Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông

Phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông bao gồm cơ sở hạ tầng kết cấu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông ảnh 1Lao lắp dầm qua hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 30/12, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh​-Hà Đông, theo kế hoạch, phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu bao gồm cơ sở hạ tầng kết cấu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu Depot, đường ray... sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Hiện chỉ còn một vài vị trí, kết cấu hạng mục phụ trợ, lối lên xuống các nhà ga La Khê, Văn Khê, Vành đai 3.

“Ban Quản lý dự án Đường sắt đang đốc thúc nhà thầu tích cực thi công. Đối với các khu vực đã hoàn thành, Ban đang phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để hoàn trả mặt đường thông suốt cho người dân như: khu vực Quốc lộ 6 (Văn Khê​-Yên Nghĩa), Láng-Yên Nghĩa trước ngày 1/1/2017," ông Lê Kim Thành cho hay.

Về tiến độ triển khai gói thầu thiết bị (gồm thiết bị đoàn tàu, đường ray, nhà điều hành, nhà xưởng…), ông Lê Kim Thành cho biết, sau khi thẩm định giá và thẩm tra dự toán, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã ký kết Phụ lục hợp đồng với Tổng thầu bao gồm cả chi phí thiết bị.

Hiện Tổng thầu đang tích cực thực hiện công tác mua sắm/đấu thầu thiết bị, mục tiêu giữa tháng 3/2017 bắt đầu lắp đặt, đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Theo kế hoạch hết Quý I năm 2017, dự án sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot.

Trong tháng 3/2017 bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Mục tiêu đến 1/10/2017 sẽ chạy thử toàn hệ thống.

Liên quan đến nguồn vốn cho dự án, theo Tổng giám đốc Lê Kim Thành, hiện đã giải ngân hết kế hoạch bố trí (kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016).

Ban Quản lý dự án Đường sắt đang chờ nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2017 để giải ngân tiếp sản lượng đã thực hiện thực hiện năm 2016.

Về nguồn vốn vay bổ sung (tương đương 250,62 triệu USD), Ban Quản lý dự án Đường sắt đang cùng Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết Hiệp định vay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục