Hãng sản xuất ôtô đứng đầu thế giới chậm chân trong cuộc đua xe điện

Doanh số EV toàn cầu tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, vượt 10 triệu chiếc trong năm 2022. Tuy nhiên, Toyota chỉ đạt doanh số 24.000 chiếc EV trong năm ngoái, trong khi Tesla đạt 1,3 triệu chiếc.
Hãng sản xuất ôtô đứng đầu thế giới chậm chân trong cuộc đua xe điện ảnh 1Một mẫu xe của Toyota. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các công nghệ mới đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh nhanh chóng, điều này đặc biệt đúng với xe điện (EV).

Toyota đang bị lạc hậu, khi người tiêu dùng toàn cầu đang hướng tới EV, với sự hối thúc của các nhà quản lý do quan ngại về biến đổi khí hậu.

Toyota ngày nay là hãng sản xuất ôtô đứng đầu thế giới về doanh thu và lợi nhuận ba năm liên tiếp, với 10,4 triệu chiếc được bán trong năm 2022. Đó là nhờ Toyota giành thắng lợi tại mọi thị trường lớn, thị phần của Toyota cao kỷ lục tại thị trường châu Âu.

Toyota cũng đang phát triển mạnh tại Trung Quốc, khi đạt doanh số của hãng xe Nhật Bản đạt mức kỷ lục 2 triệu chiếc trong năm ngoái. Hãng đang trên đà lập kỷ lục mới tại Trung Quốc, dù doanh số bán xe điện (EV) chỉ đạt 3.844 chiếc tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên, trên bình diện toàn cầu khi doanh số bán EV tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua và vượt mức 10 triệu chiếc trong năm 2022, Toyota chỉ đạt doanh số 24.000 chiếc EV trong năm ngoái, trong khi nhà sản xuất Mỹ Tesla đạt 1,3 triệu chiếc.

Toyota ít nhất cần trình làng một mẫu EV có thể đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên, mẫu xe được đầu tư nhất của hãng lại gây thất vọng.

Trong khi người tiêu dùng muốn những chiếc xe trải nghiệm giải trí trực giác và thú vị, phần mềm giải trí và định hướng của Toyota lại nằm trong số phần mềm kém hấp dẫn nhất.

Với Toyota, "con ngỗng đẻ trứng vàng" là động cơ lai.

Nhà sản xuất Nhật Bản muốn động cơ lai chiếm lĩnh thị trường toàn cầu vào năm 2030. Hãng chưa từng lường trước về sự bùng nổ nhu cầu EV và sự cạnh tranh khốc liệt từ Tesla.

Một nguồn tin thân cận gần đây cho biết Toyota có thể bắt đầu sản xuất EV tại Mỹ vào năm 2025, giữa bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn. Việc Toyota sản xuất xe điện tại Mỹ có thể bắt đầu tại một nhà máy ở miền Nam Kentucky.

[Hãng sản xuất ôtô Toyota và Hyundai bắt tay sản xuất xe điện tại Mỹ]

Động thái của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản diễn ra khi năm ngoái Mỹ ban hành luật khuyến khích sử dụng công nghệ "xanh" và đòi hỏi quá trình lắp ráp EV phải diễn ra ở Bắc Mỹ mới nhận được ưu đãi thuế.

Toyota cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ôtô ở Bắc Carolina, với các hoạt động dự kiến bắt đầu vào năm 2025.

Với mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc EV trên toàn thế giới vào năm 2030, hãng ôtô Nhật Bản cũng đang xem xét sản xuất xe tại châu Âu.

Toyota đã ra mắt chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên có tên bZ4X vào tháng 5/2022, sản phẩm này được sản xuất tại Nhật Bản và Trung Quốc. Koji Sato, người sẽ trở thành Chủ tịch Toyota vào tháng Tư, cho biết trong một cuộc họp báo gần đây rằng tập đoàn này sẽ tăng tốc phát triển xe điện.

Chắc chắn Toyota sẽ có nhiều việc phải làm để có thể tăng tốc "cỗ máy" EV và cạnh tranh với các đối thủ.

Điển hình, ông chủ hãng xe Mỹ Tesla, Elon Musk, mới đây đã tiết lộ các kế hoạch mở rộng nhà máy và chi tiêu vốn cho việc sản xuất xe giá rẻ.

Giám đốc Điều hành Musk đã ấp ủ kế hoạch về chiếc ôtô điện giá rẻ, song việc chưa làm chủ được công nghệ pin mới, mà ông cho là rất quan trọng đối với những chiếc ôtô giá rẻ, đã làm trì hoãn giấc mơ này trong nhiều năm qua.

Năm ngoái, ông Musk đã phải gác lại kế hoạch sản xuất chiếc ôtô có giá 25.000 USD, được gọi là Model 2, vì vấn đề liên quan đến chi phí pin - sản xuất pin vẫn là “một vấn đề nan giải.”

Hãng sản xuất ôtô đứng đầu thế giới chậm chân trong cuộc đua xe điện ảnh 2Nhà máy sản xuất ôtô của hãng Tesla ở Fremont, California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ phú Musk cũng cho biết Tesla sẽ tiếp tục sử dụng các nhà cung cấp pin để mở rộng quy mô nhanh chóng. Các nhà cung cấp pin cho Tesla gồm có Panasonic, CATL, LG Energy Solution và BYD. Pin nằm trong kế hoạch của Elon Musk về một "tương lai năng lượng hoàn toàn bền vững," ngoài ôtô điện.

Tesla cũng đã hạ giá bán trong những tháng gần đây để tăng doanh số bán hàng - vốn chịu sức ép do nền kinh tế yếu kèm và cạnh tranh ngày càng tăng.

Tin tốt cho các đối thủ của Tesla là hãng này sẽ mở một phần mạng lưới sạc điện tại Mỹ của họ cho EV do các hãng đối thủ sản xuất, như một phần của chương trình liên bang trị giá 7,5 tỷ USD nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Động thái trên có thể giúp biến Tesla thành "trạm đổ xăng" phổ biến của kỷ nguyên EV và có nguy cơ làm giảm lợi thế cạnh tranh đối với các sản phẩm do công ty này sản xuất, vốn đang có quyền truy cập độc quyền vào mạng lưới sạc tốc độ cao Superchargers của Mỹ.

Chính quyền Mỹ cho biết vào cuối năm 2024, Tesla sẽ mở 3.500 trạm sạc Superchargers mới và hiện mở ra dọc theo các hành lang đường cao tốc cho các khách hàng không phải Tesla./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục