Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh liên tục xảy ra hiện tượng mặt đường bị sụp lún gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông.
Giải thích về vấn đề trên, đại diện Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sụt lún mặt đường là do trong quá trình thi công, các đơn vị thi công đã đấu nối cống thoát nước không đảm bảo chất lượng, sạt tường chắn trong lòng cống, sụp ống cũ, áp lực nước trong lòng cống lớn, rò rỉ ống cấp nước...
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 cho biết khi xảy ra mưa lớn, các vị trí này bị nước gây xói mòn, hư hỏng các vị trí đấu nối gây sụp cống, tạo hàm ếch dẫn đến sụp lún mặt đường, gây mất an toàn giao thông.
Các sự cố sụp đường xảy ra chủ yếu trên các tuyến đường thuộc các dự án xây dựng hệ thống thoát nước và trên đường có hệ thống thoát nước cũ.
Năm đơn vị thi công trực tiếp thi công các dự án có hiện tượng sụp lún mặt đường gồm Tổng công ty Xây dựng số 1, Liên doanh Dreco-Cienco 5, Công ty Thoát nước đô thị, Liên doanh Xây dựng VIC, Công ty Công trình giao thông công chính.
Theo thống kê của ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng Bảy đến nay đã có 19 vụ sụp lún mặt đường, điển hình như ngày 7/10, mặt đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) xuất hiện một lỗ thủng kèm hàm ếch sâu 2m.
Ngày 10/10, sau cơn mưa lớn, một ôtô bị sụp bánh xuống hố giữa ngã tư Võ Thị Sáu-Hai Bà Trưng (quận 1).
Tiếp đó, ngày 12/9, xe container kéo theo rơmóoc đang lưu thông trên đường Kha Vạn Cân bị lật nghiêng vì bánh xe rơi vào một hố sâu trên mặt đường, làm hư hỏng một xe ôtô con và gây kẹt xe nhiều giờ liền.
Trước đó, vào chiều 14/9, khi đang lưu thông trên hẻm 386 đường Lê Văn Sỹ (quận 3), taxi 7 chỗ của hãng Vinasun điều khiển bất ngờ bị lọt xuống hố sâu hơn 2m và rộng 20m2…
Để khắc phục tình trạng trên, ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các nhà thầu chấn chỉnh lại theo đúng yêu cầu kỹ thuật./.
Giải thích về vấn đề trên, đại diện Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sụt lún mặt đường là do trong quá trình thi công, các đơn vị thi công đã đấu nối cống thoát nước không đảm bảo chất lượng, sạt tường chắn trong lòng cống, sụp ống cũ, áp lực nước trong lòng cống lớn, rò rỉ ống cấp nước...
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 cho biết khi xảy ra mưa lớn, các vị trí này bị nước gây xói mòn, hư hỏng các vị trí đấu nối gây sụp cống, tạo hàm ếch dẫn đến sụp lún mặt đường, gây mất an toàn giao thông.
Các sự cố sụp đường xảy ra chủ yếu trên các tuyến đường thuộc các dự án xây dựng hệ thống thoát nước và trên đường có hệ thống thoát nước cũ.
Năm đơn vị thi công trực tiếp thi công các dự án có hiện tượng sụp lún mặt đường gồm Tổng công ty Xây dựng số 1, Liên doanh Dreco-Cienco 5, Công ty Thoát nước đô thị, Liên doanh Xây dựng VIC, Công ty Công trình giao thông công chính.
Theo thống kê của ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng Bảy đến nay đã có 19 vụ sụp lún mặt đường, điển hình như ngày 7/10, mặt đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) xuất hiện một lỗ thủng kèm hàm ếch sâu 2m.
Ngày 10/10, sau cơn mưa lớn, một ôtô bị sụp bánh xuống hố giữa ngã tư Võ Thị Sáu-Hai Bà Trưng (quận 1).
Tiếp đó, ngày 12/9, xe container kéo theo rơmóoc đang lưu thông trên đường Kha Vạn Cân bị lật nghiêng vì bánh xe rơi vào một hố sâu trên mặt đường, làm hư hỏng một xe ôtô con và gây kẹt xe nhiều giờ liền.
Trước đó, vào chiều 14/9, khi đang lưu thông trên hẻm 386 đường Lê Văn Sỹ (quận 3), taxi 7 chỗ của hãng Vinasun điều khiển bất ngờ bị lọt xuống hố sâu hơn 2m và rộng 20m2…
Để khắc phục tình trạng trên, ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các nhà thầu chấn chỉnh lại theo đúng yêu cầu kỹ thuật./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)