Giám đốc điều hành Yoshiharu Ueki sẽ lên thay chủ tịch đương nhiệm Masaru Onishi vào tháng tới, gần một năm sau khi JAL hoàn tất hồ sơ xin phá sản.
“Trong năm đầu tiên của quá trình tái cấu trúc, chúng tôi chỉ tập trung vào việc khởi đầu an toàn và đảm bảo,” Ueki nói trong một cuộc họp báo.
Dưới sự giám sát của chính quyền, JAL đã hoàn tất thủ tục xin phá sản vào tháng 3-2011 sau khi trở thành vụ đổ vỡ doanh nghiệp lớn nhất lịch sử Nhật Bản vào tháng 1/2010 khi mức nợ của hãng lên tới 2,32 nghìn tỉ yen (30 tỉ USD theo tỉ giá hiện giờ).
“Không lâu sau khi tái cấu trúc, vụ thảm họa không thể lường trước (động đất và sóng thần 11-3-2011) xảy ra và chúng tôi đã bay vào một đám mây mù mà chúng tôi chưa bao giờ biết,” viên cựu phi công này làm lãnh đạo nói.
JAL tạm thời đã giảm bớt các chuyến bay và chuyển sang loại máy bay nhỏ để thích nghi với tình trạng suy giảm hành khách sau thảm họa.
“Nhờ sự ủng hộ của hành khách, những nỗ lực từ các nhân viên và sự hợp tác của những người liên quan, chúng tôi đã lại nhìn thấy ánh mặt trời,” ông Ueki toàn dùng những hình ảnh so sánh bóng bẩy như một viên phi công. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang ở trong một chuyến bay đầy bất trắc và phải đạt được độ cao ổn định.”
Truyền thông Nhật Bản nói công ty này có thể niêm yết ra đại chúng vào tháng 12/2012. Trong cuộc họp báo, Ueki cũng nói kế hoạch lên sàn là “tâm điểm” của quá trình tái cấu trúc.
Ông Ueki, con trai của diễn viên kịch truyền thống kabuki, Kataoka Chiezo, làm việc ở JAL từ năm 1975 và vẫn lái máy bay cho tới khi vào hội đồng quản trị hãng hai năm trước./.
Trần Trọng (Vietnam+)