Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) vừa chính thức khai mạc sáng nay (ngày 7/9), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự kiện quy tụ hơn 3.500 đại biểu là lãnh đạo ngành các quốc gia láng giềng, các chuyên gia trong nước và quốc tế. Với quy mô tổ chức lớn, ITE HCMC được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại du lịch nổi bật, mang tới các giải pháp phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững.
Nơi quy tụ hơn 3.500 chuyên gia
Trong lễ khai mạc ITE HCMC sáng nay, lãnh đạo đến từ Bộ Du lịch Campuchia; Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; Tổng cục Du lịch Thái Lan... cùng 3.500 đại biểu là các chuyên gia ngành du lịch đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ đã có mặt.
[Hội chợ ITE HCMC 2023 tạo cơ hội nắm bắt xu hướng du lịch thế giới]
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ cắt băng khai mạc: “Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Theo đó, Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng.”
“Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng. Để đạt được kết quả ấn tượng như trên chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ của quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, khu vực trong thời gian qua.”
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận định: “Các dự báo năm 2022 về phục hồi du lịch cho thấy còn nhiều lạc quan; kết quả năm 2023 chưa đạt như mong đợi cả về lượt khách, doanh thu và đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế xã hội. Điều này đặt ra cho chúng ta sự cân nhắc nhiều mặt khi dự báo, đặc biệt là đánh giá đúng những diễn biến khó lường đang diễn ra để có cách tiếp cận, thích ứng phù hợp. Đó cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi mong muốn hướng đến trong Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 này.”
Ban tổ chức đánh giá Hội chợ du lịch lần này còn có ý nghĩa quan trọng khi tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch và các địa phương của Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững của Chính phủ, nhất là chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Điểm đến của những “Người mua quốc tế”
Qua 17 lần triển khai, Hội chợ năm nay đã thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
Đặt mục tiêu mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, tạo đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du du lịch, ITE-HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế.
Theo thông tin từ ban tổ chức, Hội chợ năm nay đã lựa chọn và mời 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch “inbound” trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Pháp, Hungary, Bulgaria, Hà Lan, Bỉ, Croatia, Romania, Armenia, Áo, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nga, Philippines, Malaysia, Indonesia, Campuchia, GCC-Kuwait, Qatar).
Qua đó, Hội chợ lần thứ 17 này kỳ vọng mở ra hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B (Business To Business: hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp) giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Ngoài ra, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới của Thành phố Hồ Chí Minh, trước và sau Hội chợ, ban tổ chức đã phối hợp với các địa phương (Bà Rị-Vũng Tàu, Bến Tre, Ninh Thuận, Kiên Giang) tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến dành cho Người mua và báo chí quốc tế trải nghiệm.
Với mục tiêu mang tới các giải pháp phát triển du lịch bền vững, tại Hội chợ ITE HCMC 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai nhiều hoạt động chuyên môn là các diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch;” Hội thảo ngành Du lịch và khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam: Cơ hội và Thách thức; Diễn đàn Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ 4 và Chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến.
Một trong những điểm nhấn của Hội chợ ITE-HCMC 2023 chính là các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Giới thiệu Du lịch Chile (“Chile, Where the impossible is possible;” Trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt; Giới thiệu Du lịch Nhật Bản; Giới thiệu Du lịch Quảng Ninh; Hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang.
Bên cạnh đó, Giải thưởng Du lịch ITE - HCMC năm 2023 sẽ vinh danh các đơn vị trong nước và quốc tế có nhiều đóng góp tích cực cho sự kiện, cùng hơn 20 hạng mục giải thưởng dành cho các tổ chức đa quốc gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức từ thiện hay tổ chức nhà nước.
Du khách tham quan tại ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng còn nhận được các ưu đãi hấp dẫn từ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, nhà hàng, khách sạn như mua tour kích cầu, vé máy bay giá rẻ và chương trình bốc thăm may mắn…/.