Hoàn thành thỏa thuận thiết kế cao tốc Bắc-Nam trước ngày 10/3

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND một số tỉnh, thành về việc triển khai nghị quyết của Chính phủ về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Công trường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 1751/BGTVT-CQLXD gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp và An Giang về việc triển khai nghị quyết của Chính phủ về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành công tác thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường…, hoàn thành trước ngày 10/3 tới.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án tổ chức bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6 tới.

"Ủy nam Nhân dân các tỉnh, thành phố cũng cần chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; phối hợp với các Ban quản lý dự án xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án," Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.

[Bộ GTVT: Các tỉnh công bố, quản lý giá vật liệu cao tốc Bắc-Nam]

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn theo quy định, hoàn thành trước ngày 20/3 tới gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Đồng thời, hoàn thành tổ chức thẩm định các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng cho các dự án thành phần trên địa bàn quản lý trước ngày.

Liên quan đến vấn đề quản lý giá vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi,…) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần, bao gồm: vật liệu xây dựng tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng hàng tháng để áp dụng riêng cho các gói thầu/dự án thành phần.

"Việc xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng cần phải kịp thời cập nhật, điều chỉnh theo diễn biến của thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, nâng giá. Chỉ số giá xây dựng phải đảm bảo phù hợp yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện và tiến độ thi công xây dựng, khả năng cung ứng và mặt bằng giá thị trường, phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực xây dựng," Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết được Quốc hội thông qua, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, gồm các đoạn: từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km. Tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục