Mẫu xe rẻ nhất thế giới, mẫu Tata Nano, vẫn chưa gặt hái được nhiều thành công như hãng xe Tata của Ấn Độ mong đợi khi giới thiệu nó vào năm 2008.
Kể từ khi số xe đầu tiên được bàn giao vào tháng 7/2009, chỉ có 229.157 chiếc Nano được tiêu thụ ở thị trường Ấn Độ mặc dù nhà máy sản xuất mẫu xe này có công suất 250.000 chiếc/năm.
Hơn thế nữa, trong tháng 3/2013, doanh số của mẫu xe này đã giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý do là vì mẫu xe này quá rẻ. Với mức giá khoảng 2.800 USD, người mua không coi nó là một chiếc xe hơi. Đó chính là lý do tại sao Tata đang cân nhắc lại chiến lược khi muốn sản xuất các mẫu xe giá cao hơn được phát triển dựa trên mẫu Nano.
Về bản chất, Tata sẽ sản xuất các mẫu Nano giá cao hơn, ở mức tương đương với giá của các mẫu xe đối thủ.
Phát biểu với Bloomberg News, Giám đốc quản lý Tata Karl Slym cho hay chiến lược tiếp thị mẫu xe Nano hiện nay thực sự không lôi cuốn được ai.
Để lý giải điều này, Slym cho hay những người đi xe tay ga không muốn chuyển sang chiếc xe Nano vì những người khác “không nghĩ là họ mua xe hơi.”
Nói cách khác, người mua xe hơi “không muốn mua mẫu xe này vì nó được cho là mẫu xe thay thế cho mẫu xe hai bánh.”
Vậy thì mẫu Nano giá cao hơn sẽ như thế nào? Slym cho biết mẫu Tata Pixel concept đời 2011 là một ví dụ về ý tưởng mà ông có đối với mẫu xe loại này.
Được phát triển dựa trên mẫu Nano, mẫu concept này được trang bị các cửa hình cái kéo, hộp số tự động và một động cơ diesel.
Slym không cho biết thêm thông tin về mẫu xe Nano cải tiến sắp tới mà chỉ cho hay nó sẽ được chào bán “cho một lượng lớn người mua.”
Vậy hãy chờ xem việc bổ sung thêm các phiên bản đắt tiền hơn của mẫu Nano sử dụng chung khung gầm của mẫu xe này có phải là chiến lược thành công của Tata hay không?./.
Kể từ khi số xe đầu tiên được bàn giao vào tháng 7/2009, chỉ có 229.157 chiếc Nano được tiêu thụ ở thị trường Ấn Độ mặc dù nhà máy sản xuất mẫu xe này có công suất 250.000 chiếc/năm.
Hơn thế nữa, trong tháng 3/2013, doanh số của mẫu xe này đã giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý do là vì mẫu xe này quá rẻ. Với mức giá khoảng 2.800 USD, người mua không coi nó là một chiếc xe hơi. Đó chính là lý do tại sao Tata đang cân nhắc lại chiến lược khi muốn sản xuất các mẫu xe giá cao hơn được phát triển dựa trên mẫu Nano.
Về bản chất, Tata sẽ sản xuất các mẫu Nano giá cao hơn, ở mức tương đương với giá của các mẫu xe đối thủ.
Phát biểu với Bloomberg News, Giám đốc quản lý Tata Karl Slym cho hay chiến lược tiếp thị mẫu xe Nano hiện nay thực sự không lôi cuốn được ai.
Để lý giải điều này, Slym cho hay những người đi xe tay ga không muốn chuyển sang chiếc xe Nano vì những người khác “không nghĩ là họ mua xe hơi.”
Nói cách khác, người mua xe hơi “không muốn mua mẫu xe này vì nó được cho là mẫu xe thay thế cho mẫu xe hai bánh.”
Vậy thì mẫu Nano giá cao hơn sẽ như thế nào? Slym cho biết mẫu Tata Pixel concept đời 2011 là một ví dụ về ý tưởng mà ông có đối với mẫu xe loại này.
Được phát triển dựa trên mẫu Nano, mẫu concept này được trang bị các cửa hình cái kéo, hộp số tự động và một động cơ diesel.
Slym không cho biết thêm thông tin về mẫu xe Nano cải tiến sắp tới mà chỉ cho hay nó sẽ được chào bán “cho một lượng lớn người mua.”
Vậy hãy chờ xem việc bổ sung thêm các phiên bản đắt tiền hơn của mẫu Nano sử dụng chung khung gầm của mẫu xe này có phải là chiến lược thành công của Tata hay không?./.
Huy Bình (Vietnam+)