Ngày 5/10, Bộ Giao thông vận tải đã có kết luận chính thức về nguyên nhân hiện tượng sụt lún mặt đường trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông. Như Vietnam+ đã đưa tin, vào lúc 14 giờ 30 ngày 2/10/2010, tại vị trí cống hộp trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông-phía Mỏ Cày đã có hiện tượng sụt mặt đường tạo thành lỗ với kích thước khoảng 1,5x1,5m sâu 4m. Sau khi phát hiện sụt lún đường dẫn, Bộ Giao thông vận tải đã cử Đoàn công tác gồm đại diện các cơ quan, đơn vị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), Ban Quản lý dự án 7, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công đi kiểm tra thực tế hiện trường về hiện tượng sụt lún mặt đường trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông-phía Mỏ Cày. Ban Quản lý Dự án 7 đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra bên trong cống và phát hiện tại mối nối đốt cống thứ 4 có một khe hở tiết diện dài 25cm, rộng 2,5cm. Theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân bước đầu nhận định, quá trình thi công cống tại khe mối nối giữa hai đốt cống thứ 4 nêu trên đã xử lý không tốt dẫn đến có khe hở. Do cống là loại cống thoát nước có áp nên khi thủy triều lên xuống đã kéo theo cát đắp trong nền đường chảy qua khe hở tạo ra lỗ rỗng trong nền đường gây lún, sụt cục bộ. Ngay sau khi phát hiện, Ban Quản lý Dự án 7 đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Bến Tre chỉ đạo Đơn vị Quản lý, nhà thầu thi công triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khẩn cấp và dùng cấp phối đá dăm lấp đầy lỗ sụt trên. Đến nay không thấy xuất hiện hiện tượng lún sụt thêm nữa. Để xử lý, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải thực hiện ngay biện pháp cảnh báo, báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực vị trí xảy ra hư hỏng mặt đường. Nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa khắc phục hiện tượng hư hỏng này theo trách nhiệm bảo hành công trình, trên nguyên tắc nhà thầu khảo sát kỹ, đề xuất biện pháp sửa chữa, thông qua tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế xem xét trình Ban Quản lý Dự án 7 chấp thuận theo hướng sửa chữa triệt để, thi công trong thời gian ngắn nhất. Các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai và tiến hành thi công sửa chữa ngay đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông và an toàn lao động. Ban Quản lý Dự án 7 chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, và các bên liên quan thực hiện ngay các nội dung nêu trên và báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình triển khai thực hiện theo quy định./.
Cầu Hàm Luông được khởi công ngày 17/1/2006 trên tuyến quốc lộ 60 nối liền thành phố Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc. Sau hơn 4 năm khẩn trương thi công, chiều 24/4, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành công trình cầu Hàm Luông. Cầu dài hơn 8.200m chính; cầu dẫn dài gần 1.300m, phần cầu trên tuyến 450m và đường dẫn vào cầu dài hơn 6.500m. Cầu được thiết kế bê-tông cốt thép và bê-tông dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m với bốn làn xe lưu thông. Đây là cây cầu hoàn toàn do các cán bộ kỹ thuật Việt Nam thực hiện từ thiết kết đến thi công. Cầu Hàm Luông là công trình đạt được 3 kỷ lục: giải phóng mặt bằng sớm; công nghệ đúc hẫng cân bằng vượt khẩu độ 150m, lớn nhất Việt Nam và kỷ lục về tiến độ thi công, hoàn thành trước thời gian so với kế hoạch đề ra. |
Mạnh Hùng (Vietnam+)