Ngày 27/4, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủyban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thànhphố về một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.
Hội nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng nội dung các tờtrình, báo cáo 2 Đề án trình Quốc hội trong kỳ họp tới là Đề án tổngthể tái cơ cấu nền kinh tế và Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chấtlượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Thảo luận tạiHội nghị, các đại biểu nhất trí cao với các định hướng và các giải phápđổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhândân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan quyềnlực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đóng gópxứng đáng vào công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đồng thời, đây cũnglà việc làm thiết thực, góp phần chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Hiến phápnăm 1992 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước.
Đổi mới vừa phải bảođảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, vừa nângcao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vừa tiết kiệm thời gian làm việccủa Quốc hội; phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ, tinh thần đoàn kết, hợptác, tính sáng tạo của đại biểu Quốc hội.
Cho ý kiếnvề nội dung đổi mới hoạt động giám sát, các đại biểu đồng tình cao vớiviệc dành toàn bộ thời gian chất vấn tại Hội trường cho việc trả lời câuhỏi trực tiếp; bố trí phiên chất vấn cuối kỳ họp để đại biểu có thờigian chuẩn bị câu hỏi; chất vấn từng nhóm vấn đề theo hướng đối thoại,tranh luận đến cùng. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tạiHội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về chấtvấn và trách nhiệm của người trả lời chất vấn trong trường hợp cầnthiết.
Nghị quyết nêu rõ những nội dung tán thành, không tán thành; cácđề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật; xác định trách nhiệmtrong việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội và thời hạn thực hiện. Nhiềuý kiến tán thành tổ chức hàng năm ít nhất 2 lần chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ít nhất 2 lần báo cáo giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủyban của Quốc hội... Một trong những điểm mới khác nhận được sự đồng tìnhlà chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội được thông qua tại kỳhọp đầu năm để có thời gian, điều kiện triển khai thực hiện.
Liên quan đến hoạt động lập pháp, các đại biểu đề nghị nêu cao hơn nữavai trò của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra; nâng cao chất lượngdự án trình; kiên quyết không đưa vào Chương trình các dự án không đủđiều kiện; khắc phục tình trạng gửi tài liệu chậm... đồng thời, tăngcường huy động sự tham gia của các đại biểu, các Ủy ban, mà tổ chức hộinghị trực tuyến giữa hai kỳ họp là một hình thức.
Theo đại biểu HuỳnhNghĩa (Đà Nẵng), cần đổi mới chương trình xây dựng luật, pháp lệnh theohướng mở, linh hoạt, không máy móc, có cơ chế cho việc bổ sung những vấnđề cần ban hành luật ngay. Nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuẩnbị, xây dựng để đảm bảo chất lượng dự án luật, pháp lệnh, đại biểu LêNam (Thanh Hóa) đề nghị Quốc hội cần có cơ chế giám sát công tác xâydựng luật và việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Hội nghị cũng đã cho ý kiến về các nội dung đổi mới trongtổ chức kỳ họp Quốc hội; tổ chức phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động tiếp xúc cửtri; công tác báo chí, tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiện toàn bộmáy tham mưu, giúp việc... Trong đó, đáng chú ý là rút ngắn thời giancác kỳ họp song vẫn hoàn thành nội dung chương trình và bảo đảm chấtlượng; tăng cường hoạt động thường xuyên giữa hai kỳ họp Quốc hội...
Bêncạnh nhiều ý kiến đồng tình, cũng có đại biểu băn khoăn, việc rút ngắnthời gian kỳ họp có thể dẫn tới tình trạng hành chính hóa, Quốc hộikhông thể hoàn thành tốt chương trình đề ra.
Theo đại biểu, vấn đề khôngphải ở chỗ rút ngắn thời gian họp hay không mà quan trọng là nâng caochất lượng nội dung và phân bổ thời gian một cách hợp lý. Đại biểu BùiNguyên Súy (Ban Dân nguyện) cho rằng, đổi mới quan trọng nhất là mỗiđại biểu phải nêu cao trách nhiệm và chất lượng hoạt động của mình.
Theo nhiều đại biểu, nâng cao chất lượng hoạt động tiếpxúc để tiếng nói của cử tri đến được với Quốc hội cũng là vấn đề quantrọng cần quan tâm hiện nay, dành thời gian thích đáng để cử tri nêu ýkiến, kiến nghị với nội dung phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng, địabàn.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng, cần có cơ chế ràng buộc tráchnhiệm giải quyết các kiến nghị của cử tri. Theo các đại biểuTrần Xuân Hùng (Hà Nam), Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)..., cải tiếnhoạt động của Quốc hội không thể tách rời việc cải tiến tổ chức, bộ máytheo hướng tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan giúp việc;tăng cường đội ngũ đại biểu chuyên trách; sửa đổi, bổ sung chế độ,chính sách đặc thù...
Theo chương trình, chiều 27/4, Hội nghị tiếp tục cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế./.
