Nằm trong chiến lược đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển huyện đảo Phú Quốc (tỉnhKiên Giang) theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020,Cảng biển Quốc tế An Thới là thương cảng nước sâu cơ bản xây dựng hoàn thành,sắp đưa vào sử dụng.
Cảng biển Quốc tế An Thới có năng lực bốc xếp 28.000 tấn hàng hóa/năm vàtiếp nhận 440.000 hành khách/năm.
Khởi công xây dựng từ năm 2008, dự án do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầutư với tổng nguồn vốn gần 150 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ.
Kỹ sư Nguyễn Hữu Sâm, cán bộ Ban quản lý Hàng hải 3 - Cục Hàng hải ViệtNam cho biết sau 5 năm thi công, đến thời điểm này Cảng biển Quốc tế An Thới đãhoàn thành các công trình, trong đó cầu tàu là một trong những hạng mục quantrọng được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành từ tháng 6/2010, trướcthời gian quy định.
Hiện nay, 100% các hạng mục công trình Cảng biển quốc tế An Thới đã hoànthành, gồm cầu dẫn dài 132m, cầu chính dài 100m, rộng 15m, có khả năng tiếpnhận cùng lúc hai tàu tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách trên biển từ200-300 hành khách; tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyểnkhách quốc tế từ 1.000-2.000 khách cập bến an toàn.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đường vào cảng chưa xây dựng xong. Cửangõ dẫn vào cảng luôn diễn ra tình trạng mất trật tự giao thông cần được tổ chứclại giao thông hợp lý để Cảng biển An Thới đưa vào khai thác hiệu quả, văn minh,lịch sự hơn.
Dự kiến Cảng biển quốc tế An Thới sẽ đưa vào khai thác trong thời gian gầnđây. Ban quản lý công trình đang làm các thủ tục bàn giao cho chủ đầu tư và địaphương quản lý.
Nhiều người dân ở “đảo ngọc” này cũng như du khách trong và ngoài nước,nhất là các nhà đầu tư mong muốn cảng biển sớm đưa vào sử dụng, phục vụ tốt hơnviệc vận chuyển hàng hóa, đi lại thuận tiện hơn.
Cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sắp hoạt động, việc đưa vào khaithác Cảng biển Quốc tế An Thới không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương mà còn tạođộng lực mới kích thích đầu tư phát triển đảo Phú Quốc nhanh hơn trong thời giantới./.
Cảng biển Quốc tế An Thới có năng lực bốc xếp 28.000 tấn hàng hóa/năm vàtiếp nhận 440.000 hành khách/năm.
Khởi công xây dựng từ năm 2008, dự án do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầutư với tổng nguồn vốn gần 150 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ.
Kỹ sư Nguyễn Hữu Sâm, cán bộ Ban quản lý Hàng hải 3 - Cục Hàng hải ViệtNam cho biết sau 5 năm thi công, đến thời điểm này Cảng biển Quốc tế An Thới đãhoàn thành các công trình, trong đó cầu tàu là một trong những hạng mục quantrọng được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành từ tháng 6/2010, trướcthời gian quy định.
Hiện nay, 100% các hạng mục công trình Cảng biển quốc tế An Thới đã hoànthành, gồm cầu dẫn dài 132m, cầu chính dài 100m, rộng 15m, có khả năng tiếpnhận cùng lúc hai tàu tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyển khách trên biển từ200-300 hành khách; tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 tấn và tàu vận chuyểnkhách quốc tế từ 1.000-2.000 khách cập bến an toàn.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đường vào cảng chưa xây dựng xong. Cửangõ dẫn vào cảng luôn diễn ra tình trạng mất trật tự giao thông cần được tổ chứclại giao thông hợp lý để Cảng biển An Thới đưa vào khai thác hiệu quả, văn minh,lịch sự hơn.
Dự kiến Cảng biển quốc tế An Thới sẽ đưa vào khai thác trong thời gian gầnđây. Ban quản lý công trình đang làm các thủ tục bàn giao cho chủ đầu tư và địaphương quản lý.
Nhiều người dân ở “đảo ngọc” này cũng như du khách trong và ngoài nước,nhất là các nhà đầu tư mong muốn cảng biển sớm đưa vào sử dụng, phục vụ tốt hơnviệc vận chuyển hàng hóa, đi lại thuận tiện hơn.
Cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sắp hoạt động, việc đưa vào khaithác Cảng biển Quốc tế An Thới không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương mà còn tạođộng lực mới kích thích đầu tư phát triển đảo Phú Quốc nhanh hơn trong thời giantới./.
Lê Sen (TTXVN)