Học tập mô hình an toàn giao thông ở Tokyo

Tokyo là một trong những thành phố có số ôtô tham gia giao thông nhiều nhất thế giới nhưng lượng tai nạn giao thông lại rất thấp.
“Thủ đô Tokyo của Nhật Bản là một trong những thành phố có số lượng ôtô tham gia giao thông nhiều nhất thế giới nhưng tai nạn giao thông thuộc diện thấp nhất”. Đó là ý kiến của ông Imai, Trưởng Ban quốc tế của Hãng thông tấn Kyodo (Kyodo News).

Những ngày cuối tháng 10 ở Tokyo là thời điểm thời tiết lý tưởng nhất trong năm khi nhiệt độ chỉ khoảng 18 đến 25 độ C, mát mẻ, trời quang mây. Du khách trong và ngoài nước đến Tokyo rất đông nhưng ít có cảnh tắc đường, kẹt xe.

Tháp Tokyo cao 333 mét cùng cầu vồng (Rainbow Bridge) dây văng hoành tráng như một dải lụa bạc khổng lồ trải dài bắc qua eo vịnh Tokyo là điểm nhấn kiến trúc làm tăng thêm nét duyên dáng cho thành phố ven biển này.

Tokyo là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với trên 12,5 triệu dân, diện tích 2.187km2, mật độ gần 6.000 người/km2, 23 quận trung tâm có dân số 8,45 triệu người trên diện tích 621km2, mật độ lên tới 13.600 người/km2 (điều tra 1.10.2005).

Bởi vậy, thành phố này đã và đang hứng chịu sức nặng về mật độ giao thông. Bình quân một người dân  ở đây hiện có 1,5 ôtô, tổng số ôtô các loại đang tham gia giao thông ở thành phố  vào khoảng gần 19 triệu chiếc. Đó là chưa kể xe ôtô vãng lai của khoảng 23 triệu dân thuôc những tỉnh, thành phố vệ tinh lân cận và những tỉnh, thành phố khác của Nhật Bản thường xuyên đi về Tokyo.

Mật độ ôtô tham gia giao thông trên các đường phố Tokyo dày đặc. Có thể hình dung số ôtô  trên các đường phố ở đây nhiều hơn cả số xe máy của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy khi đặt chân tới Tokyo là thành phố xanh-sạch-đẹp, có kết cấu hạ tầng tuyệt vời, những tiêu chuẩn mà thành phố Hà Nội và các đô thị khác của Việt Nam đang phấn đấu hướng tới.

Mặt đường ở Tokyo phẳng nhưng có độ ma sát, không trơn trượt như các đường phố đô thị ở Việt Nam mỗi khi  trời mưa hoặc phun nước rửa đường. Rất ít khi gặp cảnh sát giao thông, công nhân vệ sinh môi trường quét dọn nhưng các đường phố vẫn sạch, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không bụi bẩn.

Những hàng cây với tán lá hình chóp dọc hai bên các đường phố xen kẽ với những thảm cây xanh uốn lượn trên các sườn đồi, điểm xuyết những ngôi nhà chọc trời, tạo nên cảnh quan vừa hiện đại vừa đảm bảo môi trường trong lành.

Giao thông công cộng ở Tokyo chủ yếu là hệ thống xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm, được quản lý bởi nhiều nhà điều hành, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu chuyển tại thành phố.

Tại Ota, một trong 23 khu đặc biệt của Tokyo, có sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) chuyên phục vụ những chuyến bay nội địa. Nơi đón khách quốc tế, ngoài Tokyo, còn có sân bay quốc tế Narita nằm ở tỉnh Chiba (cách Tokyo gần 100km).

Đường sắt là loại hình giao thông chủ yếu ở Tokyo. Đây cũng là thành phố có hệ thống đường sắt đô thị lớn nhất thế giới. Trong đó, Công ty đường sắt Đông Nhật Bản điều hành hệ thống đường sắt lớn nhất của Tokyo.

Hai tổ chức khác điều hành hệ thống tàu điện ngầm là công ty tư nhân Tokyo Metro và Cục giao thông đô thị Tokyo thuộc Chính phủ. Những hãng vận tải tư nhân và nhà nước điều hành các tuyến xe buýt, bao gồm các dịch vụ địa phương, vùng và trong nước.

Hệ thống đường cao tốc nối thủ đô tới các điểm khác trong vùng đại Tokyo, vùng Kanto và các đảo Kyushu và Shikoku. Những phương tiện giao thông khác bao gồm taxi hoạt động tại các khu đặc biệt, thành phố và nông thôn. Những bến phà đường dài cũng phục vụ tại các đảo của Tokyo và chuyên chở hành khách và hàng hóa tới các cảng trong nước và quốc tế.

Việc thu phí giao thông đối với ôtô hoàn toàn bằng thẻ tự động chứ không phải bán vé kiểm soát thủ công, dễ gây ùn tắc giao thông như ở Việt Nam. Khái niệm đi bên phải đường ở Nhật Bản ngược với Việt Nam, đi bên phải đường tức là phía tay trái và ngược lại.

Những đường phố lớn gồm 8 và 6 làn xe ôtô đều có dải phân cách ở giữa. Những đường hai chiều chỉ từ 2 đến 4 làn xe ôtô có vạch phân cách bằng sơn trắng, đường một chiều có vạch sơn và biển hướng dẫn rõ ràng. Xe ôtô chạy nườm nượp trên các đường phố nhưng rất ít có người vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ quy định, dừng đỗ xe, vượt ẩu, va quệt, tuy cũng có tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi có tai nạn hoặc vào những giờ cao điểm.

Khách bộ hành muốn qua đường hoặc qua các giao lộ mà không có cầu vượt thì chỉ  qua khi có tín hiệu đèn xanh . Hệ thống cầu vượt dành cho ôtô, tàu hỏa, người đi bộ ở đây cũng được bố trí rất hợp lý.

Đặc biệt, tại trung tâm Tokyo, một đại đô thị đông dân, nhưng số người đi bộ trên các hè phố chính rất ít, không đông đặc như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các bạn đồng nghiệp ở Kyodo News giải thích rằng trừ những phố thương mại có đông người lui tới, còn phần lớn người dân đều quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Có tất cả 119 tuyến đường phục vụ việc di chuyển hành khách trong vùng đô thị Tokyo. Tàu điện ngầm cứ 5 phút và tàu hỏa 6 phút có một chuyến dừng tại các ga chỉ 3 phút để khách lên xuống rất thuận tiện cho mọi người đi lại. Vận tốc tàu điện ngầm, tàu hỏa cao tốc đều là 300km/giờ.

Hầu hết khách du lịch đến Tokyo đều có chung nhận xét, kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh cùng với ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông là những yếu tố khiến ở Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung giảm thiểu đến mức tối đa tai nạn giao thông đường bộ.

Theo số liệu thống kê, năm 2008, Nhật Bản chỉ có 5.155 người chết do tai nạn giao thông, giảm 581 người so với năm trước, và là năm thứ 8 tỷ lệ người chết do tai nạn giao thông chỉ bằng 30% con số kỷ lục tại nước này  vào năm 1970 (16.765 người chết).

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng dự tính số người chết do tai nạn giao thông sẽ giảm xuống còn 5.500 người vào năm 2010.

Còn ở Việt Nam, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2008, đã xảy ra 11.522 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10.397 người, gấp hơn 2 lần so với Nhật Bản. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2009, Việt Nam  cũng có tới  6.231 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.827 người, trong đó tai nạn giao thông đường bộ là 5.867 vụ, chết 5.597 người.

Theo Cục cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Việt Nam, phương tiện gây ra tai nạn giao thông chủ yếu là môtô, chiếm 63,69%; ôtô chiếm 28,57%; các phương tiện khác chiếm 7,75%.

Tuy nhiên, so sánh về tỉ lệ tổng số ôtô và môtô ở Việt Nam thì số ôtô gây tai nạn cao gấp 10 lần số môtô, hơn nữa thiệt hại về tai nạn giao thông do ôtô gây ra thường nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các trường hợp gây tan nạn là môtô.

Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là các lỗi đi không đúng phần đường chiếm 26,53%, chạy quá tốc độ chiếm 16,43%, không chú ý quan sát 14,42%, tránh vượt sai quy định chiếm 11,69%, uống bia rượu điều khiển phương tiện chiếm 2,59%...

Liên quan đến những quy định pháp luật về giao thông ở Nhật Bản, Trưởng phân xã TTXVN thường trú tại Tokyo Đào Thanh Tùng cho biết việc thi để có bằng lái xe ôtô rất nghiêm túc, không dễ dãi như ở Việt Nam, chẳng hạn như  phải trả lời đúng ít nhất từ 7/10 câu hỏi của phần thi lý thuyết  thì mới được tham gia phần thi thực hành vốn cũng rất nghiêm ngặt.

Không phải chỉ người Việt Nam mà bất cứ người nước ngoài nào, dù đã có bằng lái xe của nước đó, nhưng sang Nhật Bản công tác đều phải thi lại, được cấp bằng thì mới được phép lái xe. Nếu không có bằng lái xe do cơ quan chức năng của Nhật Bản cấp mà vẫn lái xe lưu thông trên đường bị phát hiện sẽ bị phạt tù./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục