Tuần lễ hàng Việt Nam đang được diễn ra (từ 9 đến 19/11) tại Paris đánh dấu lần đầu tiên hàng Việt Nam trực tiếp và chính thức xâm nhập hệ thống bán lẻ của tập đoàn Casino của Pháp - tập đoàn có tới hơn 11.000 siêu thị lớn nhỏ trên khắp thế giới.
Trả lới phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp về sự kiện "đột phá trong hoạt động xúc tiến thương mại" của Việt Nam, ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu Bộ Công Thương, trưởng đoàn Việt Nam tham dự sự kiện này cho rằng đây là một "giấc mơ đang trở thành hiện thực" với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Đặng Hoàng Hải khẳng định Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhưng còn thiếu chiều sâu. Cách làm hiện nay là qua triển lãm, hội chợ, không phải là trực tiếp giữa những doanh nghiệp, nhà sản xuất với các nhà phân phối nên việc ký hợp đồng còn khó khăn.
Bởi vậy, cách làm hiện này là bù đắp khiếm khuyết đó, nhằm giúp các nhà phân phối - người mua hàng là các siêu thị lớn có thế tiếp xúc và làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất hàng hóa của Việt Nam để có các đơn đặt hàng rất cụ thể và chi tiết.
Mặt khác, việc tổ chức giới thiệu hàng hóa Việt Nam trực tiếp trong một chuỗi siêu thị, hai bên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp sẽ còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu thị hiếu của thị trường Pháp và châu Âu.
Khi hỏi về những cái "được" của hoạt động này, ông Hải cho biết việc làm này giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển được thương hiệu của các sản phẩm và các nhà sản xuất Việt Nam, và họ có điều kiện đàm phán được giá cả ở mức tốt nhất.
Bên cạnh đó cả các siêu thị của tập đoàn Casino cũng có lợi lớn, vì họ sẽ nhận được các đơn đặt hàng đều đặn chắc chắn. Việc làm này còn tránh được hiện tượng một số mặt hàng có thương hiệu của Việt Nam khi xuất khẩu sang một số nước (như gạo, nước mắm, chè, càphê…), sẽ bị "đánh bóng," đóng gói lại và mang nhãn hiệu của nước đó và tái xuất khẩu vào thị trường châu Âu.
Như vậy, các siêu thị của Pháp sẽ có điều kiện kiểm soát chất lượng hàng hóa tốt hơn, nắm rõ nguồn gốc xuất xứ vì họ mua trực tiếp từ nhà sản xuất Việt Nam, đồng thời giảm bớt được chi phí khi mua hàng hóa qua các khâu trung gian.
Mặc dù trong bối cảnh châu Âu gặp khủng hoảng lớn về kinh tế tài chính, nhưng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu vẫn chưa bị ảnh hưởng rõ ràng. Mặt khác theo ông, Việt Nam vẫn còn nhận được những tín hiệu tích cực, đó là tăng trưởng xuất khẩu khoảng 20%, cao hơn mức đặt ra là 10%. Ông cũng cho biết EU rất quan tâm đến việc thúc đẩy ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Về lâu dài, khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt, nhưng có mặt tích cực đó là trong khủng hoảng, người dân châu Âu sẽ hướng đến các mặt hàng khác với cái giá hợp lý hơn. Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước châu Âu đều ở mức giá vừa phải.
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm đại diện của Metro cũng tham dự tuần lễ hàng hóa tại Paris, và đến tháng 3-4 sang năm, tuần lễ hàng Việt tương tự sẽ được tổ chức ở Franfurt, Đức với Metro. Sau đó sẽ triển khai ở Mỹ với việc hy động sự tham gia, giúp đỡ và ủng hộ của các doanh nghiệp người Việt ở đây vì lực lượng này rất đông và mạnh ở Mỹ.
Ông bày tỏ mong muốn tiếp ngoài châu Âu, Mỹ, tuần lễ này có thể tiếp tục được thực hiện ở các thị trường khác, có thể ở Trung Quốc, Hàn Quốc (châu Á)./.
Trả lới phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp về sự kiện "đột phá trong hoạt động xúc tiến thương mại" của Việt Nam, ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu Bộ Công Thương, trưởng đoàn Việt Nam tham dự sự kiện này cho rằng đây là một "giấc mơ đang trở thành hiện thực" với các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Đặng Hoàng Hải khẳng định Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhưng còn thiếu chiều sâu. Cách làm hiện nay là qua triển lãm, hội chợ, không phải là trực tiếp giữa những doanh nghiệp, nhà sản xuất với các nhà phân phối nên việc ký hợp đồng còn khó khăn.
Bởi vậy, cách làm hiện này là bù đắp khiếm khuyết đó, nhằm giúp các nhà phân phối - người mua hàng là các siêu thị lớn có thế tiếp xúc và làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất hàng hóa của Việt Nam để có các đơn đặt hàng rất cụ thể và chi tiết.
Mặt khác, việc tổ chức giới thiệu hàng hóa Việt Nam trực tiếp trong một chuỗi siêu thị, hai bên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp sẽ còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu thị hiếu của thị trường Pháp và châu Âu.
Khi hỏi về những cái "được" của hoạt động này, ông Hải cho biết việc làm này giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển được thương hiệu của các sản phẩm và các nhà sản xuất Việt Nam, và họ có điều kiện đàm phán được giá cả ở mức tốt nhất.
Bên cạnh đó cả các siêu thị của tập đoàn Casino cũng có lợi lớn, vì họ sẽ nhận được các đơn đặt hàng đều đặn chắc chắn. Việc làm này còn tránh được hiện tượng một số mặt hàng có thương hiệu của Việt Nam khi xuất khẩu sang một số nước (như gạo, nước mắm, chè, càphê…), sẽ bị "đánh bóng," đóng gói lại và mang nhãn hiệu của nước đó và tái xuất khẩu vào thị trường châu Âu.
Như vậy, các siêu thị của Pháp sẽ có điều kiện kiểm soát chất lượng hàng hóa tốt hơn, nắm rõ nguồn gốc xuất xứ vì họ mua trực tiếp từ nhà sản xuất Việt Nam, đồng thời giảm bớt được chi phí khi mua hàng hóa qua các khâu trung gian.
Mặc dù trong bối cảnh châu Âu gặp khủng hoảng lớn về kinh tế tài chính, nhưng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu vẫn chưa bị ảnh hưởng rõ ràng. Mặt khác theo ông, Việt Nam vẫn còn nhận được những tín hiệu tích cực, đó là tăng trưởng xuất khẩu khoảng 20%, cao hơn mức đặt ra là 10%. Ông cũng cho biết EU rất quan tâm đến việc thúc đẩy ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Về lâu dài, khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt, nhưng có mặt tích cực đó là trong khủng hoảng, người dân châu Âu sẽ hướng đến các mặt hàng khác với cái giá hợp lý hơn. Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước châu Âu đều ở mức giá vừa phải.
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm đại diện của Metro cũng tham dự tuần lễ hàng hóa tại Paris, và đến tháng 3-4 sang năm, tuần lễ hàng Việt tương tự sẽ được tổ chức ở Franfurt, Đức với Metro. Sau đó sẽ triển khai ở Mỹ với việc hy động sự tham gia, giúp đỡ và ủng hộ của các doanh nghiệp người Việt ở đây vì lực lượng này rất đông và mạnh ở Mỹ.
Ông bày tỏ mong muốn tiếp ngoài châu Âu, Mỹ, tuần lễ này có thể tiếp tục được thực hiện ở các thị trường khác, có thể ở Trung Quốc, Hàn Quốc (châu Á)./.
Lê Hà-Phương Nam/Paris (Vietnam+)