Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford và Đại họcLondon của Anh cho thấy khi tiến hành kích thích dòng điện "ôn hòa" đối với đạinão người có thể phát huy tác dụng nâng cao rõ rệt khả năng toán học của conngười.
Các nhà khoa học đã tiến hành trắc nghiệm đối với 15 học sinh bằng cáchphân đối tượng nghiên cứu thành ba nhóm và yêu cầu các đối tượng cách sáu ngàyhọc các ký hiệu toán học mới một lần, trong đó bao gồm các số từ 0 đến 9 và mộtsố ký hiệu toán học.
Các đối tượng hàng ngày được tiếp nhận thí nghiệm kích thích đại não bằngđiện.
Nhóm thứ nhất được kích thích bằng điện từ đại não trái sang đại não phảivới thời gian 20 phút.
Nhóm thứ hai được kích thích bằng điện tới các vị trí khác nhau của đạinão.
Nhóm thứ ba chỉ sử dụng phương pháp kích thích bằng điện có kiểm soát vớithời gian 30 giây.
Hàng ngày sau khi kết thúc thí nghiệm kích thích bằng điện, các nhà khoahọc tiến hành trắc nghiệm toán học với các số giá trị khác nhau đối với các đốitượng thí nghiệm.
Kết quả phát hiện tồn tại sự khác biệt rõ rệt về việc học tập và sử dụngcác số giá trị khác nhau giữa các đối tượng thí nghiệm. Trong đó nhóm thứ nhấtthể hiện khả năng xuất sắc trong việc học tập và sử dụng các số giá trị toánhọc. Nhóm thứ hai thể hiện khả năng tính toán kém. Nhóm thứ ba thể hiện khả năngtính toán ở mức giữa nhóm thứ nhất và nhóm thứ hai.
Sau thời gian sáu tháng các nhà khoa học tiếp tục tiến hành trắc nghiệmtoán học lại đối với những đối tượng nghiên cứu trên. Kết quả cho thấy trình độtrắc nghiệm của các đối tượng không được cải tiến. Điều này cho thấy phương thứckích thích đại não bằng điện có ảnh hưởng lâu dài đối với khả năng toán học củacon người.
Nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng giúp mang lại phương pháp điều trịmới cho những trẻ em và người lớn bị thiểu năng toán học, đặc biệt là cho nhữngngười bị tổn thương trí lực hoặc giảm khả năng học tập do đột quỵ hoặc suy nhượcthần kinh./.
Các nhà khoa học đã tiến hành trắc nghiệm đối với 15 học sinh bằng cáchphân đối tượng nghiên cứu thành ba nhóm và yêu cầu các đối tượng cách sáu ngàyhọc các ký hiệu toán học mới một lần, trong đó bao gồm các số từ 0 đến 9 và mộtsố ký hiệu toán học.
Các đối tượng hàng ngày được tiếp nhận thí nghiệm kích thích đại não bằngđiện.
Nhóm thứ nhất được kích thích bằng điện từ đại não trái sang đại não phảivới thời gian 20 phút.
Nhóm thứ hai được kích thích bằng điện tới các vị trí khác nhau của đạinão.
Nhóm thứ ba chỉ sử dụng phương pháp kích thích bằng điện có kiểm soát vớithời gian 30 giây.
Hàng ngày sau khi kết thúc thí nghiệm kích thích bằng điện, các nhà khoahọc tiến hành trắc nghiệm toán học với các số giá trị khác nhau đối với các đốitượng thí nghiệm.
Kết quả phát hiện tồn tại sự khác biệt rõ rệt về việc học tập và sử dụngcác số giá trị khác nhau giữa các đối tượng thí nghiệm. Trong đó nhóm thứ nhấtthể hiện khả năng xuất sắc trong việc học tập và sử dụng các số giá trị toánhọc. Nhóm thứ hai thể hiện khả năng tính toán kém. Nhóm thứ ba thể hiện khả năngtính toán ở mức giữa nhóm thứ nhất và nhóm thứ hai.
Sau thời gian sáu tháng các nhà khoa học tiếp tục tiến hành trắc nghiệmtoán học lại đối với những đối tượng nghiên cứu trên. Kết quả cho thấy trình độtrắc nghiệm của các đối tượng không được cải tiến. Điều này cho thấy phương thứckích thích đại não bằng điện có ảnh hưởng lâu dài đối với khả năng toán học củacon người.
Nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng giúp mang lại phương pháp điều trịmới cho những trẻ em và người lớn bị thiểu năng toán học, đặc biệt là cho nhữngngười bị tổn thương trí lực hoặc giảm khả năng học tập do đột quỵ hoặc suy nhượcthần kinh./.
Ngọc Thúy (Vietnam+)