Hội giảng giáo viên dạy nghề chỉ thi bài giảng tích hợp thực hành

Tất cả giảng viên tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm nay tại Đà Nẵng sẽ phải thực hiện bài giảng tích hợp giữa kiến thức và thực hành trực tiếp trên các thiết bị, máy móc.
Giáo viên dạy nghề phải đảm bảo giảng dạy tốt về kiến thức và thực hành. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Tất cả giảng viên tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm nay sẽ phải thể hiện bài giảng tích hợp giữa kiến thức và thực hành. Điều này đỏi hỏi người giảng viên không chỉ có khả năng chuyên môn mà còn phải là người thầy dạy học viên thực hành trực tiếp.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 do Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức ngày 10/9 tại Hà Nội.

Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc được tổ chức 3 năm một lần. Năm nay, Hội giảng toàn quốc được tổ chức từ ngày 21-26/9 tại Đà Nẵng. Đây là lần thứ 6 hội giảng được Tổng cục Dạy nghề tổ chức.

Năm nay, tổng số nghề đăng ký dự thi là 41 nghề chia làm 15 tiểu ban, số nghề tăng gấp hơn 3 lần so với kỳ hội giảng năm 2012 (12 nghề). Hội giảng thu hút 236 giáo viên thuộc 159 cơ sở dạy nghề trong cả nước. Tất cả 45 trường nghề chất lượng cao đều tham dự hội giảng. Ban tổ chức chỉ tổ chức thi với các bài giảng tích hợp giữa giảng dạy kiến thức và thực hành.

Tại hội giảng, ban tổ chức sẽ trao giải và khen thưởng các giải tập thể, cá nhân cho những đoàn tham dự và giảng viên có thành tích xuất sắc. Giải tập thể gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba. Giải cá nhân gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Bên cạnh tổ chức hội thi giảng dạy, ban tổ chức còn tổ chức hai hội thảo quốc tế về phương pháp giảng dạy khởi sự doanh nghiệp cho chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hội thảo chuyên sâu về nâng cao năng lực dạy nghề.

Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng hội giảng toàn quốc là cơ hội để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng 4 yêu cầu: Phát triển nông nghiệp nông thôn, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuẩn bị cho quá trình thành lập cộng đồng ASEAN và đáp ứng các yêu cầu của hệ thống đào tạo nghề quốc tế.

Tiêu chí đánh giá giảng viên theo 4 nội dung chính: việc chuẩn bị bài giảng, kiến thức chuyên môn, khả năng sư phạm và thời gian giảng dạy. Những giảng viên và bài giảng xuất sắc được phát hiện tại hội giảng sẽ là những điển hình để nhân rộng trong các cơ sở đào tạo nghề./.

Hiện nay, cả nước có khoảng 40.000 giảng viên dạy nghề tại các cơ sở đào tạo về và 15.000 giáo viên dạy nghề ở các cơ sở giáo dục khác.

Trong đó, có 29.000 giảng viên dạy nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp và 11.000 người giảng dạy tại các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề. Có tới 41% trong tổng số 40.000 giảng viên dạy nghề có khả năng giảng dạy tích hợp.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục