Australia là thị trường tiêu dùng còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến thương mại vào thị trường Australia do Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại (FSC), Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/12.
Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch HUBA, cho biết trải qua thời gian khó khăn cả về sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung đã nỗ lực khôi phục sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ những tháng cuối năm và đẩy mạnh xuất khẩu.
[Xúc tiến các hoạt động mời dùng thử hàng nông sản Việt Nam ở Australia]
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại các chuỗi cung ứng và tìm kiếm những khách hàng, thị trường mới, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố đã ký kết hợp tác với Trung tâm Dịch vụ đối ngoại, phối hợp cùng Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các sự kiện giao lưu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến các thị trường tiêu thụ tiềm năng, mở đầu là thị trường Australia.
Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, thông tin Australia là thị trường có tiềm năng lớn đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hằng năm, thị trường này nhập khẩu một khối lượng hàng hóa lên tới 600 tỷ USD, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Australia còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên.
Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Australia chỉ mới hơn 8,3 tỷ USD, riêng 11 tháng năm 2021, xuất nhập khẩu Việt Nam-Australia đạt 10 tỷ USD.
Theo ông Trần Bá Phúc, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia vừa thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia và Phòng Thương mại sản phẩm Việt Nam tại thành phố Melbourne nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam sang thị trường Australia thông qua hoạt động giới thiệu, quảng bá và sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị trên toàn Australia.
Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia đã kết nối được với các trung tâm phân phối tại Australia để đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu đến các nhà bán sỉ, bán lẻ tham quan, lựa chọn các mặt hàng mà người tiêu dùng Australia đang có nhu cầu.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào Australia, ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cho biết ngoài các sản phẩm truyền thống như nông sản, thủy sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, gần đây trao đổi thương mại dịch vụ như công nghệ tài chính, y tế, giáo dục cũng phát triển không ngừng.
Lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa vào Australia dễ dàng kết nối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây khá đông, khoảng 450.000-470.000 người.
Ngoài ra, còn có khoảng 30.000 du học sinh người Việt học tập tại Australia. Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng gia tăng xuất khẩu vào Australia nói riêng, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Australia trong thời gian tới còn rất lớn.
Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm mới vào Australia doanh nghiệp cũng phải chú trọng tìm hiểu các tiêu chuẩn, chứng nhận, đồng thời phải có giải pháp đóng gói bao bì, bảo quản và vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt cho đến khi được trưng bày trên kệ siêu thị.
Ông Peter Hồng cũng lưu ý đối với doanh nhân đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Australia, phải tuân thủ nghiêm quy định về nhập cảnh, thời gian, mục đích lưu trú và các luật khác của nước sở tại để nâng cao uy tín, hình ảnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tạo tiền đề tốt để các doanh nghiệp sau thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường./.