Ngày 29/3, tờ Wall Street Journal (WSJ, Mỹ) dẫn các nguồn tin cho biết Cơ quan Điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi đầu tháng này đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng hệ thống an toàn tự động (MCAS) đã được kích hoạt trước khi máy bay rơi khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết hiện các kết quả điều tra sơ bộ từ dữ liệu ghi âm hộp đen của máy bay đang được đánh giá và dự kiến báo cáo chính thức sẽ được công bố trong vài ngày tới. Các kết luận này cũng đã được chia sẻ cho các nhà điều tra Mỹ.
Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopia chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh.
[Hãng Boeing công bố sửa đổi lỗi hệ thống máy bay 737 MAX]
Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.
Hệ thống này hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.
Ngày 27/3, Boeing thông báo nâng cấp phần mềm giúp ngăn chặn nguy cơ hệ thống này được kích hoạt liên tục.
Mẫu máy bay Boeing 737 MAX hiện là mẫu bán chạy nhất của Boeing với tổng trị giá đơn hàng lên tới hơn 500 tỷ USD tính theo giá niêm yết nhưng sau hai vụ tai nạn kể trên các hãng hàng không đều đã tạm thời ngừng sử dụng mẫu máy bay này./.