Kia Corp, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Hàn Quốc, ngày 18/4 thông báo kế hoạch kinh doanh xe đã qua sử dụng nhằm mở rộng sự lựa chọn của khách hàng, sau khi chính phủ nước này hồi tháng Ba vừa qua cho phép các công ty lớn gia nhập thị trường ôtô đã qua sử dụng, bất chấp sự phản đối của các công ty nhỏ đang được đặc quyền trong ngành kinh doanh này.
Theo kế hoạch, hãng Kia sẽ mua lại những ôtô mang thương hiệu của hãng có thời gian sử dụng chưa tới 5 năm và chạy chưa tới 100.000km. Những ôtô này còn phải vượt qua một cuộc kiểm tra chất lượng chặt chẽ trước khi đưa ra bán cho khách hàng. Kế hoạch này của Kia tương tự kế hoạch của hãng Hyundai Motor Co. công bố tháng trước.
Ngoài ra, Kia sẽ mời khách hàng dùng thử một tháng ôtô đã qua sử dụng trước khi quyết định mua. Hãng Kia cũng có kế hoạch phát triển hệ thống kiểm tra chất lượng và chứng nhận riêng của hãng đối với ôtô điện đã qua sử dụng, với mục tiêu trở thành hãng đi đầu trong thị trường ôtô điện đã qua sử dụng.
Kinh doanh ôtô đã qua sử dụng lần đầu tiên được đưa vào danh mục cấm các công ty lớn tham gia từ năm 2013. Quy định trên hết hạn vào tháng 2/2019 và các công ty nhỏ đang kinh doanh trong lĩnh vực này yêu cầu chính phủ tiếp tục gia hạn.
Tháng 11/2019, một ủy ban đánh giá sơ bộ đã khuyến nghị chính phủ Hàn Quốc không gia hạn quy định trên nhưng quyết định cuối cùng đã bị trì hoãn hơn hai năm do đại dịch COVID-19 bùng phát.
[Hãng Hyundai, Kia ghi dấu ấn đậm nét tại thị trường châu Âu]
Tháng Ba vừa qua, Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đã ban hành quyết định không chỉ định kinh doanh xe cũ là một trong những "hoạt động kinh doanh sinh kế" chỉ dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp.
Quyết định này đã mở đường cho các hãng lớn gia nhập thị trường này. Hyundai Motor Co., hồi tháng Ba đã nhanh chóng công bố kế hoạch kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, trong đó có chương trình "đổi cũ lấy mới," theo đó hãng mua lại ôtô thương hiệu Hyundai đã qua sử dụng và mời chào giảm giá cho khách hàng nếu mua ôtô mới của hãng.
Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô đã qua sử dụng ở Hàn Quốc đã phản đối quyết định này của chính phủ, cho rằng quyết định trên của chính phủ đã đe dọa 300.000 việc làm trong ngành này và có thể dẫn tới tình trạng mất việc hàng loạt.
Trong khi đó, các tổ chức của người tiêu dùng hoan nghênh vì họ chưa hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ mà các doanh nghiệp bán ôtô cũ hiện nay đang cung cấp.
Một số nhà kinh doanh ôtô đã qua sử dụng bị chỉ trích đưa ra những lời mời chào giả dối để chèo kéo khách hàng hay cung cấp thông số không chính xác về xe rao bán.
Số ôtô đã qua sử dụng được tiêu thụ tại thị trường Hàn Quốc khoảng 2,6 triệu chiếc mỗi năm./.