Hậu COVID-19: Doanh nghiệp lưu trú hút khách bằng cách nào?

Khách du lịch sẽ có nhiều thói quen và nhu cầu mới sau các đợt dịch bùng phát. Dù hệ thống cơ sở lưu trú cả nước gặp nhiều khó khăn sau dịch, nhưng nếu còn "sống" họ sẽ cần thay đổi để thích nghi.
Các cơ sở lưu trú hút khách cách nào hậu COVID-19? (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Các cơ sở lưu trú hút khách cách nào hậu COVID-19? (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Tác động từ đại dịch COVID-19 khiến mọi người đều đặt sức khỏe, sự an toàn và tính linh hoạt lên hàng đầu trước mỗi lựa chọn xê dịch. Khi rủi ro luôn tiềm ẩn, thay vì những chuyến bay xa thì loại hình du lịch gần nhà hay tại chỗ (staycation), du lịch bền vững và đi phượt (road trip) ngày càng chiếm ưu thế.

Rõ ràng nhu cầu và tâm lý của du khách trước và giữa đại dịch đã thay đổi nhằm thích nghi với hoàn cảnh mới. Nắm bắt được điều đó, các chuyên gia cho rằng cơ sở lưu trú có thể cung cấp thêm tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm để thu hút khách trở lại ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Check-in cá nhân hóa ấn tượng

Giữ khoảng cách vẫn cần được tuân thủ khi đi du lịch kể cả trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát và việc hoàn tất thủ tục nhận phòng càng ít tiếp xúc sẽ càng tốt.

[Hậu COVID-19: Gia tăng ‘sức mạnh mềm’ cho du lịch Việt cách nào?]

Song, việc mang lại một trải nghiệm gần gũi và ấm áp với khách đến lưu trú vẫn hết sức quan trọng nhằm mang đến cảm giác thoải mái như ở nhà. Tuy các điểm lưu trú vẫn phải duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn, nhưng du khách không muốn có trải nghiệm như một người lạ hay không được chào đón.

Hậu COVID-19: Doanh nghiệp lưu trú hút khách bằng cách nào? ảnh 1Khu nghỉ dưỡng vắng vẻ trong thời điểm dịch bệnh. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Nếu các điểm lưu trú vừa đề cao sự an toàn nhưng vẫn chủ động trợ giúp du khách với những kiến thức về địa phương, hay để lại những lá thư viết tay và những món quà nho nhỏ để chào đón du khách khi đến sẽ giúp mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa ấn tượng hơn.

“Workcation” - Hơn cả không gian làm việc

Khi xu hướng làm việc từ xa càng trở nên phổ biến, con người có nhu cầu muốn thoát khỏi sự tù túng của làm việc tại nhà và cái họ cần là một nơi làm việc có tính linh hoạt.

Trước kia, chọn một địa điểm có wifi khỏe là điều mà bất kỳ ai cũng nghĩ đến đầu tiên nếu muốn làm online. Nhưng giờ đây điều đó chưa thực sự đủ để thu hút những “du mục kỹ thuật số” khi nhóm này muốn tìm những nơi lưu trú mang lại sự thoải mái để công tác dài ngày hoặc làm việc từ xa.

Do đó, ngoài cung cấp đường truyền mạng ổn định cùng không gian làm việc riêng, các chỗ nghỉ sẽ “ghi điểm” nếu mang đến những tiện ích giống như tại nhà cho các du khách “workcation,” ví dụ nhà bếp trang bị đầy đủ dụng cụ, gia vị để có thể nấu ăn, máy pha càphê để tự chuẩn bị thức uống, điểm tâm tại phòng, vài công nghệ giải trí khác.

Trải nghiệm bền vững

Đây là một xu hướng vô cùng quen thuộc ở Việt Nam vài năm trở lại đây, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Hậu COVID-19: Doanh nghiệp lưu trú hút khách bằng cách nào? ảnh 2Nội thất thân thiện môi trường là một trong những yếu tố 'ghi điểm' với người sử dụng. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Nghiên cứa gần đây từ Booking.com cho thấy khoảng lặng của du lịch toàn cầu đã thúc đẩy đến 88% du khách Việt ưu tiên việc du lịch bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, 100% du khách Việt đang nóng lòng được lưu trú tại chỗ ở bền vững ít nhất một lần sau đại dịch.

Khi du lịch bền vững ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các du khách, thì việc các chỗ ở áp dụng những hoạt động bền vững sẽ giúp thỏa mãn khách cảm thấy được thỏa mãn.

Các cơ sở lưu trú không nhất thiết phải đầu tư mạnh tay để có những giải pháp bền vững mà chỉ cần thay đổi từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu lớn giảm thiểu tác động lên môi trường. Chẳng hạn như xóa bỏ rác thải nhựa dùng một lần từ những chai nước nhựa hay chai sữa tắm, vệ sinh cá nhân nhựa…

Công nghệ nhà thông minh

Công nghệ nhà thông minh (Smart Home) đang ngày càng trở nên phổ biến do nhu cầu về sức khỏe và an toàn của con người. Smart Home thật sự là yếu tố có thể tạo nên khác biệt giữa một trải nghiệm thông thường và một trải nghiệm vượt trên cả mong đợi.

Ví dụ, công nghệ hỗ trợ giọng nói mang đến trải nghiệm dịch vụ như thể có quản gia riêng có thể tùy chỉnh và luôn sẵn sàng tương tác và đáp ứng nhu khách hàng. Trong khi đó, hệ thống đèn thông minh lại giúp khách hàng tự động hóa chế độ ánh sáng hoặc điều khiển từ xa, cũng như loại bỏ những công tắc trên tường…

Đầu tư vào công nghệ thông minh còn giúp ích cho các quản lý doanh nghiệp lưu trú trong việc giảm thiểu chi phí vận hành của hệ thống sưởi và làm mát lên đến 23%, hoặc hệ thộng thẻ từ có thể tiết kiệm chi phí nhân công.

Trải nghiệm ẩm thực bản địa

Việc được thưởng thức đặc sản, ẩm thực địa phương khi đi du lịch chắc chắn là nhu cầu không thể thiếu với bất kỳ du khách nào. Do đó, các cơ sở lưu trú có thể gia tăng trải nghiệm cho khách bằng việc tạo ra những cẩm nang ẩm thực chỉ dẫn với lời giới thiệu về nhà hàng, quán ăn nên đến gần đó.

Hậu COVID-19: Doanh nghiệp lưu trú hút khách bằng cách nào? ảnh 3Trải nghiệm đặc sản vùng miền. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Ngoài ra, nên cung cấp những thông tin về dịch vụ giao đồ ăn hoặc mang đi sẽ giúp khách lưu trú tránh được những phiền hà khi phải tìm kiếm; thiếp lập quan hệ đối tác với cộng đồng địa phương để họ có thể phục vụ những món ăn đậm hương vị bản địa với giá ưu đãi cho khách lưu trú…

Tập Gym tại chỗ

Ngày càng nhiều người có thói quen và yêu thích tập luyện tại nhà để giữ gìn sức khỏe, nhất là trong thời gian phải giãn cách xã hội dài ngày và họ không muốn phải gián đoạn những thói quen ấy khi đi du lịch.

Vì vậy, nếu cung cấp các thiết bị tập đơn giản như thảm yoga, dây nhảy hoặc những tạ tay nhỏ tại phòng hoặc dịch vụ trong khách sạn có thể giúp chỗ lưu trú trở nên nổi bật với các du khách quan tâm sâu sắc đến sức khỏe.

Dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác

Thời đại 4.0 đã mở ra một thế giới tràn ngập thông tin, thế nhưng việc dễ dàng tiếp cận nguồn tin chính xác và liên quan lại trở thành một tiện ích quý giá. Vì vậy, trong bối cảnh đại dịch, việc cung cấp thông tin mới nhất và chính xác về các chỉ dẫn của địa phương sẽ giúp xây dựng niềm tin với du khách.

Thêm vào đó, việc cập nhật tình hình các danh lam thắng cảnh gần đó như công viên, điểm du lịch có mở hay không, có hạn chế gì, hoặc có yêu cầu an toàn ra sao cũng hết sức quan trọng.

Các doanh nghiệp lưu trú, nếu còn “sống sót” qua đại dịch COVID-19 giống như “lửa thử vàng” càng vững vàng, lại nắm bắt được nhu cầu khách hàng sẽ càng thêm cơ hội phục hồi hoạt động thành công./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục