Hàng không Italy đối mặt với khủng hoảng vì COVID-19

Các quầy làm thủ tục check-in trống không, không có nhân viên kiểm tra hộ chiếu, rất ít người có mặt tại các quầy hoàn thuế… là cảnh tượng ở các sân bay của Italy trong những ngày qua.
Hàng không Italy đối mặt với khủng hoảng vì COVID-19 ảnh 1(Nguồn: pixabay.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngành hàng không Italy đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng do lượng hành khách suy giảm vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các quầy làm thủ tục check-in trống không, không có nhân viên kiểm tra hộ chiếu, rất ít người có mặt tại các quầy hoàn thuế… là cảnh tượng tại các sân bay của Italy trong những  ngày qua, sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này.

Ngành hàng không Italy đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Tại các sân bay ở miền Bắc, số hành khách sụt giảm mỗi ngày ước tính lên đến 100.000 lượt.

Tại hai sân bay Linate và Malpensa, thành phố Milan, đang là tâm điểm trong cuộc khủng hoảng của ngành hàng không sau khi các nước cắt giảm nhiều chuyến bay đến Milan, đã ghi nhận mức độ sụt giảm lượng hành khách lên đến 65% trong ngày 3/3 vừa qua.

Tính từ 15/2-2/3 vừa qua, lượng khách giảm trung bình tại hai sân bay này là 49,7%, tương đương với 50.000 lượt mỗi ngày.

Tại vùng Veneto, các sân bay Venice, Treviso và Verona đã ghi nhận mức giảm 60% lượng hành khách, tương đương 22.000 lượt mỗi ngày.

Theo ông Enrico Marchi, Chủ tịch Công ty quản lý hàng không Veneto, đơn vị này đang chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp trong tình huống tồi tệ nhất khi lượng hành khách dự báo sẽ giảm khoảng 80% trong ba tháng tới.

Ngành hàng không Veneto đang tính đến khả năng đóng cửa tạm thời sân bay Treviso. Việc cắt giảm nhân viên cũng đang được tính đến. Tuy nhiên, theo ông Enrico Marchi, đây sẽ là một quyết định khó khăn và cần có sự thận trọng.

[Italy: Có thể ngồi tù 2 năm nếu lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo]

Sân bay Bergamo Orio al Serio, thành phố Bergamo cũng gặp phải tình trạng tương tự khi lượng hành khách giảm trung bình 30%, vào thời điểm cao nhất lên đến 60%.

Sân bay Fiumicino (Rome) cũng ghi nhận mức giảm trung bình 11% trong tháng Hai vừa qua.

Bên cạnh việc các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay tới Italy, việc một lượng lớn hành khách quyết định hủy chuyến cũng "đóng góp" khoảng 20% lượng hành khách sụt giảm.

Hiệp hội Hàng không Italy Assaeroporti cho đến nay vẫn chưa đưa ra các số liệu chính thức cho toàn bộ hệ thống sân bay của Italy. Tuy nhiên, tổ chức này dự kiến sẽ đưa ra một loạt các giải pháp yêu cầu sự giúp đỡ của chính phủ.

Dịch COVID-19 được ví như một "cú sốc" giáng vào ngành hàng không Italy vốn có sự tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây.

Cuộc khủng hoảng của Hãng hàng không quốc gia Italy Alitalia và tốc độ tăng trưởng GDP thấp đã không tác động đến nhu cầu vận tải hàng không của nước này mà trên thực tế, lượng hành khách của Italy tăng từ 139 triệu lượt năm 2010 lên 193 triệu lượt năm 2019./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục