Hoạt động xử lý tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen diễn ra thuận lợi

Quan chức LHQ cho hay hoạt động xử lý tàu chở dầu FSO Safer đang tiến triển tốt, tuy nhiên con tàu vẫn có thể gây ra mối đe dọa với môi trường vì còn chứa khá nhiều dầu nhớt và vẫn có nguy cơ bị vỡ.
Hoạt động xử lý tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen diễn ra thuận lợi ảnh 1Tàu chở dầu FSO Safer được neo trên Biển Đỏ ở ngoài khơi Hodeida (Yemen), ngày 12/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc cho biết hoạt động xử lý tàu chở dầu FSO Safer đang diễn ra thuận lợi và việc chuyển hơn một triệu thùng dầu thô từ tàu FSO Safer sang một con tàu khác sẽ sớm được triển khai.

Trao đổi với báo giới, ông Russell Geekie, Cố vấn Truyền thông của Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc David Gressly, cho hay các hoạt động xử lý tàu chở dầu FSO Safer đã và đang đạt được tiến triển tốt.

Ông Geekie nói thêm: "Chúng tôi hy vọng tàu Nautica sẽ sớm khởi hành từ Djibouti đến địa điểm của tàu FSO Safer để tiếp nhận dầu. Việc chuyển dầu thô từ tàu FSO Safer sang tàu Nautica sẽ mất khoảng hai tuần."

Theo ông Geekie, ngay cả khi dầu thô được chuyển khỏi tàu FSO Safer, con tàu này vẫn có thể gây ra mối đe dọa đối với môi trường vì còn chứa khá nhiều dầu nhớt và vẫn có nguy cơ bị vỡ. Ông Geekie cho biết để hoàn thành công việc giải cứu, cần có thêm khoản tài trợ khẩn cấp 28 triệu USD.

FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib.

[Vụ tàu chở dầu FSO Safer mắc kẹt: Tìm được đối tác chi trả bảo hiểm]

Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015 và bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage.

Liên hợp quốc đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của Liên hợp quốc và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác.

Các quan chức Yemen cũng như giới môi trường trong nước và quốc tế từ lâu đã cảnh báo về một thảm họa môi trường nghiêm trọng trên Biển Đỏ nếu tàu FSO Safer phát nổ hoặc vỡ, vì tàu này không được bảo dưỡng định kỳ kể từ khi Houthi nắm quyền kiểm soát tỉnh Hodeidah hồi đầu năm 2015.

Theo Liên hợp quốc, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp bốn lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.

Hình ảnh nước biển tràn vào các khoang của tàu chở dầu FSO Safer bị rỉ sét nghiêm trọng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế trong ba năm qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục