Hãng sản xuất thiết bị văn phòng và máy ảnh kỹ thuật số Nhật Bản Ricoh ngày 26/5 thông báo kế hoạch cắt giảm 10.000 trong tổng số hơn 100.000 việc làm trên toàn cầu trong vòng 3 năm tới, tính đến tháng 3/2014.
Đây là lần đầu tiên Ricoh có quyết định mạnh tay như vậy nhằm mục tiêu cải thiện tình hình kinh doanh đang xấu đi.
Hiện Ricoh có 40.000 nhân viên làm việc ở Nhật Bản và 68.900 nhân viên ở nước ngoài. Chủ tịch công ty Shiro Kondo từ chối nói rõ chi tiết, nhưng cho biết chương trình cắt giảm nhân lực sẽ được xem xét ở mọi bộ phận.
Bên cạnh đó, Ricoh sẽ chuyển 15.000 lao động sang các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao hơn, như bộ phận dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ đối tượng khách hàng là các công ty.
Bên cạnh chương trình cắt giảm lao động, Ricoh cũng có kế hoạch cải tổ hoặc rút lui khỏi các lĩnh vực đang làm ăn thua lỗ.
Ricoh cho biết thị trường của hãng tại các nước đang nổi vẫn đang tăng trưởng tốt, nhưng nhu cầu mua sắm các thiết bị in ấn dự kiến sẽ giảm tại các nước phát triển.
Ricoh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 cũng như sự lên giá của đồng yên và đang phải chật vật để phục hồi trong một môi trường cạnh tranh gay gắt.
Trong những năm gần đây, lợi nhuận ròng của Ricoh đã bị giảm mạnh, từ mức hơn 100 tỷ yen (1,2 tỷ USD) trong tài khóa 2007-2008 xuống chỉ còn 6,5 tỷ yen tài khóa 2008-2009.
Đến tài khóa 2010-2011, lợi nhuận của Ricoh tiếp tục giảm 29,5% so với tài khóa trước xuống 19,6 tỷ yen; trong khi doanh thu cũng không đạt được mục tiêu 2.300 tỷ yen, khi chỉ đạt 1.940 tỷ yen./.
Đây là lần đầu tiên Ricoh có quyết định mạnh tay như vậy nhằm mục tiêu cải thiện tình hình kinh doanh đang xấu đi.
Hiện Ricoh có 40.000 nhân viên làm việc ở Nhật Bản và 68.900 nhân viên ở nước ngoài. Chủ tịch công ty Shiro Kondo từ chối nói rõ chi tiết, nhưng cho biết chương trình cắt giảm nhân lực sẽ được xem xét ở mọi bộ phận.
Bên cạnh đó, Ricoh sẽ chuyển 15.000 lao động sang các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao hơn, như bộ phận dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ đối tượng khách hàng là các công ty.
Bên cạnh chương trình cắt giảm lao động, Ricoh cũng có kế hoạch cải tổ hoặc rút lui khỏi các lĩnh vực đang làm ăn thua lỗ.
Ricoh cho biết thị trường của hãng tại các nước đang nổi vẫn đang tăng trưởng tốt, nhưng nhu cầu mua sắm các thiết bị in ấn dự kiến sẽ giảm tại các nước phát triển.
Ricoh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 cũng như sự lên giá của đồng yên và đang phải chật vật để phục hồi trong một môi trường cạnh tranh gay gắt.
Trong những năm gần đây, lợi nhuận ròng của Ricoh đã bị giảm mạnh, từ mức hơn 100 tỷ yen (1,2 tỷ USD) trong tài khóa 2007-2008 xuống chỉ còn 6,5 tỷ yen tài khóa 2008-2009.
Đến tài khóa 2010-2011, lợi nhuận của Ricoh tiếp tục giảm 29,5% so với tài khóa trước xuống 19,6 tỷ yen; trong khi doanh thu cũng không đạt được mục tiêu 2.300 tỷ yen, khi chỉ đạt 1.940 tỷ yen./.
Phương Thảo (TTXVN/Vietnam+)