Hãng sản xuất xe điện Tesla đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể, gây lo ngại cho các nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành. Trong khi đó, sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện đã khiến hãng phải giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu.
Điều này khiến Tesla phải tiến hành sa thải lao động và giảm quy mô chi tiêu cho mạng lưới sạc xe điện. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 30%.
Trung Quốc là một thị trường then chốt đối với cả nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Tesla. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang gây sức ép đối với các nhà lãnh đạo Tesla trong việc mở ra những ranh giới tăng trưởng mới đồng thời vượt qua những thách thức về cạnh tranh ngày càng gia tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí nguyên liệu thô tăng cao.
Trong bối cảnh này, “gã khổng lồ” xe điện đang chú ý nhiều hơn đến tiềm năng to lớn của một số nước châu Á ngoài Trung Quốc. Ngoài Ấn Độ, Tesla đang cân nhắc đến Thái Lan, thủ đô xe điện của Đông Nam Á.
Rõ ràng, khu vực Đông Nam Á có tiềm năng cung cấp cho Tesla một lượng khách hàng lớn để đa dạng hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào châu Âu và Mỹ, đồng thời là một lựa chọn khác biệt để sản xuất ngoài Trung Quốc và Ấn Độ.
Thái Lan được mệnh danh là “Detroit của châu Á” trong nhiều năm nhờ lực lượng lao động lành nghề và thành công trong việc thu hút nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế.
Với cơ sở sản xuất tại Thái Lan, Tesla cũng có thể phục vụ thị trường châu Á và xa hơn nữa, có khả năng xây dựng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như tại Trung Quốc.
Nhà phân tích Craig Irwin tại ngân hàng Roth Capital, nhận định Thái Lan là một sự lựa chọn khả thi để sản xuất với chi phí thấp. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng đưa ra các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế riêng để thu hút các nhà sản xuất nước ngoài.
Đông Nam Á là một thị trường ôtô đang phát triển và Thái Lan là nhà sản xuất và xuất khẩu ôtô lớn nhất khu vực, với Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM và Mercedes-Benz đều lấy nước này làm trụ sở khu vực.
Thái Lan đang phấn đấu trở thành một cường quốc sản xuất hàng đầu thế giới thông qua các ưu đãi về thuế và thuế nhập khẩu, nhưng cũng còn một chặng đường dài phía trước để chuyển đổi hoạt động sản xuất ôtô hiện tại sang xe điện.
Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe hàng năm sang xe điện, tương đương 725.000 ô tô và 675.000 xe máy.
Các nhà sản xuất ôtô truyền thống hàng đầu, bao gồm Honda và Toyota, đã cam kết đầu tư 4,1 tỷ USD để sản xuất xe điện ở Thái Lan.
Trong báo cáo gần đây, Tesla cho biết hãng đang đẩy nhanh việc ra mắt các loại xe mới, bao gồm cả các mẫu xe giá cả phải chăng hơn - với kế hoạch cho một mẫu xe trị giá 25.000 USD vào năm 2025. Những mẫu xe mới sẽ sản xuất ở dây chuyền sản xuất hiện tại, trước khi hãng đầu tư vào bất kỳ cơ sở mới nào.
Đáng chú ý, Tesla đã cho ra mắt mẫu Model 3 và Model Y ra mắt tại Thái Lan vào năm 2022, nhưng đã phải vật lộn trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc như BYD và Xiaomi của Trung Quốc, những nhà cung cấp nhiều loại xe, từ cao cấp đến bình dân.
Trên thực tế, BYD đã sản xuất hơn ba triệu xe điện năm 2023, vượt sản lượng của Tesla trong năm thứ hai liên tiếp./.
Hãng ôtô Trung Quốc quyết vượt Tesla để chiếm ngôi vương xe điện ở châu Âu
Nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc tự tin rằng có thể ở vị trí dẫn đầu thị trường xe điện châu Âu - một trong những thị trường ôtô cạnh tranh nhất thế giới - trước khi kết thúc thập kỷ này.