Ngày 2/9, bên lề Hội chợ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)-Trung Quốc lần thứ 10 (CAEXPO 10) tại Nam Ninh (Trung Quốc), Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN-Trung Quốc về kết nối đã diễn ra.
Thông cáo báo chí ngày 3/9 của Ban Thư ký ASEAN, cho biết Hội nghị do Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Dương Truyền Đường và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Lào Sommad Pholsena đồng chủ trì. Hội nghị đã tập trung thảo luận sâu rộng những vấn đề liên quan đến kết nối, trao đổi các quan điểm và ý tưởng mang tính xây dựng với các đại diện trong ngành giao thông và ra Tuyên bố chung.
Tuyên bố chung nêu rõ một khu vực thương mại và kinh tế ASEAN-Trung Quốc rộng lớn đang được hình thành với dân số trên 1,9 tỷ người, diện tích đất trên 14 triệu km2 và giá trị sản lượng gần 10.000 tỷ USD kể từ khi Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) chính thức ra đời. ACFTA đang trở thành một khu vực phát triển nhanh nhất và hứa hẹn nhất trên thế giới. Điều này cho thấy ý nghĩa to lớn cũng như tầm quan trọng của Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN-Trung Quốc trong việc tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giao thông vận tải giữa hai bên, tạo điều kiện thiết lập một mạng lưới giao thông hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế và phát triển bền vững trong khu vực.
Các bộ trưởng cho rằng Hội nghị là cơ hội để ASEAN và Trung Quốc tiếp tục xây dựng và củng cố các cơ chế hợp tác hiện hành trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN-Trung Quốc (ATM+TQ), nhằm tăng cường hợp tác kết nối giao thông giữa hai bên, khi cả các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đều đang nỗ lực nâng cấp ACFTA và thúc đẩy đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Trên cơ sở này, các Bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc nhất trí sẽ tối ưu hóa làm việc, trong đó ATM+TQ là cơ chế đối thoại cấp cao nhất giữa hai bên trong lĩnh vực giao thông, và đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các sáng kiến hợp tác giao thông giữa hai bên; xem xét xây dựng một nền tảng tài chính, bao gồm cả đa dạng hóa các kênh tài chính, đổi mới phương thức tài chính và sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN (AIF); phối kết hợp chặt chẽ Kế hoạch kết nối tổng thể của hai bên, nhằm hỗ trợ việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và đặt nền móng vững chắc cho hội nhập kinh tế khu vực trong tương lai.
Các bộ trưởng khuyến khích sự tham gia chương trình kết nối, kể cả các dự án lớn của các doanh nghiệp, bao gồm cả khu vực tư nhân; tăng cường kết nối giao thông hàng hải và đường không, trong đó chú trọng sự hợp tác, tích hợp mạng lưới các cảng biển và cảng hàng không nhằm tạo điều kiện kết nối khu vực và toàn cầu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế cũng như hỗ trợ du lịch.
Trong khuôn khổ này, các bộ trưởng hoan nghênh việc mở rộng hơn nữa Hiệp định vận tải hàng không đã ký kết giữa hai bên trong những năm tới; duy trì sự phát triển cân bằng, tăng cường hơn nữa sự hợp tác giao thông vận tải hiện có và cải thiện kết nối trong ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc, vì lợi ích chung của cả hai bên, trong đó dành ưu tiên cho các nước thành viên kém phát triển nhất.
Trên cơ sở nhất trí về những nội dung quan trọng nêu trên, các Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ giao cho các quan chức cấp cao trong ngành xác định các dự án trọng điểm kết nối Trung Quốc với các quốc gia thành viên ASEAN hay kết nối giữa các nước thành viên ASEAN trong thời gian sớm nhất.
Các bộ trưởng cũng đã đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Chính quyền khu tự trị Choang Quảng Tây, cũng như Ban Thư ký ASEAN vào thành công tốt đẹp của hội nghị./.
Thông cáo báo chí ngày 3/9 của Ban Thư ký ASEAN, cho biết Hội nghị do Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Dương Truyền Đường và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Lào Sommad Pholsena đồng chủ trì. Hội nghị đã tập trung thảo luận sâu rộng những vấn đề liên quan đến kết nối, trao đổi các quan điểm và ý tưởng mang tính xây dựng với các đại diện trong ngành giao thông và ra Tuyên bố chung.
Tuyên bố chung nêu rõ một khu vực thương mại và kinh tế ASEAN-Trung Quốc rộng lớn đang được hình thành với dân số trên 1,9 tỷ người, diện tích đất trên 14 triệu km2 và giá trị sản lượng gần 10.000 tỷ USD kể từ khi Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) chính thức ra đời. ACFTA đang trở thành một khu vực phát triển nhanh nhất và hứa hẹn nhất trên thế giới. Điều này cho thấy ý nghĩa to lớn cũng như tầm quan trọng của Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN-Trung Quốc trong việc tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giao thông vận tải giữa hai bên, tạo điều kiện thiết lập một mạng lưới giao thông hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế và phát triển bền vững trong khu vực.
Các bộ trưởng cho rằng Hội nghị là cơ hội để ASEAN và Trung Quốc tiếp tục xây dựng và củng cố các cơ chế hợp tác hiện hành trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN-Trung Quốc (ATM+TQ), nhằm tăng cường hợp tác kết nối giao thông giữa hai bên, khi cả các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đều đang nỗ lực nâng cấp ACFTA và thúc đẩy đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Trên cơ sở này, các Bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc nhất trí sẽ tối ưu hóa làm việc, trong đó ATM+TQ là cơ chế đối thoại cấp cao nhất giữa hai bên trong lĩnh vực giao thông, và đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các sáng kiến hợp tác giao thông giữa hai bên; xem xét xây dựng một nền tảng tài chính, bao gồm cả đa dạng hóa các kênh tài chính, đổi mới phương thức tài chính và sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN (AIF); phối kết hợp chặt chẽ Kế hoạch kết nối tổng thể của hai bên, nhằm hỗ trợ việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và đặt nền móng vững chắc cho hội nhập kinh tế khu vực trong tương lai.
Các bộ trưởng khuyến khích sự tham gia chương trình kết nối, kể cả các dự án lớn của các doanh nghiệp, bao gồm cả khu vực tư nhân; tăng cường kết nối giao thông hàng hải và đường không, trong đó chú trọng sự hợp tác, tích hợp mạng lưới các cảng biển và cảng hàng không nhằm tạo điều kiện kết nối khu vực và toàn cầu, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế cũng như hỗ trợ du lịch.
Trong khuôn khổ này, các bộ trưởng hoan nghênh việc mở rộng hơn nữa Hiệp định vận tải hàng không đã ký kết giữa hai bên trong những năm tới; duy trì sự phát triển cân bằng, tăng cường hơn nữa sự hợp tác giao thông vận tải hiện có và cải thiện kết nối trong ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc, vì lợi ích chung của cả hai bên, trong đó dành ưu tiên cho các nước thành viên kém phát triển nhất.
Trên cơ sở nhất trí về những nội dung quan trọng nêu trên, các Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ giao cho các quan chức cấp cao trong ngành xác định các dự án trọng điểm kết nối Trung Quốc với các quốc gia thành viên ASEAN hay kết nối giữa các nước thành viên ASEAN trong thời gian sớm nhất.
Các bộ trưởng cũng đã đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Chính quyền khu tự trị Choang Quảng Tây, cũng như Ban Thư ký ASEAN vào thành công tốt đẹp của hội nghị./.
(TTXVN)