Hội nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng nội dung các tờtrình, báo cáo 2 Đề án trình Quốc hội trong kỳ họp tới là Đề án tổngthể tái cơ cấu nền kinh tế và Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chấtlượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
Thảo luận tạiHội nghị, các đại biểu nhất trí cao với các định hướng và các giải phápđổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhândân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan quyềnlực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đóng gópxứng đáng vào công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đồng thời, đây cũnglà việc làm thiết thực, góp phần chuẩn bị sửa đổi, bổ sung Hiến phápnăm 1992 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước.
Đổi mới vừa phải bảođảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, vừa nângcao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vừa tiết kiệm thời gian làm việccủa Quốc hội; phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ, tinh thần đoàn kết, hợptác, tính sáng tạo của đại biểu Quốc hội.
Cho ý kiếnvề nội dung đổi mới hoạt động giám sát, các đại biểu đồng tình cao vớiviệc dành toàn bộ thời gian chất vấn tại Hội trường cho việc trả lời câuhỏi trực tiếp; bố trí phiên chất vấn cuối kỳ họp để đại biểu có thờigian chuẩn bị câu hỏi; chất vấn từng nhóm vấn đề theo hướng đối thoại,tranh luận đến cùng. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tạiHội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về chấtvấn và trách nhiệm của người trả lời chất vấn trong trường hợp cầnthiết.
Nghị quyết nêu rõ những nội dung tán thành, không tán thành; cácđề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật; xác định trách nhiệmtrong việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội và thời hạn thực hiện. Nhiềuý kiến tán thành tổ chức hàng năm ít nhất 2 lần chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ít nhất 2 lần báo cáo giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủyban của Quốc hội... Một trong những điểm mới khác nhận được sự đồng tìnhlà chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội được thông qua tại kỳhọp đầu năm để có thời gian, điều kiện triển khai thực hiện.
Liên quan đến hoạt động lập pháp, các đại biểu đề nghị nêu cao hơn nữavai trò của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra; nâng cao chất lượngdự án trình; kiên quyết không đưa vào Chương trình các dự án không đủđiều kiện; khắc phục tình trạng gửi tài liệu chậm... đồng thời, tăngcường huy động sự tham gia của các đại biểu, các Ủy ban, mà tổ chức hộinghị trực tuyến giữa hai kỳ họp là một hình thức.
Theo đại biểu HuỳnhNghĩa (Đà Nẵng), cần đổi mới chương trình xây dựng luật, pháp lệnh theohướng mở, linh hoạt, không máy móc, có cơ chế cho việc bổ sung những vấnđề cần ban hành luật ngay. Nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuẩnbị, xây dựng để đảm bảo chất lượng dự án luật, pháp lệnh, đại biểu LêNam (Thanh Hóa) đề nghị Quốc hội cần có cơ chế giám sát công tác xâydựng luật và việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Hội nghị cũng đã cho ý kiến về các nội dung đổi mới trongtổ chức kỳ họp Quốc hội; tổ chức phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động tiếp xúc cửtri; công tác báo chí, tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiện toàn bộmáy tham mưu, giúp việc... Trong đó, đáng chú ý là rút ngắn thời giancác kỳ họp song vẫn hoàn thành nội dung chương trình và bảo đảm chấtlượng; tăng cường hoạt động thường xuyên giữa hai kỳ họp Quốc hội...
Bêncạnh nhiều ý kiến đồng tình, cũng có đại biểu băn khoăn, việc rút ngắnthời gian kỳ họp có thể dẫn tới tình trạng hành chính hóa, Quốc hộikhông thể hoàn thành tốt chương trình đề ra.
Theo đại biểu, vấn đề khôngphải ở chỗ rút ngắn thời gian họp hay không mà quan trọng là nâng caochất lượng nội dung và phân bổ thời gian một cách hợp lý. Đại biểu BùiNguyên Súy (Ban Dân nguyện) cho rằng, đổi mới quan trọng nhất là mỗiđại biểu phải nêu cao trách nhiệm và chất lượng hoạt động của mình.
Theo nhiều đại biểu, nâng cao chất lượng hoạt động tiếpxúc để tiếng nói của cử tri đến được với Quốc hội cũng là vấn đề quantrọng cần quan tâm hiện nay, dành thời gian thích đáng để cử tri nêu ýkiến, kiến nghị với nội dung phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng, địabàn.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng, cần có cơ chế ràng buộc tráchnhiệm giải quyết các kiến nghị của cử tri. Theo các đại biểuTrần Xuân Hùng (Hà Nam), Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)..., cải tiếnhoạt động của Quốc hội không thể tách rời việc cải tiến tổ chức, bộ máytheo hướng tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan giúp việc;tăng cường đội ngũ đại biểu chuyên trách; sửa đổi, bổ sung chế độ,chính sách đặc thù...
Theo chương trình, chiều 27/4, Hội nghị tiếp tục cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế./.
Thanh Hòa (TTXVN)