia đặc biệt quan tâm.
Đối với Việt Nam, ông Nguyễn Dương, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong những năm qua ngành hàng không Việt Nam cũng đã không ngừng tăng trưởng với năng lực vận chuyển và quy mô ngay càng lớn.
Hiện nay, Việt Nam có 21 sân bay, trong đó có 20 sân bay đang hoạt động. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Việt Nam sẽ phát triển mở rộng 26 sân bay, trong đó có 10 sân bay quốc tế.
Bên cạnh những sân bay đang được đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, ngành giao thông vận tải đang kêu gọi đầu tư vào 3 dự án sân bay quốc tế lớn gồm sân bay Long Thành với tổng số vốn đầu tư lên đến 6,7 tỷ USD, sân bay Chu Lai với số vốn 2 tỷ USD và sân bay Cát Bi với số vốn khoảng 250 triệu USD.
Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu phục vụ bay, ngành hàng không Việt Nam cũng đã đầu tư hạ tầng sân bay, trạm điều hành không lưu, hệ thống viễn thông.
Hội nghị cũng đã tập trung vào thảo luận các vấn đề phát triển sân bay tại Việt Nam và Đông Nam Á. Các đại biểu đã trao đổi các kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu các giải pháp trong việc triển khai xây dựng các sân bay có hiệu quả trong tương lai, trong đó nhấn mạnh các vấn đề như hệ thống an ninh hàng không, ảnh hưởng của nền kinh tế đối với thị trường hàng không, mở rộng sân bay là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế; phát triển sân bay và sự tham gia của cộng đồng địa phương./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)