Ngày 20/3, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa nâng dự đoán về triển vọng kinh doanh của ngành hàng không toàn cầu trong năm nay, khi có sự lạc quan ngày càng tăng về kinh tế thế giới.
IATA tính toán ngành này sẽ đạt doanh thu 671 tỷ USD, so với mức tương ứng 637 tỷ USD năm ngoái, với lợi nhuận ước đạt 10,6 tỷ USD. Trước đó, hồi tháng 12/2012, IATA dự đoán trong năm nay ngành hàng không sẽ thu về doanh thu 659 tỷ USD và khoản lợi nhuận ròng 8,4 tỷ USD, nhờ đà phục hồi của ngành hàng không Mỹ, với chi phí giảm và hoạt động tái cơ cấu.
Theo IATA, trong năm 2013, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng góp lớn nhất cho doanh thu ngành hàng không toàn cầu, với lợi nhuận ròng dự kiến đạt 4,2 tỷ USD trong năm nay. Tiếp theo là các hãng hàng không Bắc Mỹ, với lợi nhuận ước đạt 3,6 tỷ USD. Đánh giá này ngược với dự đoán hồi tháng 12/2012.
Theo đó, các hãng hàng không Bắc Mỹ dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm nay, với doanh thu dự kiến đạt 3,4 tỷ USD; còn các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương chỉ đạt 3,2 tỷ USD.
Giám đốc điều hành IATA, Tony Tyler, nhận định nhu cầu gia tăng đối với vận chuyển hàng hóa trong quý I/2013, doanh số bán vé cao hơn dự kiến và việc cắt giảm chi phí đã giúp các hãng hàng không gia tăng lợi nhuận và tính hiệu quả trong hoạt động. Tuy nhiên, ông Tyler lưu ý rằng giá xăng cao vẫn là khó khăn lớn nhất đối với ngành hàng không. Dự kiến, giá xăng sẽ tăng lên mức trung bình 130 USD/thùng trong năm nay, so với 124 USD/thùng hồi năm ngoái.
Các hãng hàng không châu Âu và châu Phi đứng cuối bảng về dự kiến doanh thu. Trong đó, các hãng hàng không châu Âu dự kiến thu về lợi nhuận 800 triệu USD, tăng so với mức 300 triệu USD trong năm ngoái; còn các hãng hàng không châu Phi dự kiến đạt lợi nhuận 200 triệu USD, so với mức thua lỗ 100 triệu USD trong năm 2012. Theo ông Tyler, khó khăn về tài chính tại "lục địa già" là nguy cơ lớn đối với hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không.
Với 240 hãng hàng không thành viên, IATA hiện phục vụ vận chuyển 84% hành khách và hàng hóa toàn cầu./.
IATA tính toán ngành này sẽ đạt doanh thu 671 tỷ USD, so với mức tương ứng 637 tỷ USD năm ngoái, với lợi nhuận ước đạt 10,6 tỷ USD. Trước đó, hồi tháng 12/2012, IATA dự đoán trong năm nay ngành hàng không sẽ thu về doanh thu 659 tỷ USD và khoản lợi nhuận ròng 8,4 tỷ USD, nhờ đà phục hồi của ngành hàng không Mỹ, với chi phí giảm và hoạt động tái cơ cấu.
Theo IATA, trong năm 2013, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng góp lớn nhất cho doanh thu ngành hàng không toàn cầu, với lợi nhuận ròng dự kiến đạt 4,2 tỷ USD trong năm nay. Tiếp theo là các hãng hàng không Bắc Mỹ, với lợi nhuận ước đạt 3,6 tỷ USD. Đánh giá này ngược với dự đoán hồi tháng 12/2012.
Theo đó, các hãng hàng không Bắc Mỹ dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm nay, với doanh thu dự kiến đạt 3,4 tỷ USD; còn các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương chỉ đạt 3,2 tỷ USD.
Giám đốc điều hành IATA, Tony Tyler, nhận định nhu cầu gia tăng đối với vận chuyển hàng hóa trong quý I/2013, doanh số bán vé cao hơn dự kiến và việc cắt giảm chi phí đã giúp các hãng hàng không gia tăng lợi nhuận và tính hiệu quả trong hoạt động. Tuy nhiên, ông Tyler lưu ý rằng giá xăng cao vẫn là khó khăn lớn nhất đối với ngành hàng không. Dự kiến, giá xăng sẽ tăng lên mức trung bình 130 USD/thùng trong năm nay, so với 124 USD/thùng hồi năm ngoái.
Các hãng hàng không châu Âu và châu Phi đứng cuối bảng về dự kiến doanh thu. Trong đó, các hãng hàng không châu Âu dự kiến thu về lợi nhuận 800 triệu USD, tăng so với mức 300 triệu USD trong năm ngoái; còn các hãng hàng không châu Phi dự kiến đạt lợi nhuận 200 triệu USD, so với mức thua lỗ 100 triệu USD trong năm 2012. Theo ông Tyler, khó khăn về tài chính tại "lục địa già" là nguy cơ lớn đối với hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không.
Với 240 hãng hàng không thành viên, IATA hiện phục vụ vận chuyển 84% hành khách và hàng hóa toàn cầu./.
Trà My (TTXVN)