Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) ngày 25/10 hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Ford Motor Co. của Mỹ xuống BBB-, do doanh thu sụt giảm và chi phí gia tăng gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng chế tạo ôtô này.
Quyết định được S&P đưa ra “nối gót” việc Moody’s trong tháng trước hạ xếp hạng tín nhiệm của Ford xuống mức “junk,” tức dưới mức phù hợp để đầu tư, ngay sau khi Ford hạ triển vọng lợi nhuận do doanh số yếu tại thị trường Trung Quốc.
S&P cho rằng Ford phải đối mặt với nhiều rủi ro trong khi nỗ lực tái cấu trúc và cắt giảm chi phí trên quy mô toàn cầu giữa bối cảnh rủi ro địa chính trị leo thang, niềm tin người tiêu dùng yếu đi tại nhiều thị trường trọng điểm.
S&P đánh giá triển vọng nợ của Ford “ổn định” trong những tháng tới.
S&P cho rằng trong 4 năm tới, Ford sẽ tốn tới 11 tỷ USD cho hoạt động tái cấu trúc, tập trung vào thị trường bên ngoài Bắc Mỹ.
[Hãng xe Brazil CAOA đạt thỏa thuận mua nhà máy của Ford]
Ford ngày 24/10 cho biết, lợi nhuận của hãng giảm 57% trong quý 3 vừa qua.
Theo báo cáo tài chính của Ford, lợi nhuận ròng của tập đoàn trong quý 3 năm nay chỉ đạt 425 triệu USD.
Ford cũng cho biết, chi phí bảo hành cao hơn, các chương trình ưu đãi lớn hơn so với kế hoạch và doanh số bán “ảm đạm” tại thị trường Trung Quốc sẽ “đè nặng” lên triển vọng lợi nhuận trong năm nay.
Ford dự kiến lợi nhuận trước thuế sẽ đạt từ 6,5-7 tỷ USD trong năm 2019, thấp hơn so với mức 7 tỷ USD của năm 2018.
Doanh số bán xe trong quý 3 vừa qua của Ford tại Trung Quốc đã giảm 30% xuống 131.060 xe.
Trước đó, doanh số bán xe của Ford tại Trung Quốc đã lần lượt giảm 35,8% và 21,7% trong quý 1 và 1 của năm nay./.