Hơn 10 năm trở lại đây, Offroad - môn thể thao ôtô dã ngoại đã được nhiều nước trên thế giới chính thức công nhận và đã có nhiều giải Offroad quốc tế được tổ chức.
Để tham gia Offroad, bạn cần có một số “đồ chơi” không thể thiếu để trang bị cho chiếc xe của mình.
Trong khu vực Đông Nam Á, Rainforest Challenge là giải đấu Offroad thường niên giữa các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Trung Quốc.
Thời gian gần đây các thành viên của một số diễn đàn về ôtô như otofun.net, xehoivietnam.com đã khởi động phong trào cho thú chơi Offroad này tại Việt Nam. Tuy nhiên, do còn hạn chế một số điều kiện, các tay chơi xe Việt Nam vẫn chưa thể tham gia.
Offroad là sự chinh phục thử thách, khám phá những giới hạn của sức người và máy móc. Trong khi những chiếc xe bình thường chỉ chạy lanh quanh trong thành phố hoặc cùng lắm là những vùng nông thôn, thì xe Offroad lại chở người và hành lý băng rừng lội suối có khi liên tục mấy ngày đêm…
Để có sức khỏe chịu đựng những điều kiện khắt khe như vậy, người chơi phải rèn luyện cho mình một thể chất khỏe mạnh, thế nên thật không ngoa khi nói Offroad là hành trình đi tìm những giới hạn và chinh phục những giới hạn đó.
Không chỉ sức khỏe của người chơi, mà chính chiếc xe Offroad cũng cần chuẩn bị rất công phu. Đầu tiên phải nói đến việc nâng cấp trang bị những phụ kiện ngoại hạng cho những chiếc xe 2 cầu, về bản chất chơi Offroad không khác với những môn thể thao khác là mấy.
Mới tập chơi chỉ cần dụng cụ đơn giản và không quá cầu kỳ, trong trường hợp này này một chiếc xe 2 cầu là điều kiện tối thiểu để tham gia môn Offroad. Sau một thời gian tham gia những chuyến đi gần với điều kiện địa hình không quá khó, người chơi sẽ có nhu cầu đi những chuyến xa hơn và mức độ thử thách tăng dần.
Đến đây bắt buộc phải nâng cấp phương tiện tức là bắt đầu nghiên cứu trang bị thêm cho những chiếc xe 2 cầu những phụ kiện ngoại hạng đặc biệt phù hợp với những cung đường mới.
Các phụ kiện trang bị cho xe Offroad tuy không quá cầu kỳ phức tạp, nhưng đòi hỏi độ bền và sự cứng cáp cực chuẩn. Đầu tiên phải nói đến hệ thống giảm xóc tốt để có thể tải nặng và đi qua những địa hình cực kỳ khó khăn, hệ giảm xóc được sản xuất dành riêng cho xe Offroad còn giúp tăng “khoảng sáng” của gầm xe, cải thiện khả năng vượt mọi địa hình.
Kế tiếp trong danh sách phụ kiện Offroad là bộ lốp xe gai to chuyên dụng, có đến 90% các xe xuất xưởng với một bộ lốp gai mịn và êm ái chỉ dành cho đường thành phố, để cải thiện khả năng bám đường và vượt chướng ngại vật người chơi môn này cần nghĩ đến việc trang bị cho xe mình một bộ lốp gai to cho mọi loại địa hình, hay còn gọi là lốp AT (All Terrain), với những tay chơi Offroad có kinh nghiệm và thường đi những cung đường khó thì lốp gai MT (Mud Terrain) là lựa chọn số 1.
Trong những tình huống đặc biệt trên đường, có một loại phụ kiện gần như không thể thiếu với bộ môn Offroad là tời điện. Tời điện thực chất là một môtơ điện với hệ truyền động chậm nhưng cực mạnh, khi xe mắc lầy hoặc gặp con dốc quá cao không vượt qua được người lái móc một đầu dây cáp của tời điện vào một vật thể cố định như gốc cây, tảng đá hoặc thậm chí là một xe khác và thu tời, dòng điện 12V từ bình accu xe hơi nhờ vào tời điện sản ra một lực kéo cực mạnh lên đến hơn 4 tấn.
Xe Offroad thường chỉ nặng khoảng 2 tấn, do đó dễ dàng thoát ra khỏi chỗ lầy. Không nhất thiết phải là xe đắt tiền mới đi Offroad được, tại Việt Nam hiện nay, những người đam mê sử dụng từ những chiếc Land Cruiser FJ40 sản xuất cách đây trên dưới 20 năm đến những xe máy dầu hiện đại như Mitsubishi Triton, Isuzu Dmax hoặc thậm chí Ford Ranger đều có thể tham gia.
Quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm của người lái và những phụ kiện trang bị thêm như giảm xóc, lốp và tời. Những dòng xe 2 cầu như UAZ của Nga hay BJ của Trung Quốc tuy khá mạnh nhưng nhược điểm là thiếu phụ kiện để nâng cấp.
Và với nhiều người, việc độ thêm các thiết bị này cũng là một cái thú trong môn chơi Offroad.
Vài năm trước đây, các nước trong khu vực đã phát triển hẳn một ngành công nghiệp chuyên phục vụ cho bộ môn Offroad, thì tại Việt Nam, việc tìm kiếm phụ kiện trang bị cho xe gặp rất nhiều những khó khăn, những người chơi tiên phong phải tự mày mò lên Internet tìm kiếm tài liệu, rồi đặt hàng qua mạng, chờ đợi mấy tháng trời phụ kiện mới về tới Việt Nam. Đôi khi, do sự đa dạng giữa các dòng xe, phụ kiện mua rồi gắn không vừa coi như tiền mất tật mang.
Ngày nay, việc tìm kiếm phụ kiện cho xe Offroad đã không còn khó khăn như trước, nhà cung cấp phụ kiện chính thống hiện đã có mặt tại Việt Nam. Các “đồ chơi” như tời điện Warn, cản ARB, hệ giảm xóc Old Man Emu và ống thở Safari… chính hãng đều đã có mặt để phục vụ người chơi xe.
Đối với những người chơi Offroad lâu năm thì tiêu chí về an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, do Offroad là môn chơi mạo hiểm nên vấn đề lựa chọn phụ kiện tốt, chính hiệu mang tính sống còn trong những chuyến đi.
Với một điều kiện thiên nhiên có rất nhiều phong cảnh và địa hình đẹp tuyệt vời trải dọc suốt chiều dài Tổ quốc, chắc chắn Việt Nam là môi trường lý tưởng để bộ môn Offroad phát triển.
Hy vọng trong tương lại không xa chúng ta sẽ được chứng kiến đội Offroad mang màu cờ sắc áo Việt Nam tham gia và đăng cai các giải đấu quốc tế được tổ chức hàng năm./.
Để tham gia Offroad, bạn cần có một số “đồ chơi” không thể thiếu để trang bị cho chiếc xe của mình.
Trong khu vực Đông Nam Á, Rainforest Challenge là giải đấu Offroad thường niên giữa các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Trung Quốc.
Thời gian gần đây các thành viên của một số diễn đàn về ôtô như otofun.net, xehoivietnam.com đã khởi động phong trào cho thú chơi Offroad này tại Việt Nam. Tuy nhiên, do còn hạn chế một số điều kiện, các tay chơi xe Việt Nam vẫn chưa thể tham gia.
Offroad là sự chinh phục thử thách, khám phá những giới hạn của sức người và máy móc. Trong khi những chiếc xe bình thường chỉ chạy lanh quanh trong thành phố hoặc cùng lắm là những vùng nông thôn, thì xe Offroad lại chở người và hành lý băng rừng lội suối có khi liên tục mấy ngày đêm…
Để có sức khỏe chịu đựng những điều kiện khắt khe như vậy, người chơi phải rèn luyện cho mình một thể chất khỏe mạnh, thế nên thật không ngoa khi nói Offroad là hành trình đi tìm những giới hạn và chinh phục những giới hạn đó.
Không chỉ sức khỏe của người chơi, mà chính chiếc xe Offroad cũng cần chuẩn bị rất công phu. Đầu tiên phải nói đến việc nâng cấp trang bị những phụ kiện ngoại hạng cho những chiếc xe 2 cầu, về bản chất chơi Offroad không khác với những môn thể thao khác là mấy.
Mới tập chơi chỉ cần dụng cụ đơn giản và không quá cầu kỳ, trong trường hợp này này một chiếc xe 2 cầu là điều kiện tối thiểu để tham gia môn Offroad. Sau một thời gian tham gia những chuyến đi gần với điều kiện địa hình không quá khó, người chơi sẽ có nhu cầu đi những chuyến xa hơn và mức độ thử thách tăng dần.
Đến đây bắt buộc phải nâng cấp phương tiện tức là bắt đầu nghiên cứu trang bị thêm cho những chiếc xe 2 cầu những phụ kiện ngoại hạng đặc biệt phù hợp với những cung đường mới.
Các phụ kiện trang bị cho xe Offroad tuy không quá cầu kỳ phức tạp, nhưng đòi hỏi độ bền và sự cứng cáp cực chuẩn. Đầu tiên phải nói đến hệ thống giảm xóc tốt để có thể tải nặng và đi qua những địa hình cực kỳ khó khăn, hệ giảm xóc được sản xuất dành riêng cho xe Offroad còn giúp tăng “khoảng sáng” của gầm xe, cải thiện khả năng vượt mọi địa hình.
Kế tiếp trong danh sách phụ kiện Offroad là bộ lốp xe gai to chuyên dụng, có đến 90% các xe xuất xưởng với một bộ lốp gai mịn và êm ái chỉ dành cho đường thành phố, để cải thiện khả năng bám đường và vượt chướng ngại vật người chơi môn này cần nghĩ đến việc trang bị cho xe mình một bộ lốp gai to cho mọi loại địa hình, hay còn gọi là lốp AT (All Terrain), với những tay chơi Offroad có kinh nghiệm và thường đi những cung đường khó thì lốp gai MT (Mud Terrain) là lựa chọn số 1.
Trong những tình huống đặc biệt trên đường, có một loại phụ kiện gần như không thể thiếu với bộ môn Offroad là tời điện. Tời điện thực chất là một môtơ điện với hệ truyền động chậm nhưng cực mạnh, khi xe mắc lầy hoặc gặp con dốc quá cao không vượt qua được người lái móc một đầu dây cáp của tời điện vào một vật thể cố định như gốc cây, tảng đá hoặc thậm chí là một xe khác và thu tời, dòng điện 12V từ bình accu xe hơi nhờ vào tời điện sản ra một lực kéo cực mạnh lên đến hơn 4 tấn.
Xe Offroad thường chỉ nặng khoảng 2 tấn, do đó dễ dàng thoát ra khỏi chỗ lầy. Không nhất thiết phải là xe đắt tiền mới đi Offroad được, tại Việt Nam hiện nay, những người đam mê sử dụng từ những chiếc Land Cruiser FJ40 sản xuất cách đây trên dưới 20 năm đến những xe máy dầu hiện đại như Mitsubishi Triton, Isuzu Dmax hoặc thậm chí Ford Ranger đều có thể tham gia.
Quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm của người lái và những phụ kiện trang bị thêm như giảm xóc, lốp và tời. Những dòng xe 2 cầu như UAZ của Nga hay BJ của Trung Quốc tuy khá mạnh nhưng nhược điểm là thiếu phụ kiện để nâng cấp.
Và với nhiều người, việc độ thêm các thiết bị này cũng là một cái thú trong môn chơi Offroad.
Vài năm trước đây, các nước trong khu vực đã phát triển hẳn một ngành công nghiệp chuyên phục vụ cho bộ môn Offroad, thì tại Việt Nam, việc tìm kiếm phụ kiện trang bị cho xe gặp rất nhiều những khó khăn, những người chơi tiên phong phải tự mày mò lên Internet tìm kiếm tài liệu, rồi đặt hàng qua mạng, chờ đợi mấy tháng trời phụ kiện mới về tới Việt Nam. Đôi khi, do sự đa dạng giữa các dòng xe, phụ kiện mua rồi gắn không vừa coi như tiền mất tật mang.
Ngày nay, việc tìm kiếm phụ kiện cho xe Offroad đã không còn khó khăn như trước, nhà cung cấp phụ kiện chính thống hiện đã có mặt tại Việt Nam. Các “đồ chơi” như tời điện Warn, cản ARB, hệ giảm xóc Old Man Emu và ống thở Safari… chính hãng đều đã có mặt để phục vụ người chơi xe.
Đối với những người chơi Offroad lâu năm thì tiêu chí về an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, do Offroad là môn chơi mạo hiểm nên vấn đề lựa chọn phụ kiện tốt, chính hiệu mang tính sống còn trong những chuyến đi.
Với một điều kiện thiên nhiên có rất nhiều phong cảnh và địa hình đẹp tuyệt vời trải dọc suốt chiều dài Tổ quốc, chắc chắn Việt Nam là môi trường lý tưởng để bộ môn Offroad phát triển.
Hy vọng trong tương lại không xa chúng ta sẽ được chứng kiến đội Offroad mang màu cờ sắc áo Việt Nam tham gia và đăng cai các giải đấu quốc tế được tổ chức hàng năm./.
(Stuff/Vietnam+)