Khoảng 8 giờ ngày 2/6, các công nhân ngành đường sắt đã hoàn thành việc sửa chữa đường ray số 3 tại ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Như vậy, sau gần 7 ngày kể từ khi xảy ra vụ va chạm đối đầu giữa 2 tàu hàng tại ga Núi Thành, đến nay việc khắc phục hệ thống đường ray số 1, 2 và 3 tại đây đã hoàn thành.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, đơn vị quản lý ga Núi Thành cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố va chạm tàu làm nhiều toa tàu bị chệch khỏi đường ray, các công nhân, kỹ sư của công ty cổ phần đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng đã nỗ lực, khẩn trương khắc phục sự cố.
Trước đó, chiều 27/5, đường ray số 2 đã được thông tuyến đảm bảo cho các tuyến tàu Bắc-Nam lưu thông trở lại đoạn qua ga Núi Thành và đến sáng 29/5, đường ray số 1 cũng được khôi phục.
Việc khôi phục đường ray số 3 gặp nhiều khó khăn do vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu chạy ngang qua nhà ga; mặt khác, mặt bằng hẹp nên việc di chuyển máy cẩu để khắc phục sự cố gặp không ít trở ngại.
[Nguyên nhân ban đầu 2 vụ tai nạn đường sắt là do lỗi của nhân viên]
Liên quan đến sự cố va chạm giữa hai tàu hàng mang ký hiệu ASY 2 và 2469 xảy ra vào lúc 16 giờ 20 phút ngày 26/5 tại ga Núi Thành, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã đình chỉ công tác để phục vụ điều tra đối với trưởng ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, trưởng dồn Nguyễn Văn Hải và nhân viên gác ghi phía nam Bùi Ngọc Lâm, từ 17 giờ ngày 26/5; đình chỉ công tác ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành, từ ngày 29/5.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt tại ga Núi Thành là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Trước đó, khoảng 16 giờ 20 phút ngày 26/5, tàu hỏa chở hàng mang ký hiệu ASY 2 chạy hướng Nam-Bắc và một tàu mang ký hiệu 2469 chạy theo hướng ngược lại khi đến nhà ga Núi Thành đã xảy ra va chạm đối đầu giữa hai tàu.
Hậu quả, vụ va chạm làm 4 toa tàu và hai đầu máy của 2 tàu này chệch khỏi đường ray, hơn 100m đường ray trong nhà ga Núi Thành bị hư hỏng./.