Các chuyên gia ngành công nghiệp ôtô Đức cảnh báo cuộc điều tra chống trợ giá của Liên minh châu Âu (EU) đối với các hãng sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc sẽ không bảo vệ các nhà sản xuất EU mà có nguy cơ gây tác động tiêu cực.
Theo Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp ôtô Đức (VDA), Hildegard Mueller, các biện pháp chống trợ giá mà EU thực hiện, điều có thể đưa đến việc đánh thuế trừng phạt đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc, sẽ không giải quyết được những thách thức mà các nhà sản xuất ôtô tại Đức và châu Âu đối mặt.
Chủ tịch VDA cho rằng Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với các hãng sản xuất xe của Đức với mối quan tâm đến đầu tư cho chuyển đổi xanh ở trong nước từ doanh thu tại Trung Quốc.
Ông Mueller nhận định nguy cơ xung đột thương mại do cuộc điều tra cũng có thể gây rủi ro cho việc làm của người lao động Đức mà quan hệ hợp tác kinh doanh với Trung Quốc mang lại.
Ông khuyến nghị việc đánh giá về sự phụ thuộc lẫn nhau và những rủi ro trước cuộc điều tra, cho rằng ngành công nghiệp ôtô nên giải quyết các bất đồng bằng đối thoại thay vì đối đầu.
EU đã khởi động cuộc điều tra chống trợ giá vào tháng 10/2023 đối với EV chạy pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi tháng 9/2023 cho rằng EV của Trung Quốc tràn ngập châu Âu và "bóp méo" thị trường.
Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Âu với cuộc đua hạ giá
Việc ôtô điện của Trung Quốc tràn vào thị trường hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng phương Tây, nhưng lại là yếu tố bất lợi cho các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc ngày nay đang xem ôtô không chỉ là một phương tiện vận chuyển đơn thuần.
Ôtô không chỉ có động cơ cộng với hộp số, và phương tiện di chuyển điện tử không chỉ là khung gầm có ổ cắm.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới còn đang nghĩ tới việc nhấn mạnh vào lái xe tự động và trí tuệ nhân tạo, một khái niệm giao thông thân thiện với môi trường và dẫn đầu về công nghệ trong sản xuất công nghiệp. Đây là lý do tại sao những “gã khổng lồ” về điện tử và viễn thông như Huawei và Xiaomi đang định vị mình trong thị trường cạnh tranh này.
Ông chủ Xiaomi Lei cho biết: “Hiện tại, ôtô là ‘trung tâm dữ liệu di động.’ Ngành công nghiệp ôtô trong tương lai sẽ tạo ra những ‘không gian thông minh’ tiên tiến và được kết nối.” Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc NIO thậm chí đã gọi ôtô của mình là “phòng khách trên bánh xe.”
Sự xuất hiện của xe EV ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang phần nào định hình lại nền kinh tế khu vực, trong đó Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất và doanh số bán hàng, khi các nhà máy xe điện mới “mọc” lên trên khắp châu Á.
Các nền kinh tế mới nổi đang tận dụng vị thế là nước phát triển muộn, để tăng cường sức mạnh kinh tế thông qua đầu tư lớn vào xe điện, trợ cấp chiến lược và các chính sách tài chính rộng hơn.
Sự cạnh tranh trong khu vực về các khoáng sản quan trọng và giữa các nhà sản xuất ôtô lâu đời, cũng như các hãng xe điện mới đang thúc đẩy sự gián đoạn kỹ thuật của công nghệ xanh này.
Thật vậy, các cuộc cách mạng AI và công nghệ xanh đã tạo ra sự gián đoạn kinh tế, có khả năng định hình lại nền kinh tế toàn cầu, với một loạt “kẻ thắng, người thua” mới.
Trong số các lĩnh vực công nghệ xanh, có ba lĩnh vực dẫn đầu: xe chạy bằng năng lượng Mặt Trời, gió và điện
Các quốc gia đang rơi vào một cuộc đua cạnh tranh chính sách công nghiệp và môi trường để phát triển xe điện.
Trên khắp châu Á, các nhà máy xe điện mới đã và đang được xây dựng. Nhiều chính phủ theo đuổi việc triển khai các biện pháp khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và điện.
Sự gia tăng của xe điện đang tạo điều kiện cho các nền kinh tế mới nổi ở châu Á chứng kiến các nền kinh tế mới nổi vượt lên trước các nền kinh tế phát triển trong việc áp dụng công nghệ vận tải mới này.
Trung Quốc rõ ràng là nước đi đầu. Năm 2023, 36% ôtô mới bán ra trên thị trường nước này là xe điện. Trung Quốc khi đó chỉ chiếm 57% doanh số bán xe điện toàn cầu.
Nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trên đà sản xuất tới 36 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, đủ để thúc đẩy tỷ lệ này vượt lên ngưỡng cao hơn.
Trung Quốc hiện là thị trường xe EV lớn nhất thế giới với những mẫu xe cao cấp của công ty sản xuất xe điện Tesla (Mỹ) và nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu Trung Quốc BYD khá phổ biến ở các thành phố ở quốc gia này.
Tuy nhiên, ở những khu vực kém phát triển hơn, dòng xe điện mini Wuling HongGuang Mini, loại xe có giá bán bình dân góp phần "xanh hóa" hoạt động giao thông.
Doanh số mẫu xe EV phổ biến nhất Trung Quốc nói trên cho đến nay đã lên tới hơn 1,2 triệu xe và thường dành cho người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở các thành phố cấp tỉnh và thị trấn nhỏ.
Người dùng đánh giá ôtô Wuling Hongguang Mini nhỏ gọn, giá rẻ, tiện lợi, dễ đỗ và sạc, phù hợp với việc đưa đón trẻ em, đi làm và đi mua sắm.
Những xe EV mini sản xuất tại đây đang chứng tỏ thành công đột phá. Hiện tại đã có nhiều trạm sạc được lắp đặt.
Cơ quan chức năng đã triển khai các điểm đỗ xe giảm giá cùng nhiều chính sách ưu đãi cho người mua.Wuling HongGuang Mini là kết quả của liên doanh giữa tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM), SAIC và Wuling.
Theo các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất cung cấp, phiên bản 4 chỗ mới nhất của HongGuang Mini dài khoảng 3m, rộng chưa đến 1,5m. Xe được trang bị pin lithium và có thể chạy tối đa 215km sau một lần sạc đầy.
Giá khởi điểm của mẫu xe này là 41.800 nhân dân tệ (5.800 USD), trong khi các phiên bản cũ hơn có giá bán khoảng 30.000 nhân dân tệ, chưa đến 1/8 giá mẫu xe điện Model 3 hàng đầu của Tesla.
Đà tăng trưởng giảm tốc, cạnh tranh ngày càng gay gắt và cuộc đua giá cả khốc liệt sẽ gây áp lực lên hơn 200 nhà sản xuất xe EV của Trung Quốc trong năm nay.
Theo các nhà phân tích, hầu hết các công ty sẽ phải chặn đà thua lỗ để tránh khả năng thiếu vốn vì những khó khăn trong việc huy động vốn.
Ông Cao Hua, đối tác của công ty đầu tư tư nhân Unity Asset Management, chuyên đầu tư vào các công ty trong chuỗi cung ứng ô tô, cho biết các nhà đầu tư đang thận trọng với triển vọng kinh doanh của mỗi công ty, vì sự cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trên thị trường đông đúc này.
Trong khi đó, sự gia nhập thị trường của những nhân tố mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi và công ty dịch vụ tìm kiếm thông tin Baidu cũng đặt ra mối nguy cho những công ty đang hoạt động trên thị trường, vì các loại xe thông minh của các doanh nghiệp này đã làm thay đổi thị hiếu của thanh niên ở Trung Quốc đại lục./.