Hối hả đi làm SIM chính chủ trong ngày đầu khóa 1 chiều thuê bao

Hàng trăm khách hàng mặc dù không nhận được tin nhắn phải cập nhật thông tin thuê bao sau thời hạn khóa 1 chiều gọi đi nhưng vẫn đến các cửa hàng viễn thông để làm thủ tục đăng ký SIM chính chủ
Điểm giao dịch của Viettel Telecom thời điểm 9 giờ sáng ngày 1/4. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 1/4 là ngày đầu tiên các nhà mạng tiến hành khóa một chiều gọi đi với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Ghi nhận thực tế, đa số khách hàng đến các điểm giao dịch của nhà mạng lại chỉ làm thủ tục đăng ký SIM chính chủ. Nhiều trường hợp người dùng có thuê bao chưa khớp thông tin nhưng chưa bị khóa.

Tại chi nhánh Viettel Telecom (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) thời điểm 9h sáng đã rất đông khách hàng. Cửa hàng trưởng tại đây chia sẻ, những ngày gần đây khách hàng đến để làm thủ tục sang tên chính chủ cho SIM tăng đột biến.

Chú Tiến Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mặc dù không nhận được tin nhắn phải cập nhật thông tin, chuẩn hóa thuê bao nhưng khi biết thông tin qua báo đài nên đã xếp hàng sớm tại cửa hàng để hỏi han tình hình.

Bà Hoàng Thị Tuyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sáng ngày 1/4 vẫn chưa bị khóa liên lạc một chiều gọi đi, cho dù chưa kịp chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3. "Tôi đến từ sớm vì nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng, được hướng dẫn là thuê bao đã chính chủ nhưng cần đổi từ số chứng minh thư cũ sang số căn cước công dân mới."

[1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa liên lạc một chiều]

Cá biệt tại điểm giao dịch này, anh Nguyễn Mạnh Cường, mặc dù dùng SIM chính chủ hơn 10 năm và đã cập nhật thông tin căn cước công dân mới cách đây hơn một năm nhưng vẫn nhận được tin nhắn từ 26/3 yêu cầu chuẩn hóa thuê bao.

Anh Nguyễn Mạnh Cường làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

"Nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng cách đây vài hôm, tôi đã kiểm tra lại và thấy vẫn đúng thông tin nên không cập nhật nữa, đến 31/3, thuê bao bị khóa 1 chiều nên hôm nay tôi phải ra cửa hàng để nhờ trợ giúp."

Giải thích trường hợp này, một nhân viên kỹ thuật tại chi nhánh cho biết có thể do thông tin của khách đã bị lỗi trong quá trình trích xuất dữ liệu từ giấy tờ. Sau khoảng 45 phút xếp hàng, anh Mạnh Cường được hỗ trợ mở liên lạc trở lại.

Cửa hàng trưởng tại đây cho biết chỉ riêng trong ngày 31/3 đã có hơn 1.000 khách hàng đến chuẩn hóa thông tin và cửa hàng tiếp tục đông khách sáng ngày 1/4, nhưng chỉ ghi nhận một trường hợp người dùng này bị khóa liên lạc.

Ghi nhận tại điểm giao dịch của MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh thời điểm 9h30 sáng rất vắng vẻ.

Điểm giao dịch của MobiFone trong ngày đầu khóa 1 chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Quản lý cửa hàng cho biết lượng khách hàng đến làm thủ tục tăng cao nhưng phần lớn khách hàng sở hữu thuê bao chính chủ, chỉ chưa chuẩn hóa thông tin giữa chứng minh thư cũ và căn cước công dân mới. Cửa hàng này cũng chỉ ghi nhận 1 trường hợp bị khóa thuê bao trong ngày 31/3 và sáng 1/4.

Tại cửa hàng VinaPhone gần đó, ông Quang Thanh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết thuê bao của mình bị khoá chiều gọi đi từ sáng nay (1/4). Ông Thanh cho biết thuê bao dùng đã lâu nhưng chưa đăng ký thông tin, trong vài ngày trước có nhận được thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin từ nhà mạng nhưng hôm nay mới có thời gian ra làm thủ tục.

Ông Quang Thanh cho biết thuê bao của mình bị khoá chiều gọi đi từ sáng nay vì chưa chuẩn hóa thông tin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến hết ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia  về dân cư. Theo đó, các thuê bao chưa trùng khớp sẽ bị khóa liên lạc một chiều trước ngày 1/4.

Tính đến thời điểm cuối ngày 31/3, các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone cho biết sẽ khóa tổng cộng khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục