Porsche cho rằng những chiếc 911 hiện tại có kích thước “quá lớn.”
Người đứng đầu bộ phận thiết kế của hãng xe thể thao Đức danh tiếng muốn một chiếc 911 nhỏ gọn hơn, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong kỷ nguyên động cơ đốt trong.
Có một vài trường hợp ngoại lệ, nhưng theo quy luật, mỗi thế hệ ôtô mới đều to lớn hơn những chiếc xe “tiền nhiệm.” Chúng ta đã biết đến điều này trong nhiều thập kỷ.
Theo trang Motor 1, các tiêu chuẩn an toàn ngày càng nghiêm ngặt và mong muốn của khách hàng về hiệu suất ngày càng cao là lời lý giải cho “trò chơi” nói trên. Nếu bạn “nhồi nhét” ngày càng nhiều công nghệ vào xe của mình, bạn sẽ khiến chúng nặng hơn.
Điều này cũng đúng với những chiếc xe thể thao: Chúng ban đầu đều nhỏ và nhẹ, trước khi một số chiếc trở nên “to con” sau này. Porsche nhận thức được xu hướng đáng ngại này, nhưng phải thừa nhận rằng hiện tại công ty đang bị “trói tay.”
Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Drive của Australia, Giám đốc Thiết kế của Porsche Michael Mauer cho biết những quy định liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu thiết yếu khác đã góp phần làm tăng kích cỡ của những chiếc 911. Ngoài ra, sự gia tăng mạnh mẽ về hiệu suất cũng buộc các kỹ sư phải lắp bánh xe cùng những bộ phanh ngày càng lớn hơn.
"Nó cũng chịu ảnh hưởng lớn từ quy định của Chính phủ và thiết kế của xe. Nếu bạn nhìn lại 20-30 năm trước và thấy chiếc 911 có bao nhiêu mã lực khi đó, và giờ có bao nhiêu mã lực… Điều đó sẽ ảnh hưởng đến kích thước của bánh xe, kích cỡ của phanh - tất cả những thứ đó," Mauer nói.
Lý tưởng nhất, Porsche muốn tung ra một chiếc 911 nhỏ hơn, nhưng điều đó không còn khả thi trong kỷ nguyên của động cơ đốt trong hiện tại.
Mauer ngụ ý điều này có thể khả thi về mặt kỹ thuật khi công nghệ điện tiến xa hơn. Khi mật độ năng lượng được cải thiện giúp pin có thể trở nên nhỏ hơn, 911 cũng có khả năng thu nhỏ lại.
Tuy nhiên, Zuffenhausen (nơi đặt một nhà máy chính của Porsche) đã loại trừ khả năng tung ra thị trường một chiếc 911 chạy hoàn toàn bằng điện trong thập kỷ này. Và liệu chiếc xe huyền thoại này có còn sức hấp dẫn hay không nếu “trái tim” của xe không còn là động cơ đốt trong, lại là một vấn đề khác.
Hình dung về một mẫu xe hoàn hảo, Giám đốc Thiết kế Mauer muốn 911 "gọn nhất có thể," đưa nó trở lại với “gốc gác” là một chiếc xe thể thao nhỏ gọn.
Trên thực tế, chiếc 992 hiện tại đã đạt thêm nhiều tiến bộ với bản nâng cấp mới được giới thiệu gần đây. Và 911 GTS hiện là chiếc 911 đầu tiên trong lịch sử được trang bị hệ dẫn động hybrid. Với hệ dẫn động mới, trọng lượng chiếc ôtô đã tăng tổng cộng 50kg: Chiếc xe dẫn động cầu sau nặng đến 1.595kg.
Motor 1 dẫn kết quả một “bài kiểm tra” cho thấy những lợi ích mà hệ thống mới mang lại “trội” hơn so với những điểm bất lợi của trọng lượng tăng thêm.
Cũng cần nhìn lại: Một chiếc 911 Carrera RS 2.7 năm 1972 chỉ nặng 960kg. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua một chiếc xe thể thao vào năm 2024 chỉ nặng hơn một chút so với chiếc RS 2.7 đời cũ.
Chúng ta đang nói về Mazda MX-5, nhưng tất nhiên chiếc xe mui trần đình đám này còn lâu mới là đối thủ thực sự của Porsche 911 hiện tại. Và ngay cả MX-5 cũng sẽ phải được điện khí hóa trong tương lai không xa để đáp ứng các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn. Vì vậy, có lẽ nó cũng sẽ trở nên nặng hơn.
Chiếc xe thể thao nhỏ hơn của Porsche với động cơ đặt giữa, 718 Boxster/Cayman, đang bên bờ vực tuyệt chủng vì những cỗ máy vào cua cổ điển này sẽ ngừng được sản xuất vào năm 2025. Những chiếc xe “hậu duệ” sẽ chạy hoàn toàn bằng điện.
Hiện tại, người ta không mong đợi E-718 sẽ nhỏ hơn những chiếc xe “tiền nhiệm” sử dụng động cơ xăng. Ít nhất những mẫu xe mà chúng ta đã thấy cho đến nay trông không hề nhỏ gọn hơn. Trọng lượng không tải thấp hơn là rất khó xảy ra. Trên thực tế, điều có khả năng xảy ra nhiều hơn là điều ngược lại./.
Hãng ôtô Porsche triệu hồi hàng nghìn mẫu xe điện Taycan do lỗi pin
Theo Porsche, 2.936 xe thể thao 4 cửa của hãng đã có những hiện tượng bất thường, đòi hỏi phải thay thế các modul trong hệ thống pin có trọng lượng 600kg được đặt dưới gầm xe.