Nhà sản xuất ôtô Ford Motor Co ngày 2/3 cho biết sẽ tăng đầu tư cho xe điện (EV) từ mức 30 tỷ USD trước đó lên 50 tỷ USD cho đến năm 2026 và vận hành đơn vị EV tách biệt với mảng kinh doanh động cơ đốt trong, một động thái nhằm “đuổi kịp” người dẫn đầu Tesla Inc.
Việc tái tổ chức và đầu tư thêm được đưa ra khi Giám đốc điều hành Jim Farley đặt cược lớn vào chiến lược điện khí hóa của hãng.
Ông Farley cho biết Ford có kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu xe điện vào năm 2026, khoảng 1/3 sản lượng xe toàn cầu của hãng hàng năm, trong đó lượng xe điện tăng lên 50% tổng sản lượng vào năm 2030.
Giá cổ phiếu của Ford đã tăng 7,2% lên 17,90 USD/cổ phiếu vào giữa phiên 3/3.
Theo Giám đốc Tài chính John Lawler, Ford không kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe điện cho đến khi các mẫu xe thế hệ tiếp theo bắt đầu được sản xuất vào năm 2025.
[Ford sẽ ngừng sản xuất hoặc giảm sản lượng tại 8 nhà máy do thiếu chip]
Ngày 1/3, Reuters đưa tin Ford có kế hoạch tách hoạt động sản xuất xe thành hai mảng kinh doanh riêng biệt để đẩy nhanh các nỗ lực sản xuất xe điện.
Mặc dù mảng kinh doanh xe điện, có tên Ford Model e, sẽ được tách ra khỏi bộ phận động cơ đốt trong (ICE) Ford Blue, song hai đơn vị này sẽ cùng chia sẻ công nghệ và "các phương pháp tốt nhất.” Hai đơn vị này, cùng với đơn vị xe thương mại Ford Pro, sẽ báo cáo kết quả tài chính riêng biệt vào năm 2023.
Doug Field sẽ dẫn dắt quá trình phát triển sản phẩm của Ford Model e với tư cách là giám đốc phụ trách hệ thống kỹ thuật số và điện tử, và Lisa Drake sẽ phụ trách quá trình công nghiệp hóa xe điện cho đơn vị.
Các nhà phân tích trong ngành cho hay với thông báo ngày 2/3, Ford sẽ đặt tiền đề cho sự thay đổi có thể xảy ra đối với doanh nghiệp của mình trong tương lai.
Ford hy vọng sẽ cắt giảm chi phí cơ cấu lên tới 3 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh ICE, trong khi đơn vị EV sẽ cần chi "hàng tỷ" để đảm bảo các nguyên liệu thô quan trọng cho pin khi sản xuất EV tăng lên.
Ford dự kiến sẽ chi 5 tỷ USD cho EV trong năm nay, tăng gấp hai lần so với năm 2021.
Hãng cũng đang hướng đến mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) được điều chỉnh ở mức 10% vào năm 2026, so với 8% mà hãng hy vọng sẽ đạt được trong năm nay./.