Ngày 12/1, các hàng không lớn đã bác bỏ ý tưởng kêu gọi thu phụ phí với các hành khách béo phì bay trên các hãng hàng không của Australia.
Động thái trên diễn ra sau khi nhà kinh tế trưởng của hãng Qantas, ông Tony Webber, nói rằng hành khách quá béo phải trả thêm tiền vé để bù vào chi phí xăng dầu phụ thêm.
"Khi một hành khách nặng hơn, hoặc khi máy bay phải chở nhiều hơn bình thường, nó sẽ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và khiến chi phí xăng tăng cao hơn" - ông nói với đài phát thanh ABC.
"Các hãng hàng không hiện rất lo lắng với việc giảm bớt chi phí nhiên liệu bởi giá xăng máy bay đã rất cao ở thời điểm hiện nay. Trên một chuyến bay từ Sydney tới Heathrow ở London qua điểm trung chuyển Singapore, anh chỉ cần thu thêm từ 5-10 USD."
Ông dẫn Indonesia làm ví dụ, nơi nhà chức trách thường cân hành lý và hành khách cùng lúc.
"Anh phải xác định rõ tổng khối lượng hành lý và trọng lượng hành khách, sau đó đưa ra một giới hạn về trọng lượng, như 90 hay 100kg, và trên mức đó anh sẽ thu thêm phí" - ông nói.
Tuy nhiên các hãng hàng không Australia nói rằng họ không có ý định đi theo hướng này.
Một phát ngôn viên của Qantas cho biết: " Qantas hiện không có kế hoạch thu thêm phí hay có một chính sách thu phí dựa trên khổ người của hành khách".
Hãng hàng không Virgin cũng lạnh nhạt với ý tưởng này khi cho biết: "Những ý tưởng như thế không được hãng hàng không của chúng tôi đem ra cân nhắc." Trong khi đó, Tiger Airways trả lời: "Câu trả lời của chúng tôi đơn giản là không."
Ý tưởng thu thêm phí của các hành khách quá béo đã xuất hiện trong nhiều năm, với một số hãng hàng không trên thế giới đã quyết định sẽ thu phí ghế ngồi thứ hai, nếu hành khách quá béo, tới mức không thể hạ chỗ để tay ngăn giữa các ghế xuống./.
Động thái trên diễn ra sau khi nhà kinh tế trưởng của hãng Qantas, ông Tony Webber, nói rằng hành khách quá béo phải trả thêm tiền vé để bù vào chi phí xăng dầu phụ thêm.
"Khi một hành khách nặng hơn, hoặc khi máy bay phải chở nhiều hơn bình thường, nó sẽ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và khiến chi phí xăng tăng cao hơn" - ông nói với đài phát thanh ABC.
"Các hãng hàng không hiện rất lo lắng với việc giảm bớt chi phí nhiên liệu bởi giá xăng máy bay đã rất cao ở thời điểm hiện nay. Trên một chuyến bay từ Sydney tới Heathrow ở London qua điểm trung chuyển Singapore, anh chỉ cần thu thêm từ 5-10 USD."
Ông dẫn Indonesia làm ví dụ, nơi nhà chức trách thường cân hành lý và hành khách cùng lúc.
"Anh phải xác định rõ tổng khối lượng hành lý và trọng lượng hành khách, sau đó đưa ra một giới hạn về trọng lượng, như 90 hay 100kg, và trên mức đó anh sẽ thu thêm phí" - ông nói.
Tuy nhiên các hãng hàng không Australia nói rằng họ không có ý định đi theo hướng này.
Một phát ngôn viên của Qantas cho biết: " Qantas hiện không có kế hoạch thu thêm phí hay có một chính sách thu phí dựa trên khổ người của hành khách".
Hãng hàng không Virgin cũng lạnh nhạt với ý tưởng này khi cho biết: "Những ý tưởng như thế không được hãng hàng không của chúng tôi đem ra cân nhắc." Trong khi đó, Tiger Airways trả lời: "Câu trả lời của chúng tôi đơn giản là không."
Ý tưởng thu thêm phí của các hành khách quá béo đã xuất hiện trong nhiều năm, với một số hãng hàng không trên thế giới đã quyết định sẽ thu phí ghế ngồi thứ hai, nếu hành khách quá béo, tới mức không thể hạ chỗ để tay ngăn giữa các ghế xuống./.
Gia Bảo (AFP/Vietnam+)