Hội chợ VITM 2019: Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường

Với chủ đề Du lịch Xanh, VITM Hà Nội 2019 sẽ hướng các doanh nghiệp tham gia Hội chợ tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu...
Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Cùng với xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch xanh, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, du lịch địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày sẽ là xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế.”

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2019: Cùng ‘mổ xẻ’ những vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhận định như vậy tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2019 diễn ra sáng nay (ngày 27/3), tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sự kiện sẽ tiếp tục diễn ra từ nay tới hết ngày 30/3.

Hội chợ VITM 2019: Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường ảnh 1Người dân xếp hàng mua vé giá rẻ từ sớm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Doanh nghiệp du lịch ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học công nghệ 4.0, phát huy tốt lợi các thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, cùng miền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực.

Hội chợ VITM Hà Nội 2019 có sự tham gia của trên 500 gian hàng của các doanh nghiệp từ 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam và từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi địa phương và mỗi quốc gia sẽ mang đến Hội chợ một sắc thái văn hóa riêng, độc đáo nhằm thu hút các công ty lữ hành và khách thăm quan Hội chợ.

Hội chợ cũng là cơ hội để các quốc gia, địa phương, các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm du lịch của mình, mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua việc tổ chức các hoạt động như họp báo, hội thảo, biểu diễn văn nghệ truyền thống…

Hội chợ VITM 2019: Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường ảnh 2(Ảnh: PV/Vietnam+)

“Với chủ đề Du lịch Xanh, VITM Hà Nội 2019 sẽ hướng các doanh nghiệp tham gia Hội chợ tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu bằng các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam” ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay.

Theo ông Bình, với chủ đề này, VITM muốn gửi đi một thông điệp “các doanh nghiệp du lịch Việt Nam ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường, sẽ đóng góp tích cực cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các vùng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần cải thiện đời sống của người dân ở các vùng nhạy cảm thông qua các hoạt động du lịch.”

Du lịch Việt cần được quản lý thận trọng

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi đã xem nội dung chương trình phong phú và đa dạng của 4 ngày diễn ra hội chợ tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế, phải nói rằng đây là sự kiện rất thú vị và hấp dẫn. Tôi nhận thấy có sự tập trung gia tăng trong năm nay vào việc đi du lịch ra nước ngoài của người Việt Nam. Theo quan điểm của tôi, điều này thể hiện sự giàu có và tò mò của người dân Việt Nam, cũng như phản ánh sự phát triển kinh tế nhanh chóng và thành công của đất nước.”

Hội chợ VITM 2019: Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường ảnh 3Khách hàng lớn tuổi quan tâm tới những tour nước ngoài. (PV/Vietnam+)

Thực tế, lượng du khách châu Âu đến Việt Nam ngày càng tăng, nhất là từ những quốc gia châu Âu nhận được ưu đãi miễn thị thực. Đặc biệt, từ đầu năm nay, Việt Nam đã đưa vào hoạt động hệ thống thị thực điện tử cho tất cả các nước EU. Việc đơn giản hóa thủ tục này nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ các thị trường khách Âu.

Theo Đại sứ Bruno Angelet, với những tăng cường trao đổi giữa người dân châu Âu và Việt Nam, hiện tại chính là thời điểm mấu chốt tích cực cho quan hệ giữa hai bên. Năm 2019 được kỳ vọng sẽ là năm của Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Sau khi Nghị viện châu Âu mới được bầu ra vào tháng 5 năm nay, EU có thể sẽ phê chuẩn FTA.

“Đây sẽ là chìa khóa để đảm bảo đầu tư và thương mại thuận lợi và phát triển hơn giữa Việt Nam và châu Âu. FTA là một trong những thế hệ hiệp định thương mại châu Âu mới, bao gồm các điều khoản về thương mại và phát triển bền vững, yếu tố quan trọng cốt yếu cho ngành du lịch: cả trên phương diện quyền lao động và tác động môi trường.”

Hội chợ VITM 2019: Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường ảnh 4Không khí mua bán tour tấp nập tại hội chợ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, ông Bruno Angelet nhấn mạnh, Việt Nam cần quản lý sự phát triển của ngành du lịch một cách thận trọng, nhằm đảm bảo phát triển kinh tế bền vững lâu dài cũng như đảm bảo du lịch không phá hủy vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam./.

Năm 2018, khách du lịch quốc tế toàn cầu tăng trưởng mạnh, đạt 1,4 tỷ lượt khách, tăng 6% so với năm 2017. Cùng với đà tăng trưởng của du lịch thế giới, năm 2018, du lịch Việt Nam cũng đã tăng trưởng ấn tượng với việc đón gần 15,5 triệu khách du lịch quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2017; phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đổng. Du lịch có đóng góp tích cực vào việc tăng trưởng GDP 7,08% của đất nước, trở thành điểm sáng của ngành du lịch.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục