Liên quan đến đề nghị nới niên hạn xe taxi, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86/2014.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô quy định "Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại các đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác".
[Chờ Nghị định sửa đổi: Hàng nghìn xe taxi có nguy cơ 'đắp chiếu']
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, từ khi Nghị định có hiệu lực đến nay, nhiều đơn vị vận tải đã chấp hành đúng quy định này. Hiện nay dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 trình Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội Taxi, doanh nghiệp, đơn vị liên quan đưa vào nội dung quy định chung về niên hạn xe taxi không quá 12 năm tại các địa phương (bao gồm cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, đây mới chỉ là nội dung tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.
Do vậy, để đảm bảo công bằng và nghiêm minh của pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86/2014.
Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng trong thời gian tạm thời chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, tại Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.”
[“Cởi trói” quy mô số lượng xe tối thiểu, nâng “tuổi thọ” cho taxi]
Do quy định này, theo ông Bình, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31/12/2017 ( đối với những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm).
“Quy định này sẽ làm hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do bị hao hụt khoảng 20-30% xe bị hết niên hạn 8 năm sử dụng mà không có điều kiện để thay mới ngay,” Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội đánh giá.
Hơn nữa, ông Bình thừa nhận, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang phải đối mặt với khó khăn, thách thức trong việc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các hoạt hình xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi đang được hưởng rất nhiều lợi thế của các quy định chính sách dành cho xe hợp đồng mà không bị ràng buộc giống như xe taxi về niên hạn tuổi đời xe, số lượng xe…/.
Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện nay số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu hiện tại của người dân (Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; Thành phố Hồ Chí Minh có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh).