Với việc nguồn vật liệu còn thiếu và công suất khai thác chưa đáp ứng, các dự án giao thông trọng điểm, quốc gia sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch. Do đó, các địa phương cần quyết liệt vào cuộc để giải quyết triệt để thực trạng kéo dài này.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương đã phối hợp cùng các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai các thủ tục liên quan đến cấp mỏ cát cho các dự án, tuy nhiên, chưa đáp ứng tiến độ thi công cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang hoàn thiện thủ tục 2,6 triệu m3 (tỉnh Tiền Giang 0,6 triệu m3, tỉnh Bến Tre 2 triệu m3); chưa xác định nguồn 2,6 triệu m3 (tỉnh Vĩnh Long 1,2 triệu m3, tỉnh Tiền Giang 1,4 triệu m3).
Tại Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, trong đó Dự án thành phần 1 phía tỉnh An Giang chưa xác định nguồn 3 triệu m3. Dự án thành phần 2 tỉnh Tiền Giang đang thực hiện thủ tục 2,7 triệu m3; chưa xác định nguồn 1,85 triệu m3. Dự án thành phần 3 tỉnh Bến Tre đang thực hiện thủ tục 3,4 triệu m3. Dự án thành phần 4, đối với cát sông, tỉnh Sóc Trăng đang hoàn thiện thủ tục 2,9 triệu m3, đối với cát biển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện thủ tục giao khu vực biển.
Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện thủ tục 5,8 triệu m3 (tỉnh Tiền Giang 3,8 triệu m3; tỉnh Bến Tre 2 triệu m3); tỉnh Tiền Giang đang rà soát bổ sung thêm nguồn 1,1 triệu m3; Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đang thực hiện thủ tục 0,95 triệu m3 (tỉnh Đồng Tháp 0,3 triệu m3, tỉnh Tiền Giang 0,65 triệu m3).
Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện thủ tục cấp mỏ 3,8 triệu m3. Tại Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai chậm trong triển khai, hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đất đắp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025.
“Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai triển khai thủ tục cấp mỏ, chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành các dự án. Các địa phương có mỏ cát đắp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bố trí tối đa các mỏ để cung cấp cho dự án nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng kế hoạch,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá.
Giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn vật liệu cho công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tổ chức làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, các địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng Năm.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 12/2024 để cung ứng cho các dự án, ưu tiên cho Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ đất đắp cho nhà thầu tại dự án Biên Hòa-Vũng Tàu bảo đảm khai thác trong tháng 12/2024.
Bộ Giao thông Vận tải cam kết tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án./.