Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành vừa cho biết, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong năm nay của nước này ước đạt 30.000 tỷ nhân dân tệ, đứng thứ hai thế giới, trong khi lượng hàng hóa bán lẻ trực tuyến có thể sẽ đứng đầu thế giới với tổng giá trị dự kiến đạt 4.000 tỷ nhân dân tệ (618 tỷ USD).
Ông Cao Hổ Thành cho biết tiêu dùng hiện trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Trung Quốc, chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong giai đoạn thực hiện “Kế hoạch 5 năm lần thứ 12," giao dịch thương mại điện tử toàn Trung Quốc hàng năm tăng vượt 35%. Mức tăng trưởng trung bình hoạt động bán lẻ trực tuyến hàng năm vào khoảng 50%, dự kiến đạt 4.000 tỷ nhân dân tệ năm 2015.
Trong năm năm qua, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng trung bình 6,5%. Thương mại dịch vụ của Trung Quốc tăng trung bình trên 13,6%/năm.
Trong "trạng thái (tăng trưởng) bình thường mới," vai trò của chi tiêu tiêu dùng đối với tăng trưởng kinh tế ngày càng rõ nét. Giới chuyên gia cho rằng cải cách trong lĩnh vực cung cấp được đưa ra tại Hội nghị Công tác kinh tế trung ương vừa qua có tác dụng quan trọng đối với việc thúc đẩy tiêu dùng và nội thương.
Đối với công tác nội thương năm 2016, ông Cao Hổ Thành cho rằng cần phải đi sâu thúc đẩy cải cách lưu thông, thông tin hóa lưu thông, cải thiện môi trường thị trường, khuyến khích nguồn vốn xã hội và vốn ngoại, cung cấp dịch vụ đa dạng, khai thác tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng và các chuỗi giá trị xuyên biên giới năm năm tới./.