Với tinh thần hội nhập quốc tế và phong cách hiện đại, Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023-“Điểm đến của Càphê thế giới” có quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay, đã diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 10-14/3.
Hoa hậu H’Hen Nie-“Người con của đại ngàn” cũng chính thức trở thành Đại sứ truyền thông của lễ hội.
Quảng bá thương hiệu Càphê Buôn Ma Thuột
Lễ hội được Ủy ban Nhân dân Tỉnh Đắk Lắk tổ chức sau 4 năm bị gián đoạn bởi đại dịch, nhằm tiếp tục tôn vinh văn hóa Càphê, người trồng càphê và ngành càphê Việt Nam cũng như quảng bá thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của càphê thế giới.” Từ đó góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế càphê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
[Những cách thưởng thức càphê đặc sắc của người Việt]
Lễ hội gồm 18 hoạt động chính: Hội nghị kết nối giao thương quốc tế, Lễ hội đường phố, Hội thi Nhà nông đua tài, Lễ hội ánh sáng, Hội voi Buôn Đôn, Hội đua thuyền độc mộc huyện Lắk... Ngoài ra, còn nhiều hoạt động tôn vinh ngành hàng càphê, như Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê, Hội thảo phát triển càphê đặc sản Việt Nam, Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Văn hóa càphê Việt Nam" và "Lịch sử càphê thế giới," Cuộc thi pha chế càphê đặc sản, Ngày hội Càphê miễn phí... Tỉnh Đắk Lắk còn tổ chức các tour du lịch trải nghiệm và khám phá sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.
Tập đoàn Trung Nguyên Legend là thương hiệu càphê hàng đầu sáng nghiệp tại Buôn Ma Thuột, đại diện của tập đoàn cho biết với vai trò Nhà tài trợ Đặc biệt, Trung Nguyên Legend đã tham gia trực tiếp triển khai các chương trình chính của Lễ hội cũng như tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc, như Ngày hội Càphê miễn phí; tổ chức các tour du lịch Càphê; tham gia Hội thảo phát triển càphê… Những đóng góp của Trung Nguyên Legend nhằm góp phần tổ chức các kỳ Lễ hội càphê Buôn Ma Thuột ngày càng đặc sắc, xứng đáng là “Điểm đến của càphê thế giới” đồng thời khẳng định sự cam kết của Trung Nguyên trong hành trình hiện thực hóa đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố càphê của thế giới.”
Nổi bật trong kỳ Lễ hội lần này, Trung Nguyên Legend tiếp tục được Ban tổ chức Lễ hội càphê trao trọng trách thực hiện chương trình Lễ hội đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột-Nơi hội tụ 3 nền văn minh càphê thế giới,” diễn ra vào chiều ngày 10/3.
Lễ hội đường phố đã thu hút gần 1.500 người tham gia diễu hành, gồm những người con của vùng đất đại ngàn, từ các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên đến những người nông dân, công dân chế biến sản xuất càphê, đến các doanh nghiệp từ 15 khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện cũng như quy tụ hàng trăm diễn viên, nghệ sỹ, các đoàn nghệ thuật đường phố trong nước, quốc tế… tham gia biểu diễn những màn trình diễn hấp dẫn, ấn tượng.
Ở một không gian khác, Trung Nguyên Legend đem đến Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê “Càphê Buôn Ma Thuột-Vững bước hội nhập” những trải nghiệm đặc sắc về 3 nền văn minh càphê thế giới Ottoman-Roman-Thiền cho cộng đồng và du khách tại gian hàng càphê năng lượng của mình.
[Càphê đá Việt Nam lọt vào top 10 loại càphê ngon nhất thế giới]
Trước đó, vào ngày 9/3, tại Bảo tàng Thế giới Càphê đã diễn ra Lễ khai mạc của hai triển lãm: Triển lãm chuyên đề “Lịch sử Càphê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Càphê Việt Nam-Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”. Đây cũng là triển lãm nghệ thuật về ngành càphê Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột và đã thu hút hơn 5.000 lượt khách tham quan trực tiếp và hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến trong ngày đầu khai mạc.
Thành phố càphê của thế giới
Bằng những ý tưởng, chương trình hoạt động, sự kiện và các bài tham luận về tầm nhìn đưa càphê Việt Nam chinh phục toàn cầu, trong suốt 8 kỳ Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho biết luôn cam kết đồng hành xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ càphê toàn cầu, nơi hội tụ của hơn 2,5 tỷ người yêu càphê trên thế giới hướng về.
Từ định vị đó, Trung Nguyên Legend đã cùng tỉnh Đắk Lắk tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa càphê đồng thời phát triển các công trình, dự án văn hóa đặc sắc đối với ngành Càphê toàn cầu hiện diện tại Buôn Ma Thuột, như Làng Càphê, dự án Thành phố Càphê với công trình biểu tượng là Bảo tàng Thế Giới Càphê, Lễ hội Càphê… nhằm nâng tầm Càphê trở thành Càphê văn hóa, Càphê nghệ thuật…
Năm 2022, Trung Nguyên Legend cũng chính thức tham gia trong Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố Càphê của thế giới.” Theo đó, tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhân dân Tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban Nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột và ban tổ chức đề án quảng bá, đưa Càphê và văn hóa càphê Việt Nam với Càphê sữa đá, Càphê phin trở thành di sản được UNESCO công nhận. Trung Nguyên Legend cũng thực hiện kết nối đưa các sự kiện càphê quốc tế về thành phố Buôn Ma Thuột, kết hợp xây dựng mạng xã hội Càphê toàn cầu, từ đó quảng bá và phát huy các giá trị văn hóa gắn với các di tích quốc gia qua các hoạt động du lịch chữa lành, kiến tạo các chương trình, không gian trải nghiệm tư tưởng, văn hóa, tinh thần Càphê...
Đặc biệt, hưởng ứng Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, clip quảng bá "Buôn Ma Thuột-Nơi khởi phát Càphê triết đạo" do Trung Nguyên Legend phối hợp với Heritage-Inflight Magazine of Vietnam Airlines thực hiện, đã chính thức được công chiếu trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ đầu tháng 3/2023.
“Với khát vọng và tiềm năng 20 tỷ USD cho ngành càphê Việt Nam, những quyết sách đúng đắn của Chính phủ và địa phương cùng sự cam kết, ủng hộ của cộng đồng và các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột-quê hương hạt Càphê Robusta ngon nhất thế giới trở thành ‘Thành phố Càphê của thế giới’ và đưa Càphê Việt Nam chinh phục toàn cầu,” vị đại diện của Trung Nguyên Legend nói./.