Vào lúc 20 giờ 4/9, lực lượng cứu hộ xe lửa của ngành đường sắt Việt Nam và Xí nghiệp vận tải đường sắt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Apatít Việt Nam đã trục vớt thành công đầu máy số 13 nặng 24 tấn ra khỏi vị trị bị nạn tập kết về nơi an toàn để tiến hành sửa chữa, vượt trước thời gian dự kiến 1 ngày.
Đây cũng là toa cuối cùng trong đợt trục vớt cứu hộ dự kiến sẽ kéo dài ít nhất một tuần.
Bất chấp nắng mưa, từ ngày 2/9, sau khi có mặt tại Mỏ Apatít Lào Cai, đội xe cứu hộ của ngành đường sắt Việt Nam với chiếc máy cẩu 100 tấn đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam cơ động đến địa điểm xảy ra tai nạn tiến hành trục vớt các toa xe bị đổ, đưa về xưởng sửa chữa.
Được sự hỗ trợ của ngành đường sắt Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam đã huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả tai nạn tàu chở quặng Apatít xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 31/8.
Theo cơ quan chức năng, hai đầu máy số 07 và 13 đều do Liên Xô (cũ) sản xuất, chở 16 toa quặng từ ga K2 về ga Pom Hán đã bị mất phanh, gặp tai nạn nghiêm trọng.
Hai đầu máy số 07 và 13 cùng 9 toa xe chở quặng Apatít đã bị lật đổ chồng lên nhau trong đêm tối ở khu vực cuối ga Pom Hán giáp ranh với tổ 30 phường Bình Minh (thành phố Lào Cai).
Do vụ tai nạn xảy ra ở địa hình hẹp, hai bên có nhiều nhà dân đang ở và ao hồ nước sâu nên công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể khi xảy ra tai nạn, hai đầu máy 07 và 13 còn đang chứa hàng ngàn lít dầu chạy máy, nếu không xử lý tốt sẽ gây cháy nổ cực kỳ nguy hiểm cho các nhà dân gần đó và lực lượng cứu hộ…
Hiện các đầu máy và toa xe đã được tập kết về vị trí an toàn và chuẩn bị sửa chữa để đảm bảo đủ đầu máy, toa xe vận chuyển, cung cấp quặng cho nhà máy tuyển quặng và chế biến phân bón trong thời gian tới./.
Đây cũng là toa cuối cùng trong đợt trục vớt cứu hộ dự kiến sẽ kéo dài ít nhất một tuần.
Bất chấp nắng mưa, từ ngày 2/9, sau khi có mặt tại Mỏ Apatít Lào Cai, đội xe cứu hộ của ngành đường sắt Việt Nam với chiếc máy cẩu 100 tấn đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam cơ động đến địa điểm xảy ra tai nạn tiến hành trục vớt các toa xe bị đổ, đưa về xưởng sửa chữa.
Được sự hỗ trợ của ngành đường sắt Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam đã huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả tai nạn tàu chở quặng Apatít xảy ra vào khoảng 22 giờ ngày 31/8.
Theo cơ quan chức năng, hai đầu máy số 07 và 13 đều do Liên Xô (cũ) sản xuất, chở 16 toa quặng từ ga K2 về ga Pom Hán đã bị mất phanh, gặp tai nạn nghiêm trọng.
Hai đầu máy số 07 và 13 cùng 9 toa xe chở quặng Apatít đã bị lật đổ chồng lên nhau trong đêm tối ở khu vực cuối ga Pom Hán giáp ranh với tổ 30 phường Bình Minh (thành phố Lào Cai).
Do vụ tai nạn xảy ra ở địa hình hẹp, hai bên có nhiều nhà dân đang ở và ao hồ nước sâu nên công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể khi xảy ra tai nạn, hai đầu máy 07 và 13 còn đang chứa hàng ngàn lít dầu chạy máy, nếu không xử lý tốt sẽ gây cháy nổ cực kỳ nguy hiểm cho các nhà dân gần đó và lực lượng cứu hộ…
Hiện các đầu máy và toa xe đã được tập kết về vị trí an toàn và chuẩn bị sửa chữa để đảm bảo đủ đầu máy, toa xe vận chuyển, cung cấp quặng cho nhà máy tuyển quặng và chế biến phân bón trong thời gian tới./.
Lục Văn Toán (TTXVN/Vietnam+)